“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ

Cái tên Longtail hay LT hiện đang được McLaren gắn lên những chiếc xe hiệu năng cao nhất, và nguồn gốc của tên gọi này xuất phát từ McLaren F1 GTR Longtail.

Ngay từ giai đoạn "phôi thai", mẫu siêu xe huyền thoại McLaren F1 vốn đã được phát triển để dành riêng cho đường phố. Tuy nhiên do sở hữu thiết kế quá ưu việt, những chiếc F1 dân dụng sau khi được chuyển thành phiên bản đua F1 GTR đã nhanh chóng "thống trị" nhiều giải đua lớn trên Thế giới như 24h of Le Mans hay BPR Global GT Series trong 2 năm 1995/1996. Sau đó, ngày càng có nhiều đối thủ thế hệ mới ra mắt và được thiết kế từ đầu để trở thành xe đua, McLaren đã phải nâng cấp những chiếc F1 GTR.

“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 1
Vào năm 1997, McLaren đã nâng cấp F1 GTR với thay đổi lớn nhất nằm ở thân xe khí động học, phần đầu và đuôi kéo dài. Do có kiểu dáng khác biệt so với những chiếc F1 thường, chính vì vậy để có thể tham gia vào các giải đua theo thể thức GT1 của Liên đoàn đua ô tô Thế giới FIA đề ra, McLaren đã buộc phải sản xuất 3 chiếc F1 GT dân dụng với thân xe mới. Cùng với các phiên bản đua GTR và LM với cấu hình năm 1997, chúng thường được gọi là (Long Tail) do có phần đuôi kéo dài hơn hẳn. 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 2
 Từ trước tới nay Mclaren chỉ từng sản xuất đúng 108 chiếc F1. Trong số đó, chỉ có đúng 28 chiếc là phiên bản đua F1 GTR. Và chỉ có 10/28 chiếc này được thiết kế theo cấu hình Longtail 1997. Là 1 trong số 10 chiếc đó, nhưng mẫu siêu xe mà các bạn đang nhìn thấy trong bài viết này còn đặc biệt hơn nữa. Có số khung #14R, nó là chiếc F1 GTR Longtail đầu tiên từng được McLaren sản xuất.
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 3
 Ban đầu F1 GTR Longtail #19R vốn được McLaren tạo ra với vai trò là xe thử nghiệm, thay thế cho chiếc F1 GTR với số khung #10R đã bị bán đi. Chưa dừng lại ở đó, nó cũng là chiếc F1 GTR Longtail đầu tiên được chuyển từ cấu hình xe đua thành xe dân dụng. Việc chuyển đổi này được thực hiện bởi Lanzante - công ty "chuyên trị" biến những chiếc xe đua McLaren về cấu hình lưu thông hợp pháp ngoài đường công cộng và Gordon Murray Design - hãng thiết kế do chính người kỹ sư đứng phía sau F1 sáng lập.
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 4
 Để có thể tham gia vào thể thức GT1 của Liên đoàn đua xe Quốc tế FIA, thân xe của F1 GTR Longtail đã có nhiều thay đổi triệt để so với bản F1 thường. Cụ thể hơn, phần đầu và đuôi xe có thiết kế với kiểu dáng khí động học cùng cánh đuôi lớn phía sau. Do có phần đuôi dài hơn bản gốc nên F1 GTR bản đua thường được biết tới với cái tên "Longtail" (đuôi dài). Bộ mâm magie 5 cánh kép bằng magie của F1 gốc được thay bằng loại mâm nan của OZ, khiến chiếc xe trông hấp dẫn hơn.
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 5
F1 GTR vẫn giữ lại thiết kế cửa lật mở đầy đẳng cấp của F1. Tuy nhiên các cửa kính bên được thay bằng nhựa Plexiglass để giảm trọng lượng. Tất cả các chi tiết tiện nghi trên F1 thường đã bị loại bỏ trên F1 GTR, khiến nội thất chỉ còn "trơ" lại dàn khung thép cùng một phần chassis carbon.
Cần số và bảng điều khiển của xe được đặt ở phía bên phải của tay đua.
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 6
Vị trí lái ở chính giữa cabin là điểm độc đáo của McLaren F1, khi nó cung cấp tầm nhìn bao quát hơn về mọi phía cho người lái. Ở cấu hình xe đua, F1 GTR Longtail vốn bị loại bỏ đi 2 ghế phụ bên cạnh người lái, tuy nhiên chi tiết này đã được tái bổ sung trên chiếc xe #19R. Mặc dù vậy, 3 người ngồi trong xe cũng không thể đòi hỏi sự tiện nghi, thoải mái như những chiếc F1 bình thường do mọi thứ vẫn bị tối giản.
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 7
 Dù sử dụng động cơ V12 6.0l nạp khí tự nhiên từ BMW như phiên bản gốc nhưng trên thực tế, công suất của xe đua F1 GTR yếu hơn do bị giới hạn ở mức 600 mã lực theo luật của giải GT1, thay vị 627 mã lực như F1 thường. Ngoài ra hộp số của xe cũng được chuyển từ loại số sàn 6 cấp sang tuần tự 6 cấp X-Trac. Phiên bản đua này vốn có trọng lượng chỉ 915kg tuy nhiên do đã phải thêm nhiều chi tiết để được lưu thông ngoài đường, F1 GTR Longtail #19R sẽ nặng hơn một chút.
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 8
 Nếu như muốn chuyển chiếc xe về cấu hình đua, chủ xe cũng sẽ được cung cấp toàn bộ các linh kiện nguyên bản. Đi kèm theo F1 GTR Longtail #19R là một cuốn sách từ Gordon Murray Design ghi cụ thể quá trình chuyển đổi và lịch sử của chiếc xe. Được mệnh danh là chiếc siêu xe hoàn hảo nhất mọi thời đại, ngay từ thập niên 90 của Thế kỷ XX những chiếc McLaren F1 vốn đã có giá "triệu đô".
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 9
 Về cơ bản, những chủ nhân mua dòng xe này theo thời gian không những bị lỗ, mà còn lãi lớn khi hiện tại chúng có giá bán lại trên thị trường trung bình khoảng 13 triệu USD (tương đương 302 tỷ đồng). Với những chiếc xe có giá trị lịch sử hay cấu hình đặc biệt, con số này có thể bị đẩy lên tới ngoài 20 triệu USD. Hiện tại chiếc Mclaren F1 GTR Longtail số #19R đang được rao bán bởi showroom siêu xe Tom Harley Jnr tại Anh với giá không được tiết lộ, tuy nhiên có lẽ những đại gia có ý định mua xe nên cầm chắc trong tay khoảng 20 triệu USD trước khi hỏi cửa hàng!
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 10
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 11
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 12
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 13
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 14
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 15
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 16
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 17
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 18
 
“Soi từng ngóc ngách” huyền thoại siêu xe McLaren F1 GTR Longtail, giá không thể rẻ hơn 300 tỷ ảnh 19
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác