Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn

Dù có tuổi đời gần 15 năm, chiếc BMW 525i E34 đời 1996 màu xám xi măng vẫn có nét đẹp cổ điển, khoẻ khoắn, ấn tượng dưới cái nắng chiều Sài Gòn.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 1
 Trong tiến trình phát triển các thế hệ của mình, so với đời E28 trước đó, BMW 5 Series đời E34 là sự cải tiến lớn về mặt thiết kế. Dòng xe này vẫn kế thừa ngôn ngữ thiết kế vuông vức của thế hệ trước nhưng mọi góc thô đã được gọt dũa để trông hiện đại và sang trọng hơn.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 2
 Đối với không ít người hâm mộ BMW, E34 là thế hệ vàng của dòng 5 Series bởi chúng sở hữu sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm xúc sau vô lăng, sự êm ái trên hành trình dài và độ bền bỉ của các chi tiết cơ khí. BMW Series 5 đời E34 cũng là lựa chọn hấp dẫn cho những người đang tìm kiếm một chiếc sedan êm ái nhưng vẫn lái hay.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 3
 Trong vòng 9 năm từ 1987 đến 1996, đã có tới hơn 1 triệu 300 chiếc E34 được sản xuất tại nhà máy BMW ở Đức. Cho tới ngày nay, trong số đó vẫn còn rất nhiều chiếc vẫn còn có thể hoạt động trên đường phố. Chẳng hạn như chiếc BMW 525i E34 đời 1996 màu xám xi măng khoe nét đẹp cổ điển, khoẻ khoắn dưới cái nắng chiều Sài Gòn này.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 4
 Nổi bật nhất ở phần đầu xe là cụm 4 đèn tròn đặc trưng của BMW - chi tiết thiết kế độc đáo mà nhiều fan hâm mộ vẫn còn yêu thích. E34 là một trong những dòng xe đầu tiên có đèn pha dạng bóng chiếu (projector) và điều đó khiến chiếc xe này trông hiện đại hơn tuổi đời của nó. Mặt ca lăng hình quả thận trông rất nhỏ gọn và dàn trải theo bề ngang. Tổng thể đầu xe gọn gàng, cứng cáp đúng chất của những chiếc xe Đức những năm 80 của thế kỉ trước.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 5
 Chiếc 525i đời 1996 mang trên mình rất nhiều nét thiết kế đặc trưng của BMW thời đó. Phần nắp ca pô dạng vỏ sò với khớp mở ngược ra ngoài độc đáo được uốn mép ở gần mặt ca lăng. Những cột A, B C cũng rất mỏng so với xe hiện đại, mang đến ấn tượng về sự hoài cổ. Tất nhiên, một điểm mà bất cứ người hâm mộ BMW chân chính nào cũng sẽ nhận ra đó là móc khuyết Hofmeister Kink ở cột C, thiết kế kinh điển của mọi chiếc xe BMW.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 6
 Nhìn sang bên hông, bộ mâm độ AC Snitchnizer Type One 5 chấu đơn màu bạc có kích thước 17 inch kết hợp với cùm phanh đen mang lại điểm nhấn nổi bật ở thân xe. Một nét đặc trưng không thể thiếu khác là một đường viền đen bao quanh thân xe. Chiếc xe được trang bị bộ lốp Michelin Primacy 4 kích cỡ 245/45 R17 cho bánh trước, 245/45 R17 cho bánh sau. Chiếc 525i này cũng sở hữu hệ thống treo với các thanh giảm chấn, hệ thống rô tuyn hiện đại của đội ngũ kĩ sư BMW thời đó, mang lại sự êm ái và trải nghiệm thể thao hơn.

Cụm đèn hậu vuông vức, đơn giản nhưng không hề lỗi thời, nó mang đến một cảm giác hài hoà với tổng thể mang phong cách cổ điển hoà lẫn với hiện đại. Ống xả của chiếc E34 được thiết kế tối giản chỉ với cặp xả đôi tròn được sơn lớp cách nhiệt màu đen, không chụp xả chrome hay những chi tiết cầu kì.

Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 7
 Bước vào trong xe, ta sẽ thấy những đường nét thiết kế cực kì đơn giản, không thừa thãi. Sự thực dụng và khoa học trong từng vị trí đặt nút bấm vẫn luôn là nét riêng biệt của BMW kể cả trong quá khứ cũng như hiện tại. 
Bộ vô lăng 4 chấu của thế hệ E34 này có nét đặc biệt, vì nó quả thực là một cái vô lăng cho chức năng lái thuần khiết, chẳng có nút bấm gì ngoài còi xe, với một nút còi xe được gắn trên mỗi chấu của tay lái, bạn chỉ cần đưa một ngón tay ở bất cứ bàn tay nào là đã bấm được còi. Cần số của hộp số sàn 5 cấp được đặt ở vị trí hoàn hảo để tay phải thao tác, không hề gó bó khi ngồi. Bộ ghế được bọc lại toàn bộ với da đục lỗ và da lộn, hài hoà với nội thất đơn giản nhưng vẫn tinh tế của chiếc sedan tầm trung của BMW.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 8
 Chiếc xe dù đã 25 năm tuổi nhưng vẫn sở hữu mức công suất tương đối ổn. Đây là phiên bản được sản xuất cuối dòng đời E34 nên sở hữu động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng M50B25TU sản sinh công suất tối đa 184 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 237Nm tại 4.200 vòng/phút. So với đời máy M20 cũ hơn, M50B25TU có 4 van trên mỗi xy-lanh (M20 vẫn sử dụng kết cấu 2 van/xy-lanh) và có tỷ số nén tốt hơn, đạt mức 10,5:1. M50B25TU cũng sở hữu hệ thống biến thiên thời điểm mở van nạp (VANOS), công nghệ rất tân tiến tại thời điểm 25 năm trước.
Theo công bố của nhà sản xuất, chiếc 525i đời 1995 này cần khoảng 8,4 giây để tăng tốc lên 100km/h, thông số có thể chấp nhận được với tuổi đời của chiếc xe. Với những người yêu những chiếc BMW cổ thì đây là một chiếc xe đẹp, nhiều người muốn đưa vào bộ sưu tập của mình.
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 9
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 10
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 11
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 12
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 13
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 14
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 15
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 16
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 17
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 18
Vẻ đẹp hoài cổ của BMW 5 Series E34 dưới ánh hoàng hôn Sài Gòn ảnh 19
 
 
Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác