Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, tính cả xe điện thuần và plug-in hybrid, tổng doanh số toàn cầu của ô tô điện hoá 2023 đã vượt trội so với 2022 nhưng...
Doanh số bán xe điện gần đây là một chủ đề nóng, với các cuộc thảo luận xoay quanh sự suy giảm rõ ràng về nhu cầu toàn cầu. Có vẻ như các nhà sản xuất ô tô vốn từng phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về xe điện chỉ một năm trước, giờ đây đã phải hãm lại tham vọng điện hoá từng bùng nổ của họ.
Mặc dù không nêu con số cụ thể, nhưng Rho Motion cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 vừa qua, nhưng lại giảm mạnh so với mức đỉnh vào tháng 12. Sự thay đổi này có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm cắt giảm trợ cấp, quy định chặt chẽ hơn hoặc đơn giản là doanh số bán hàng sụt giảm theo mùa, đặc biệt đáng chú ý ở các thị trường trọng điểm như Đức, Pháp và Trung Quốc.
Dữ liệu từ Rho Motion chỉ ra rằng tổng cộng 1,1 triệu xe hybrid và xe điện thuần túy đã được bán trên toàn cầu vào tháng 1 năm 2024. Con số này đánh dấu mức tăng đáng kể 69% so với 660.000 chiếc được bán vào tháng 1 năm 2023. Mặc dù là một kết quả khả quan nhưng nó cũng phản ánh doanh số bán hàng đã giảm 26% so với tháng 12. Ngoài ra, doanh số bán EV/PHEV trong tháng 1 đã giảm so với tháng 6, tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm 2023.
Charles Lester, người quản lý dữ liệu tại Rho Motion, giải thích rằng doanh số bán xe điện ở Đức đã giảm mạnh khoảng 50% vào tháng 1 năm 2024 so với tháng 12 năm 2023 sau khi nước này rút trợ cấp dành cho khách hàng mua xe điện. Sự suy giảm tương tự cũng xảy ra ở Pháp khi nước này thắt chặt các yêu cầu. Tuy nhiên, Lester vẫn lạc quan về tương lai, dự đoán rằng đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.
Ông lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô có khả năng tăng chi phí đầu tư cho xe điện và PHEV mới để đáp ứng các giới hạn CO2 nghiêm ngặt hơn do Liên minh châu Âu đặt ra. Ông nói: “Điều thực sự sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng là tiêu chuẩn khí thải của EU vào năm 2025". Vào tháng 1 năm 2024, doanh số bán các mẫu xe EV và PHEV ở Hoa Kỳ và Canada đã tăng 41% so với cùng tháng năm ngoái, nhưng lại giảm 14% so với tháng 12 năm 2023.
Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở Liên minh Châu Âu, Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu và Vương quốc Anh, nơi doanh số bán hàng tăng 29% trong tháng trước so với tháng 1 năm 2023, nhưng giảm 32% so với tháng 12 năm 2023. Tại Trung Quốc , doanh số bán hàng tăng gần gấp đôi trong tháng 1 nhưng một lần nữa lại giảm 26% so với tháng 12. Đáng tiếc là Rho Motion chưa công bố số liệu riêng về xe chạy pin.
Trong tương lai ngắn hạn, khi những chính sách hỗ trợ xe điện của Chính phủ các nước đang ngày càng thắt chặt, có vẻ như những mẫu xe hybrid điện hoá sẽ là ưu tiên của các hãng. Điều này được thể hiện ở động thái của các "ông lớn" đầu ngành. Trong khi Toyota - hãng xe bán chạy nhất Thế giới vẫn trung thành với hybrid thì vào tháng trước, General Motors cho biết họ sẽ bắt đầu bán một số loại xe chọn lọc ở Mỹ với hệ động lực plug-in hybrid, cho phép hãng tuân thủ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và khí thải nghiêm ngặt hơn.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 02/11/2024