Yamaha quyết tâm “xanh hoá” năm 2050, thực hiện mục tiêu bằng điện hoá và... xe 3 bánh

Để đạt mục tiêu trung hoà carbon trong toàn bộ dòng đời của mọi dải sản phẩm từ nay vào năm 2050, Yamaha sẽ dựa vào động cơ điện và những mẫu xe 3 bánh nghiêng.

Công ty Yamaha Motor đã công bố cam kết đạt được tổng lượng carbon trung tính trong toàn bộ vòng đời của các sản phẩm vào năm 2050. Điều đó bao gồm cả lượng khí thải thải ra do kết quả trực tiếp của các hoạt động kinh doanh và quan trọng hơn, lượng khí thải được tạo ra sâu hơn trong chuỗi giá trị của Yamaha. Trong đó, Yamaha cho biết phần thứ hai có nghĩa là “lượng khí thải tạo ra từ các sản phẩm mà chúng tôi đã bán cho mọi người”. Nói cách khác, động cơ đốt trong cho thuyền, mô tô và các loại máy khác - hoặc, một mảng kinh doanh lớn của Yamaha Motor Company.

Yamaha quyết tâm “xanh hoá” năm 2050, thực hiện mục tiêu bằng điện hoá và... xe 3 bánh ảnh 1
 Phần đó hiện là nguồn phát thải lớn nhất liên quan đến Yamaha, vì khí thải được tạo ra trong dây chuyền sản xuất là tương đối nhỏ so với những động cơ mà hãng đang sản xuất. Để đạt được mục tiêu này, kế hoạch hiện tại của Yamaha là tiếp tục phát triển các chiến lược xe điện chạy pin (BEV) - bao gồm cả xe máy điện và xe tay ga, cũng như xe đạp điện.
Yamaha quyết tâm “xanh hoá” năm 2050, thực hiện mục tiêu bằng điện hoá và... xe 3 bánh ảnh 2
Đặc biệt, Yamaha có kế hoạch sử dụng công nghệ xe đa bánh nghiêng LMW, như được tìm thấy trong Niken và Tricity 300, trên nhiều loại xe hơn. Một số trong số đó chắc chắn sẽ là xe điện, mặc dù công ty chưa đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể nào. Ngoài ra, Yamaha đã phát triển xe đạp điện từ những năm 1980 và có kế hoạch mở rộng dòng xe hiện tại của mình khi nhu cầu về xe đạp điện ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Yamaha quyết tâm “xanh hoá” năm 2050, thực hiện mục tiêu bằng điện hoá và... xe 3 bánh ảnh 3
 Về xe máy và xe tay ga, Yamaha tự nhận mình sẽ sản xuất khoảng 90% xe máy điện vào năm 2050. Tất nhiên, một phần của chiến lược này liên quan đến việc phát triển xe máy điện. Một phần nhỏ sẽ dựa vào nhiên liệu trung tính carbon, hoạt động như một giải pháp "bắc cầu" giữa quá trình chuyển từ động cơ đốt trong sang điện. Một phần lớn hơn là dựa vào việc loại bỏ dần việc sản xuất mô tô với động cơ đốt trong trong 29 năm tới. Yamaha cho biết.
 
Yamaha quyết tâm “xanh hoá” năm 2050, thực hiện mục tiêu bằng điện hoá và... xe 3 bánh ảnh 4
 “Xe mô tô và xe ba bánh hợp lý khi xét về góc độ là một phương tiện di chuyển vì tính linh hoạt, và chúng cũng tự hào về tác động môi trường thấp hơn đáng kể so với ô tô do kích thước nhỏ gọn. Chúng tôi nghĩ rằng việc chuyển đổi xe máy và xe ba bánh thành các hình thức di chuyển trung tính với carbon thông qua điện hóa và các hình thức khác có thể sẽ khiến chúng trở thành những lựa chọn cực kỳ được hoan nghênh đối với những người tiêu dùng có ý thức sinh thái cao - những người coi trọng các giải pháp hợp lý, đặc biệt là ở các thế hệ trẻ trên toàn Thế giới".

“Yamaha Motor cũng sẽ phân nhánh từ những chiếc xe này để giới thiệu các hình thức di chuyển hoàn toàn mới không có carbon nhằm hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn về NGHỆ THUẬT (ART) vì Những tiềm năng của Con người,” hãng kết luận. ART, trong ngữ cảnh này, là viết tắt của "Advance Robotics, Rethinking Solution, Transforming Mobility" hay Công nghệ robot hoá tiên tiến, Giải pháp suy nghĩ lại, Biến đổi sự di chuyển.

Yamaha quyết tâm “xanh hoá” năm 2050, thực hiện mục tiêu bằng điện hoá và... xe 3 bánh ảnh 5
 Mặc dù Yamaha không đưa ra những con số cụ thể về kế hoạch phát triển xe máy điện / động cơ đốt trong của mình, nhưng một hình ảnh trong báo cáo cho thấy một số ý tưởng về những gì công ty dự định. Hãng tự nhận thấy mình đang từ từ đẩy mạnh phát triển xe máy điện cho đến khoảng năm 2030. Sau thời điểm đó, một tỷ lệ lớn hơn nhiều xe máy của họ sẽ trở thành xe điện. Khoảng thời gian đó cũng là lúc sản lượng mô tô xe máy với động cơ đốt trong sẽ bắt đầu giảm mạnh hơn.

Kể từ khoảng năm 2035, một lượng nhỏ những chiếc xe sử dụng nhiên liệu trung tính carbon sẽ được tạo ra trong khi phân khúc xe điện đang ngày càng phát triển. Yamaha dự đoán khoảng 2,6% các mẫu xe của hãng sẽ chạy pin vào năm 2030, sau đó là 20% vào năm 2035 và cuối cùng là 90% vào năm 2050.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác