Sau khi công bố hợp tác cùng Xiaomi, Huawei và Momenta, Toyota tiếp tục mở rộng mạng lưới phát triển sản phẩm nội địa tại Trung Quốc với FAW (Hongqi), GAC và BYD.
Chỉ một ngày sau khi công bố liên minh chiến lược với Xiaomi, Huawei và Momenta, Toyota tiếp tục hé lộ bước đi mới nhằm phát triển chuyên sâu hơn vào thị trường ô tô Trung Quốc lớn nhất thế giới. Thay vì tập trung vào dòng xe điện bZ như trước, Toyota giờ đây mở rộng hợp tác phát triển sản phẩm với các thương hiệu bản địa như FAW (Hongqi), GAC và BYD. Không chỉ các mẫu EV mới, những mẫu xe cốt lõi như RAV4, Highlander và Sienna cũng sẽ được “nội địa hóa” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu khách hàng Trung Quốc từ thiết kế đến công nghệ.
Các nhóm phát triển sản phẩm tại Trung Quốc của Toyota được quyền quyết định lớn hơn trong việc tạo ra các dòng xe dành riêng cho thị trường nội địa. Kết quả là hàng loạt mẫu xe mới ra đời: FAW Toyota bZ5, GAC Toyota bZ3X và sắp tới là bZ7. BYD cung cấp nền tảng công nghệ EV cho bZ5, trong khi GAC đóng vai trò chính phát triển dòng xe bZ3X và bZ7. Tới đây, Toyota còn chuẩn bị tung ra một mẫu xe mới hợp tác với Hongqi (thương hiệu xe sang của FAW) dựa trên nền tảng NEV nội địa.
Song song, Toyota cũng tái cấu trúc mảng R&D tại Trung Quốc theo hướng “One R&D”, gộp các trung tâm của FAW Toyota, GAC Toyota, BYD Toyota và IEM (trung tâm nghiên cứu xe điện thông minh) để tăng tốc đổi mới và cắt giảm chi phí.
Ở mảng công nghệ, Toyota hợp tác với Xiaomi để tích hợp hệ sinh thái AIoT thông minh vào xe. Huawei sẽ cung cấp hệ điều hành HarmonyOS 5.0 cùng trợ lý giọng nói AI, trong khi Momenta đảm nhận hệ thống lái xe thông minh thế hệ mới, tăng cường khả năng hỗ trợ người lái và dự đoán hành vi giao thông. GAC Toyota cũng đã hé lộ kế hoạch tung ra các phiên bản mở rộng phạm vi (EREV) và hybrid cắm điện (PHEV) cho Highlander và Sienna, dòng xe vốn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.
Theo các chuyên gia trong cuộc, nếu không có sự hỗ trợ của các đối tác nội địa, những mẫu xe như bZ3X có thể mất hơn 3 năm để hoàn thiện. Nhưng với mô hình hợp tác hiện tại, Toyota đã rút ngắn thời gian phát triển, đồng thời giữ chi phí trong tầm kiểm soát. Dù mở rộng hơn về thiết kế và tính năng, Toyota vẫn giữ nguyên những tiêu chuẩn gắt gao về an toàn. Các thành phần quan trọng như pin, phanh và hệ thống lái vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu nghiêm ngặt của hãng.
Chỉ sau 40 ngày ra mắt, Toyota bZ3X đã giao hơn 10.000 xe, đây là một thành tích vượt xa người tiền nhiệm bZ4X vốn có doanh số khá mờ nhạt tại Trung Quốc. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa công nghệ nội địa và tiêu chuẩn toàn cầu có thể tạo nên sản phẩm vừa vặn với thị trường như Trung Quốc.
Hot Hatch
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 05/07/2025
Tin tức | 08/07/2025
Tin tức | 06/07/2025
Tin tức | 11/07/2025