Xe Jaguar và Land Rover tương lai sẽ chung “ruột” với BMW?

Ngoài công nghệ động cơ điện thế hệ mới, Jaguar Land Rover (JLR) được cho là đang bắt tay với BMW để sử dụng nền tảng của nhà sản xuất xe hơi đến từ Đức. 

Cụ thể, nền tảng chassis FAAR của BMW sẽ xuất hiện trên một số model sắp tới của JLR. Trong số đó có một mẫu xe giá rẻ của Land Rover, thế hệ kế tiếp của Discovery Sport và Range Rover Evoque. Ngoài ra còn có hai mẫu xe cỡ nhỏ mang thương hiệu Jaguar. Theo Autocar, hai model này bao gồm một chiếc SUV và một chiếc crossover mang phong cách coupe. Đồng thời, chúng sẽ có hậu tố ‘Pace’ trong tên gọi, tương tự các trong gia đình SUV của Jaguar. 

Xe Jaguar và Land Rover tương lai sẽ chung “ruột” với BMW? ảnh 1
Range Rover Evoque 
Được biết, FAAR là nền tảng dẫn động cầu trước vừa được trình làng trên BMW 1 Series thế hệ mới. Chưa hết, FAAR sẽ còn được sử dụng trên Mini Countryman và BMW X1 thế hệ mới. Nền tảng này tương thích đồng thời với động cơ đốt trong, hệ thống hybrid và động cơ điện. Đây là một phương án được nhiều thương hiệu lựa chọn bởi dù sao, EV chưa phải là một hướng đi quá chắc chắn khi mà sức hút của loại xe này chưa thực sự đáng kể.
Xe Jaguar và Land Rover tương lai sẽ chung “ruột” với BMW? ảnh 2
BMW 1 Series  
Hiện chưa có nhiều thông tin về hai model mới của Jaguar sử dụng nền tảng của BMW. Chỉ biết rằng cách đây chưa lâu, Jaguar cũng đã từng có lần đề cập tới những cái tên như A-Pace, B-Pace dành cho các dòng xe giá mềm. Sử dụng FAAR được cho là sẽ giúp JLR khỏa lấp một khoảng trống tiềm tàng do thiếu hụt một nền tảng cỡ nhỏ hiện đại, có khả năng tương thích với các công nghệ điện hóa. Autocar ước tính với hai mẫu SUV cỡ nhỏ của Jaguar và một model của Land Rover, sản lượng những mẫu xe sử dụng nền tảng FAAR có thể lên tới 1,5 triệu chiếc vào năm 2025.  
Xe Jaguar và Land Rover tương lai sẽ chung “ruột” với BMW? ảnh 3
Mini Countryman 
 Kiến trúc FAAR phù hợp với những chiếc xe có chiều dài 4,2 đến 4,6 mét. Những mẫu xe nhỏ hơn không phải là một phương án lý tưởng bởi chúng cần có không gian dành cho các khối pin. Thế nên 4,2 mét dường như là chiều dài tối thiểu mà nền tảng này cần có. 
Hai model hiện tại của JLR là Discovery Sport và Range Rover Evoque đều có chiều dài trong ngưỡng này. Ví dụ như Discovery Sport là 4,6 mét, tương đương với BMW 2 Series GT còn Range Rover Evoque là 4,37 mét, nhỉnh hơn một chút so với Mini Countryman. Dù nền tảng mà chúng sử dụng có thể tương thích với các loại hệ thống động lực mới nhưng dù sao, đó vẫn chỉ là một bản nâng cấp từ nền tảng cũ. FAAR không chỉ hiện đại hơn mà còn giúp JLR thực hiện chiến lược kinh tế quy mô, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí. 
Xe Jaguar và Land Rover tương lai sẽ chung “ruột” với BMW? ảnh 4
 Jaguar I-Pace
 Trước đó, có thông tin cho biết BMW đã đồng ý cung cấp cho JLR các khối động cơ 4 và 6 xi-lanh, bao gồm cả dạng tiêu chuẩn và hybrid. Trong bối cảnh khó khăn bao trùm khi mà các nhà sản xuất lớn, nhỏ đều bị cuốn vào cuộc chạy đua phát triển công nghệ mới như điện hóa và tự lái, hợp tác đã trở thành xu thế tất yếu. Bởi lẽ, xu hướng này giúp giảm bớt rủi ro cũng như gánh nặng tài chính cho các thương hiệu, giúp họ đảm bảo tương lai một cách chắn chắn hơn. Nên nhớ rằng cuộc chạy đua này đã làm hao mòn nghiêm trọng ‘ngân khố’ của các nhà sản xuất, kể cả là những tên tuổi hùng mạnh nhất. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác