Xe điện

Toyota bán xe bus điện chở được 17 khách với giá "cắt cổ", đắt hơn bất kỳ dòng xe nào của hãng

Mẫu xe bus điện Toyota e-Pallete được thiết kế để có thể "biến hoá" nội thất cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên nó có giá khởi điểm đắt hơn bất kỳ chiếc Toyota nào hiện tại.

Toyota vừa ra mắt một mẫu xe mới đầy thú vị, nhắm đến "nhiều dịch vụ di chuyển khác nhau". Toyota e-Palette là một chiếc xe đưa đón hoàn toàn bằng điện , được thiết kế để hoạt động với phần cứng và phần mềm lái tự động, và có thể kiêm luôn vai trò là một cửa hàng lưu động hoặc trung tâm dịch vụ. Sau nhiều năm phát triển ý tưởng và nguyên mẫu, chiếc xe điện độc đáo này đã chính thức được bán tại Nhật Bản.

Dự án bắt đầu với mẫu xe ý tưởng e-Palette , ra mắt lần đầu tại CES năm 2018. Tiếp theo là phiên bản thiết kế lại , được tạo ra cho Thế vận hội Olympic Tokyo 2021. Kể từ đó, Toyota đã tiếp tục cải tiến thiết kế, cho đến khi ra mắt phiên bản e-Palette thương mại đầu tiên.

Về mặt kiểu dáng, nó vẫn giữ được phần lớn DNA của ý tưởng ban đầu. Hình dáng vuông vức, đối xứng, bánh xe nhỏ và tấm kính lớn mang lại cho e-Palette kiểu dáng đậm tính tương lai. Phần đầu xe thân thiện được định hình bởi đèn pha LED tròn, biển báo kỹ thuật số có thể thay đổi nội dung và logo Toyota nằm phía trên hốc hút gió cản trước.

So với bản ý tưởng, Toyota đã bổ sung thêm cửa sổ bên lớn hơn và đèn báo rẽ mỏng trên khung kính chắn gió. Trong khi phần đuôi xe trông y hệt phần đầu, ngoại trừ đèn hậu màu đỏ và trụ xe to bản.

Không giống như các nguyên mẫu trước đây chỉ có ghế hành khách, e-Palette phiên bản sản xuất được bổ sung vị trí lái trung tâm với vô lăng kiểu ngang và hệ thống lái điện tử. Khoang lái có cụm đồng hồ kỹ thuật số trung tâm, màn hình thông tin giải trí bên phải, một màn hình cảm ứng khác bên trái và màn hình thứ tư để theo dõi khoang lái. Các chức năng thiết yếu được điều khiển bằng các nút bấm vật lý trên hai bảng điều khiển.

Sàn xe thấp, có thể điều chỉnh độ cao, cửa trượt rộng và ram dốc có thể mở ra giúp việc lên xuống xe trở nên dễ dàng, đặc biệt là đối với người dùng xe lăn và cha mẹ có xe đẩy trẻ em. Bên trong, 4 ghế cố định được bố trí ở phía sau, cùng với 3 ghế gập bản lề ở giữa. Toyota cho biết cabin có thể chứa tối đa 17 người, bao gồm 12 người đứng, bốn người ngồi và tài xế. 

Người mua cũng có thể lựa chọn hệ thống khóa xe lăn và màn hình kỹ thuật số lớn phía trên, gợi nhớ đến thiết kế giao thông công cộng. Quan trọng hơn, nội thất có thể được tùy chỉnh, biến chiếc xe điện thành một khoang giải trí hoặc một cửa hàng pop-up . Toyota hình dung nó sẽ chở khách đi làm vào buổi sáng, biến thành xe bán đồ ăn vào bữa trưa, rồi hoạt động như một khoang xem thể thao vào buổi tối trong khi sạc.

Trong khi các nguyên mẫu trước đó tự hào có khả năng tự hành hoàn toàn (với người điều khiển để đảm bảo an toàn), e-Palette phiên bản sản xuất hiện chỉ giới hạn ở hỗ trợ lái xe Cấp độ 2. Tuy nhiên, Toyota nhấn mạnh rằng xe "có khả năng hỗ trợ lái xe tự động" thông qua các nâng cấp phần cứng và phần mềm tùy chọn của bên thứ ba, được gọi là "Bộ dụng cụ lái xe tự động".

Nhà sản xuất ô tô này dự định tiến hành các buổi trình diễn xe tự lái với các đại lý và chính quyền địa phương tại Nhật Bản. Mục tiêu của họ là ra mắt xe tự lái Cấp độ 4 trong năm tài chính 2027, kết thúc vào ngày 30 tháng 3 năm 2028.

Chiều dài của e-Palette là 4.950mm, gần bằng một chiếc Land Cruiser Prado . Điểm khác biệt nằm ở chiều rộng và chiều cao, với chiều rộng lần lượt là 2.080mm và 2.650mm, tạo nên một diện mạo vuông vức hơn nhiều so với chiếc SUV dựa trên nền tảng xe tải. Trọng lượng của xe cũng khá nặng, lên đến 2.950kg.

Sức mạnh đến từ một động cơ điện duy nhất , sản sinh công suất 201 mã lực (150kW / 204PS) và mô-men xoắn 266Nm, với tốc độ tối đa giới hạn ở mức 80km/h. Đây là một bước tiến lớn so với tốc độ tối đa 20km/h của nguyên mẫu Thế vận hội Olympic. Pin 72,82 kWh cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 250km. Toyota tuyên bố pin có thể sạc đầy 80% trong khoảng 40 phút với chế độ sạc nhanh, hoặc 12 giờ từ ổ cắm điện tiêu chuẩn. Hơn nữa, xe còn có thể hoạt động như một nguồn điện dự phòng.

 Toyota e-Palette được niêm yết tại Nhật Bản với mức giá "chóng mặt" 29 triệu Yên (196.400 USD) chưa bao gồm tùy chọn. Con số này thậm chí còn vượt qua mức giá 27 triệu Yên (4,814 tỷ đồng) của mẫu SUV hàng đầu Century , khiến nó trở thành mẫu xe đắt nhất trong dòng sản phẩm của Toyota.

Các khoản trợ cấp hào phóng từ Bộ Môi trường Nhật Bản có thể giúp giảm giá. Toyota chưa công bố số lượng sản xuất, nhưng cho biết e-Palette sẽ được sản xuất theo đơn đặt hàng, điều này phần nào lý giải cho mức giá cao ngất ngưởng này. Ban đầu, chiếc xe này sẽ được sử dụng tại Toyota Arena Tokyo và các khu vực lân cận, cũng như tại Toyota Woven City tương lai ở Nhật Bản.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/toyota-ban-xe-bus-dien-cho-duoc-17-khach-voi-gia-cat-co-dat-hon-bat-ky-dong-xe-nao-cua-hang