Xe điện

Toyota "facelift" cho bZ4X, Lexus cũng nối bước với người anh em RZ 2025

Lexus RZ 2025 ra mắt với phiên bản 550e F Sport mới, khả năng giả lập sang số thủ công và phạm vi hoạt động lên đến 575km.

Do Toyota bZ4X và Lexus RZ về cơ bản là 1 mẫu xe nhưng bán với thương hiệu và một số chi tiết khác biệt, thương hiệu xe sang trực thuộc Toyota cũng đã nâng cấp giữa vòng đời cho dòng SUV điện của mình. Lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2022, mẫu xe điện (EV) đầu tiên của Lexus có hệ động lực được cải tiến cũng như hai công nghệ tiên tiến.

Ở bên ngoài, RZ trông khá giống với trước đây, mặc dù phiên bản mới được bổ sung RZ 550e F Sport nổi bật với các đường gờ cản trước thấp hơn, hốc gió làm mát phanh, cánh gió trước và sau, cản sau và bánh xe thiết kế khí động học 20 inch. Khách hàng có tuỳ chọn sơn mâm xám Neutrino Grey được bổ sung thêm các điểm nhấn màu đen.

Di chuyển vào bên trong, cabin của RZ trông khá giống với trước đây, ngoại trừ vô lăng mới. Độ ồn và rung được cải thiện bởi các giải pháp chống ồn mới, bao gồm bộ giảm thanh sàn mới bên dưới ghế sau, cùng với cách âm cho nắp thùng xe, viền cửa sau và khoang hành lý. Để có tính thẩm mỹ cao hơn, lớp bọc ghế Ultrasuede hiện có hoạ tiết khắc bằng laser, hệ thống chiếu sáng xung quanh có hiệu ứng đổ bóng động mới và chức năng làm mờ mới cho cửa sổ trời toàn cảnh giúp giảm phản xạ.

Về hệ động lực, các biến thể RZ 300e và RZ 450e trước đây không còn nữa. Thay vào đó là RZ 350e, RZ 500e và RZ 550e F Sport mới, biến thể cuối cùng là phiên bản F Sport Performance đầu tiên trong dòng sản phẩm RZ. Nhờ sử dụng thêm các cell pin, tất cả các biến thể đều được hưởng lợi từ khả năng cung cấp năng lượng tăng thêm 77kWh (tăng từ 71,4kWh trước đó). Điều này cũng mang lại công suất đầu ra tăng lên, với thông số kỹ thuật của từng biến thể như sau:

RZ 350e

  • Công suất động cơ điện: 227PS (224 mã lực hoặc 165kW) và 269Nm
  • Công suất tối đa của hệ thống: 224PS (221 mã lực hoặc 165kW); FWD
  • Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h: 7,5 giây
  • Phạm vi (WLTP): 575km

RZ 500e

  • Công suất động cơ điện phía trước: 227PS (224 mã lực hoặc 165kW) và 269Nm
  • Công suất động cơ điện phía sau: 227PS (224 mã lực hoặc 165kW) và 269Nm
  • Công suất tối đa của hệ thống: 381PS (375 mã lực hoặc 280kW); AWD
  • Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h: 4,6 giây
  • Tầm hoạt động: 500km

RZ 550e F Sport

  • Công suất động cơ điện phía trước: 227PS (224 mã lực hoặc 165kW) và 269Nm
  • Công suất động cơ điện phía sau: 227PS (224 mã lực hoặc 165kW) và 269Nm
  • Công suất tối đa của hệ thống: 408PS (402 mã lực hoặc 300kW); AWD
  • Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h: 4,4 giây
  • Tầm hoạt động: 450km

 Lexus cũng cho biết bộ sạc AC trên xe hiện có thể hỗ trợ lên đến 22kW (trước đây là 11kW). Cùng với chức năng điều hòa pin mới, công ty cho biết thời gian sạc được giảm 30 phút. Điều này cũng sẽ giúp sạc nhanh DC, mặc dù hiện tại hãng chưa công bố thời gian sạc. Đối với các công nghệ mới ra mắt trên RZ, đầu tiên (và thú vị nhất) là Interactive Manual Drive.

Chỉ có trên phiên bản RZ 550e F Sport hàng đầu, hệ thống này mô phỏng hộp số 8 cấp truyền thống và đi kèm với lẫy chuyển số cũng như âm thanh động cơ mô phỏng. Interactive Manual Drive giúp nâng cao trải nghiệm lái xe bằng cách đồng bộ hóa tăng tốc và giảm tốc với âm thanh sống động. Mô-men xoắn của nguồn điện ảo được tính toán theo vị trí chân ga và tốc độ xe, sau đó nhân với tỷ số của số ảo đã chọn.

Để "chân thực" hơn, thậm chí xe còn có một bộ giới hạn vòng tua máy và đồng hồ hướng dẫn chuyển số trên màn hình hiển thị cụm đồng hồ. RZ cũng là mẫu xe Lexus đầu tiên áp dụng hệ thống lái full điện tử mới mà công ty đã thử nghiệm trong một thời gian. Hệ thống này có tỷ số lái biến thiến, không có kết nối vật lý giữa vô-lăng và bánh trước.

Lexus cho biết hệ thống hoạt động trong phạm vi khoảng 200 độ từ vô-lăng thẳng đến khóa trái hoặc phải hoàn toàn, với tay lái dạng máy bay phản lực. Công ty tuyên bố hệ thống này tốt nhất trên thế giới, với khả năng điều khiển dễ dàng hơn ở tốc độ thấp, sự nhanh nhẹn để lái xe êm ái trên những con đường quanh co và mức độ ổn định cao khi lái xe trên đường cao tốc tốc độ cao.

Mặc dù không có kết nối vật lý nào giữa trục và vô lăng, người dùng vẫn nhận được một số phản hồi thông qua một động cơ đặc biệt giúp lọc ra "những rung động khó chịu". Những thay đổi khác mà Lexus chỉ ra bao gồm hệ thống dẫn động bốn bánh Direct4 được sửa đổi, với phân phối lực trước/sau được kiểm soát giữa 60:40 và 0:100 khi khởi động và tăng tốc theo đường thẳng để hạn chế hiện tượng lắc ngang. Khi vào cua, tỷ lệ phân phối nằm giữa 80:20 và 0:100 dựa trên tốc độ xe và góc lái để phù hợp với điều kiện lái xe.

RZ có cấu trúc cứng hơn nhờ cải tiến ở bộ phận khung đỡ két tản nhiệt và bổ sung thêm thanh giằng phía sau, trong khi hệ thống treo được cải thiện nhờ bộ giảm chấn và lò xo giúp tăng hiệu suất động, độ ổn định và sự thoải mái khi lái.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/toyota-facelift-cho-bz4x-lexus-cung-noi-buoc-voi-nguoi-anh-em-rz-2025