Xe "Tàu" ngày nay đã thoát khỏi định kiến chất lượng kém, khi những mẫu SUV cao cấp Trung Quốc dùng năng lượng mới như điện hay hybrid không chỉ đẹp mắt, bền bỉ mà còn sở hữu nhiều tính năng độc đáo.
Nhiều người vẫn còn giữ đinh kiến rằng xe hơi Trung Quốc chủ yếu có chất lượng thấp, giá rẻ. Tuy nhiên điều đó ngày nay không còn chính xác, đặc biệt khi nhìn vào Top 10 xe SUV năng lượng mới (BEV+PHEV) đắt nhất và bán chạy nhất Trung Quốc hiện tại. Chúng bao gồm 4 xe điện thuần chạy bằng pin, 4 xe hybrid cắm sạc và 2 mẫu xe có đủ các tùy chọn động lực vừa nêu.
10. Li Auto L9
Mẫu crossover cỡ lớn Li Auto L9 EREV chiếm vị trí thứ 10 trong danh sách này với giá khởi điểm là 409.800 nhân dân tệ (1,436 tỷ đồng). Theo China EV DataTracker, doanh số 2024 của mẫu xe này là 85.817 chiếc tại Trung Quốc. Li L9 có kích thước 5218/1998/1800mm và chiều dài cơ sở là 3105 mm. Xe có động cơ đốt trong tăng áp 1,5 lít dưới nắp ca-pô hoạt động như một máy phát điện. L9 cung cấp hệ dẫn động 4 bánh với hai động cơ có tổng công suất cực đại là 330kW (443 mã lực). Nhờ bộ ba NMC ternary 52,3kWh do CATL sản xuất, xe có thể chạy tới 280km (CLTC) ở chế độ điện. Phạm vi hỗn hợp đạt 1.412km.
9. Tank 700 Hi4-T
Xe SUV địa hình Tank 700 Hi4-T của GWM xếp thứ 9 với giá khởi điểm là 428.000 nhân dân tệ (1,5 tỷ đồng), mở từ tháng 3 năm 2024. Tổng doanh số bán hàng 2024 đạt 14.067 chiếc. Tank 700 Hi4-T có kích thước 5090/2061/1952mm và chiều dài cơ sở 3110mm. Xe có động cơ V6 3 lít cho công suất 265kW (355 mã lực). Nó được ghép nối với một động cơ điện cho công suất 120kW (161 mã lực) và hộp số tự động 9 cấp. Tank 700 Hi4-T có pin ba thành phần 37,1kWh trên bo mạch cho phạm vi điện NEDC 100km.
8. Nio ES7
Vị trí thứ 8 thuộc về chiếc SUV điện cỡ trung Nio ES7 với giá khởi điểm là 438.000 nhân dân tệ (1,534 tỷ đồng) đã bao gồm pin. Nio ES7 không bán chạy ở Trung Quốc, chỉ có 1.874 chiếc được giao vào năm 2024. Nio ES7 là xe crossover hạng trung 5 chỗ ngồi với kích thước 4912/1987/1720mm và chiều dài cơ sở 2960mm. Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động 4WD hai động cơ cho công suất 480kW (644 mã lực). Phiên bản tiêu chuẩn của EV này cung cấp bộ pin NMC ba thành phần 75kWh cho phạm vi CLTC 485km. Ngoài ra còn có một biến thể với bộ pin 100kWh cho phạm vi 620km. Nio ES7 được bán ở châu Âu dưới tên EL7.
7. Nio EC7
Nio EC7 đứng thứ 7 trong danh sách này. Đây là mẫu xe SUV-coupe anh em của Nio ES7. EC7 có giá khởi điểm là 458.000 nhân dân tệ (1,605 tỷ đồng) tại Trung Quốc. Năm ngoái, mẫu xe này đã bán được 2.865 chiếc trong nước. Nio EC7 có kích thước 4968/1974/1714mm với chiều dài cơ sở 2960mm. Nó chia sẻ hệ động lực với ES7. Nhờ hình dáng coupe SUV, nó có thể chạy tới 490km với pin 75kWh và 635km với bộ pin 100kWh.
6. Aito M9
Mẫu xe crossover Aito M9 của Huawei và Seres chiếm vị trí thứ 6 trong danh sách này. Giá khởi điểm là 469.800 nhân dân tệ (1,646 tỷ đồng) tại Trung Quốc. Sau khi bắt đầu giao hàng vào tháng 2 năm ngoái, năm 2024, mẫu SUV này đã bán được 156.051 chiếc và là chiếc bán tốt nhất danh sách này. Aito M9 là mẫu xe crossover cỡ lớn với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 5230mm, 1999mm và 1800mm. Chiều dài cơ sở của xe đạt 3110mm.
Biến thể BEV của xe cung cấp hệ dẫn động 4 bánh với hai động cơ cho công suất 390kW (523 mã lực) và pin NMC ba thành phần 100kWh cho phạm vi hoạt động 630km theo chuẩn CLTC. Biến thể EREV có công suất cực đại 365kW (489 mã lực), máy phát điện 1,5 lít và pin NMC 42kWh cho phạm vi hoạt động bằng điện là 190km. Xe cũng có tùy chọn pin 52kWh, đủ cho phạm vi hoạt động bằng điện là 275km.
5. Nio ES8
Nio ES8 đứng thứ 8 trong danh sách. Giá khởi điểm của xe là 498.000 nhân dân tệ (1,745 tỷ đồng) bao gồm cả bộ pin. Năm ngoái, Nio đã bán được 9.188 chiếc SUV ES8. Nio ES8 là mẫu xe crossover 6 chỗ ngồi với kích thước 5099/1989/1750mm và chiều dài cơ sở 3070mm. Xe có hệ dẫn động 4 bánh 2 động cơ cho công suất 480kW. Với pin 75kWh, ES8 có thể chạy tới 465km (CLTC). Biến thể có bộ pin 100kWh có phạm vi hoạt động là 605km.
4. Hongqi E-HS9
Hongqi E-HS9 của FAW đã chiếm vị trí thứ tư trong danh sách này với giá khởi điểm là 589.800 nhân dân tệ (2,066 tỷ đồng). E-HS9 được bán vào tháng 12 năm 2020. Vì vậy, chiếc xe này có doanh số bán hàng của nó vào năm 2024 chỉ đạt 1.015 chiếc. Hongqi E-HS9 có các biến thể 7, 6 và 4 chỗ ngồi. Kích thước của xe là 5209/2010/1731mm với chiều dài cơ sở là 3110mm. Phiên bản cơ bản của xe có hệ dẫn động 4 bánh với công suất 320kW (421 mã lực). Phiên bản mạnh hơn có hai động cơ điện với công suất 405kW (543 mã lực). Pin 120kWh cho quãng đường đo theo chuẩn NEDC lên tới 690km chỉ với một lần sạc.
3. M-Hero 917
M-Hero 917 của Dongfeng xếp thứ ba trong bảng xếp hạng này với giá khởi điểm là 637.700 nhân dân tệ (2,234 tỷ đồng). Không có thông tin về doanh số bán ra của mẫu xe này tại Trung Quốc. Vì vậy, doanh số được coi là thấp. M-Hero 917 là một chiếc SUV địa hình có kích thước 4987/2080/1978mm. Phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện có bốn động cơ điện với tổng công suất đầu ra là 800kW (1.073 mã lực). Nhờ bộ 3 pin NMC 142,7kWh, M-Hero 917 có thể chạy được quãng đường CLTC lên tới 505km. Phiên bản EREV của chiếc SUV này có ba động cơ điện cho công suất 600kW (805 mã lực). M-Hero 917 có máy phát chạy xăng 1,5 lít và pin 65,8kWh. Quãng đường hỗn hợp của xe là 1.026km.
2. M-Hero M800
M-Hero 800 xếp thứ hai. Đây không hẳn là một mẫu xe mới, mà là một biến thể được tinh chỉnh mạnh mẽ của M-Hero 917. Xe có giá 879.000 nhân dân tệ (3,08 tỷ đồng). Doanh số bán ra không được tiết lộ. M-Hero M800 là xe EREV 5 chỗ có kích thước 5136/2172/2063mm. Hệ động lực của xe tương tự như M-Hero 917.
1. Yangwang U8
Hải Chi
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 03/03/2025
Xe điện | 16/03/2025
Xe điện | 27/02/2025
Xe điện | 28/02/2025