Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“

Honda CB400SF - mẫu xe phân khối lớn đã nổi tiếng với nhiều thế hệ biker Việt cùng phiên bản có quây CB400 Super Bol'd Or và 4 mẫu xe khác vừa bị Honda ngừng sản xuất.

Vào năm 1969 với sự xuất hiện của chiếc CB750 K0, Honda đã trở thành người tiên phong mở ra phân khúc mô tô kiểu dáng phổ thông Nhật Bản UJM (Universal Japanese Motorcycle), kéo theo sự xuất hiện của nhiều đối thủ nổi tiếng khác như Kawasaki Z1 hay Suzuki GS750. Tới năm 1992, với tham vọng tạo ra một chiếc xe hiện đại với các đặc tính như CB750, Honda đã phát triển dự án với tên gọi "Project Big 1", dẫn tới sự ra đời của chiếc CB1000 Super Four đầu tiên. Sau đó, phiên bản nhỏ hơn của chiếc xe là Honda CB400SF, cũng như biến thể với quây gió Honda CB400SB (Super Bol'd Or) đã được giới thiệu.

Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“ ảnh 1
 Chỉ được bán chính thức ở Nhật Bản và một số thị trường khác, tuy nhiên cặp đôi CB400 4 máy này đã được biết tới và ưa chuộng trên Thế giới bởi động cơ mạnh nhưng bền bỉ, êm ái và dễ lái - tới mức nó thường xuyên được sử dụng tại các trường dạy lái mô tô với vai trò là xe tập và sát hạch. Tại Việt Nam, các thế hệ CB400 như VTEC I, II, III, Revo cũng đã du nhập theo nhiều con đường khác nhau và cũng nhận được nhiều tình cảm của người yêu mô tô.
Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“ ảnh 2
 Mặc dù được ưa chuộng nhưng Honda CB400SF và SB vừa được hãng mô tô Nhật Bản chính thức công bố "khai tử" - vào đúng dịp những dòng xe này vừa tròn 30 tuổi. Lý do dẫn tới sự biến mất của CB400SF trong dòng sản phẩm của hãng khá quen thuộc: do động cơ 4 xi-lanh của xe không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải mới. Trên thực tế Honda đã định dừng sản xuất CB400SF từ năm 2021, nhưng do các trung tâm huấn luyện lái xe vẫn còn nhu cầu với dòng mô tô này nên hãng đã quyết định kéo dài thêm một chút vòng đời cho nó.
Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“ ảnh 3
 Đã từng có những tin đồn cho rằng thế hệ mới của CB400SF sẽ sớm được Honda phát triển để thay thế, nhưng thông tin này đã bị bác bỏ do bản thân nền tảng động cơ 4 xi-lanh của xe không còn có thể đáp ứng được các yêu cầu khí thải mới nhất nếu không trang bị những bộ lọc ảnh hưởng tới hiệu năng vận hành. Vai trò làm xe tập lái sẽ được chuyển giao cho mẫu naked Honda CB400F - hay là phiên bản giảm dung tích của CB500F trên thị trường quốc tế.
Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“ ảnh 4
 Ngoài cặp đôi CB400SF và SB, những dòng xe khác vừa bị Honda "khai tử" gồm Gold Wing F6B, VFR800F/VFR800X và Benly 110.
Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“ ảnh 5
 
Tròn 30 tuổi, mô tô phân khối lớn Honda CB400SF chẳng được kỷ niệm mà còn bị “khai tử“ ảnh 6
 
 

 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác