Với “cựu vương tốc độ” Veyron, Bugatti đã chinh phục cột mốc 400km/h như thế nào?

Tròn 15 năm trước, Bugatti đã làm kinh ngạc cả thế giới khi phá vỡ cột mốc 400km/h bằng một chiếc xe sản xuất hàng loạt.

Thành tích này được thiết lập bởi ‘ông hoàng tốc độ’ Veyron 16.4. Với công suất vượt ngưỡng 1000PS và chỉ mất không đến 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, Veyron 16.4 là một trong những chiếc xe nhanh và mạnh nhất ở thập niên 2000. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, mẫu hypercar này vẫn thừa đủ khả năng để xuất hiện trong ‘bảng phong thần’ khi xét đến yếu tố sức mạnh hay tốc độ.

Xây dựng mục tiêu

Ferdinand Karl Piech là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng to lớn nhất đến sự phát triển của tập đoàn VW nói chung và Bugatti nói riêng. Ông là người đứng sau nhiều dự án nổi bật của tập đoàn, trong đó có chiếc xe đua Porsche 917. Trong thập niên 60, 917 từng mang về chức vô địch Le Mans đầu tiên cho Porsche. Đồng thời, nó cũng đã đạt tới vận tốc 406km/h trên đoạn đường thẳng Hunaudieres Straight (còn có tên gọi khác là Mulsanne Straight). Veyron được thai nghén để đánh bại Porsche 917 và lập nên một kỷ lục tốc độ mới.

Với “cựu vương tốc độ” Veyron, Bugatti đã chinh phục cột mốc 400km/h như thế nào? ảnh 1
 Để thực hiện nhiệm vụ nói trên, Bugatti đã phải trang bị cho chiếc xe rất nhiều hệ thống mới. Trong đó, cỗ máy W16 tăng áp tứ cũng như hộp số ly hợp kép 7 cấp đều được phát triển mới hoàn toàn. Theo công bố từ nhà sản xuất, Veyron 16.4 sở hữu công suất 1001PS, đi kèm 1250Nm sức kéo. Nhờ đó, siêu xe này chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, 7,3 giây từ 0-200km/h và 16,7 giây từ 0-300km/h. 
Bên cạnh sức mạnh vô song, Veyron 16.4 cũng được chăm chút kỹ càng về hiệu năng khí động học. Cụ thể, phần thân vỏ có thể thay đổi nhờ các cánh gió được điều khiển bằng hệ thống thủy lực khi chiếc xe đạt vận tốc 220km/h. Ngoài ra, thân xe cũng được hạ thấp để Veyron 16.4 vượt qua ngưỡng 380km/h. Tất cả là nhằm duy trì sự ổn định của siêu xe này ở mọi dải tốc độ. Để tối ưu hiệu năng khí động học cho Veyron 16.4, đội ngũ kỹ sư tại Bugatti đã mất nhiều tháng trời. 
Không chỉ đơn giản là nổ máy và "vít ga"
Với “cựu vương tốc độ” Veyron, Bugatti đã chinh phục cột mốc 400km/h như thế nào? ảnh 2
 Uwe Novacki là tay lái thử giàu kinh nghiệm, chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn tại tập đoàn VW lúc bấy giờ. Cũng là thành viên của bộ phận phát triển kỹ thuật, Novacki tất nhiên là hiểu rất rõ về chạy xe tốc độ cao. Với ông, cầm lái ở vận tốc hơn 300km/h là một điều quá đỗi bình thường. Vì vậy, Novacki đã được lựa chọn làm tay lái thử cho siêu phẩm Veyron 16.4 và lãnh trọng trách thiết lập cột mốc tốc độ. 
Nhưng trước hết, Novacki phải dành thời gian để làm quen với Veyron 16.4, tìm hiểu mọi đặc tính kỹ thuật, công nghệ cũng như ‘hành vi’ của chiếc xe. Và để Veyron 16.4 bung hết sức mạnh, ông phải dùng một chìa khóa thứ 2 có tên gọi Speed Key. Với chiếc chìa khóa này, Veyron 16.4 như được cởi trói và có thể đạt tới vận tốc cực đại, đồng thời hệ thống khí động học cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng trong khi thân xe được hạ thấp hơn nữa. Nhưng trong đợt thử đầu tiên, tốc độ cao nhất mà Novacki đạt được chỉ là 380km/h. 
Với “cựu vương tốc độ” Veyron, Bugatti đã chinh phục cột mốc 400km/h như thế nào? ảnh 3
Để có được thành tích tốt nhất trên đoạn đường thẳng của Ehra-Lessien, Novacki phải điều khiển chiếc xe nhanh nhất có thể khi vượt qua các đoạn cua. Và vấn đề cũng xuất hiện từ đây. Lực ly tâm sẽ khiến chiếc xe tạo áp lực rất lớn lên hệ thống treo. Nếu chạy càng nhanh, hệ thống treo sẽ chịu áp lực càng lớn. Áp lực này sẽ được truyền tải tới bánh xe và khiến cho chiếc xe khó kiểm soát, thiếu ổn định. Novacki cho biết trong lần đầu tiên, ông đã cho chiếc xe vào cua với vận tốc 230km/h và Veyron 16.4 bị mất ổn định. Sau đó, ông giảm vận tốc xuống 220km/h và nó đã ổn định hơn.
‘Mission Complete’
Sau những lần đầu còn bỡ ngỡ, Novacki đã cùng với Veyron 16.4 đã tiếp tục công cuộc chinh phục của mình tại đường thử Ehra-Lessien trong tháng 4/2005. Cả 2 đã cùng nhau chạy nhiều vòng tại đây và cho ra nhiều kết quả. Trong đó, đã có lúc Veyron 16.4 đạt đến vận tốc 411km/h. Thậm chí, màn hình hiển thị tại đây còn cho ra con số lên tới 427km/h – kết quả về sau bị chứng minh là do đo đạc sai. Ngoài ra, Veyron 16.4 cũng có vài lần vượt qua ngưỡng 408km/h. 
Với “cựu vương tốc độ” Veyron, Bugatti đã chinh phục cột mốc 400km/h như thế nào? ảnh 4
 Nhưng cuối cùng, con số 407km/h đã được công nhận và là thành tích chính thức được ghi vào sách kỷ lục thế giới. Dù vậy, chừng đó cũng là quá đủ để Veyron 16.4 trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt nhanh nhất thời điểm đó. Đáng nói hơn, sự kiện này chỉ diễn ra đúng vài tháng trước khi siêu xe này chính thức đi vào sản xuất. Ferdinand Karl Piech – người đứng sau dự án Veyron 16.4 cũng như toàn thể nhân lực tại Bugatti đều cảm thấy hân hoan vì mục tiêu ban đầu đã được hoàn thành.
Hoàn tất bộ ba kỷ lục
407km/h không phải là kỷ lục tốc độ duy nhất mà Veyron lập nên trong quãng thời gian trị vì của ông hoàng này. Theo đó, Veyron 16.4 về sau được nâng cấp lên thành Veyron 16.4 Super Sport với công suất tăng lên 1200PS. Vào tháng 6/2010, siêu xe này đã thiết lập thành tích 431km/h khi được điều khiển bởi tay lái người Pháp Pierre-Henri Raphanel. Và đến tháng 4/2013, Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse đã thiết lập một cột mốc khác – 408,84km/h và trở thành chiếc xe mui trần đường phố nhanh nhất thế giới.
Với “cựu vương tốc độ” Veyron, Bugatti đã chinh phục cột mốc 400km/h như thế nào? ảnh 5
 Tiếp nối kỳ tích của người tiền nhiệm, Chiron cũng đã kịp ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên phá vỡ cột mốc 300 dặm/giờ (483km/h). Một lần nữa, đường thử Ehra-Lessien lại là chứng nhân cho màn thiết lập kỷ lục tốc độ đã đi vào lịch sử.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác