Công nghệ

Toyota Corolla Cross bất ngờ có phiên bản mạnh tới 300 mã lực, không tốn một giọt xăng!

Thay vì chạy xăng hay điện, Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept vận hành bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro.

Trong khi phần lớn ngành công nghiệp ô tô hiện đang "bỏ trứng vào một rổ" và dồn lực chỉ phát triển các loại xe điện, Toyota vẫn phát triển song song cả xe điện và các giải pháp năng lượng sạch khác. Ngoài xe với động cơ đốt trong, xe điện cũng như hybrid, hãng còn đầu tư vào cả các loại hệ động lực như pin tế bào nhiên liệu hay động cơ đốt trong chạy bằng hydro. Trong đó, loại thứ 2 mới được hãng tiếp tục triển khai cho mẫu xe ý tưởng Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept.

Cần nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên Toyota công bố một mẫu xe với động cơ đốt trong chạy hydro - hãng từng gây chú ý với chiếc hatchback thể thao GR Corolla với động cơ 1.6l tăng áp 3 xi-lanh chạy nhiên liệu này, và thậm chí còn đem nó vào đua tại giải Super Taikyu ở Nhật. Cỗ máy 3 xi-lanh tiếp tục xuất hiện trên Corolla Cross H2 Hydrogen Concept, chỉ có điều nó đã tiếp tục được Toyota cải tiến để cho công suất mạnh hơn 24% hay đạt 300 mã lực.

Chú ý rằng, loại xe dùng hydrogen kiểu này được gọi là HICEV (Hydrogen Internal Combustion Engine Vehicle), hoàn toàn khác với loại xe FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle) cũng dùng hydrogen nhưng tạo ra năng lượng điện để cấp nguồn cho động cơ điện dẫn động xe, kiểu như Toyota Mirai. 

Toyota không công bố thông tin cụ thể hơn về các thông số kỹ thuật hay hệ truyền động, chỉ cho biết chiếc xe sử dụng số sàn và có bình hydro lỏng lấy từ chiếc sedan Mirai chạy hydro. Do nặng và cản gió hơn so với GR Corolla, khả năng cao Corolla Cross H2 Hydrogen Concept sẽ tăng tốc từ 0-100km/h trong nhiều hơn 5 giây. Ở bên ngoài, chiếc xe trông gần như không khác gì so với một chiếc Corolla Cross GR Sport được bán ở nhiều thị trường.

Ngoài thân xe được trang trí tem màu xanh, nếu để ý kỹ người xem có thể nhận ra bình hydro ở gầm của Corolla Cross H2 Hydrogen Concept.

Bên trong nội thất của chiếc xe cũng không khác biệt, ngoại trừ sự xuất hiện của cần số tay, bàn đạp côn và một chiếc iPad được kết nối bằng dây che lấp hệ thống thông tin giải trí bình thường.

Corolla Cross H2 Hydrogen Concept chỉ đơn thuần là một thử nghiệm để chứng minh tính khả thi của một mẫu xe với động cơ đốt trong chạy hydro, và Toyota chưa cho thấy kế hoạch sản xuất hàng loạt với mẫu xe này. Nhưng hãng đang đặt niềm tin vào loại nhiên liệu này khi có thời gian nạp nhanh như đổ xăng, không gây ảnh hưởng tới môi trường bởi quá trình khai thác nguyên liệu và thải bỏ như pin. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Toyota mới chỉ ước tính đạt khoảng 40% trong nỗ lực đưa động cơ đốt trong chạy hydro vào sản xuất thương mại.

 

Theo NgheNhinVietNam