Soi trước siêu mô tô chạy điện đầu tiên của Triumph: về cơ bản là Speed Triple bỏ máy xăng!

Nếu như những chiếc mô tô điện trong tương lai cũng hấp dẫn như Triumph TE-1, hãng mô tô Anh Quốc có lẽ sẽ không mất công thuyết phục khách hàng từ động cơ đốt trong.

Cách đây gần tròn 2 năm, hãng mô tô Anh Quốc đã từng công bố về dự án xe điện đầu tiên của mình với tên gọi TE-1. Cho tới tận thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa được nhìn thấy một chiếc Triumph TE-1 "bằng xương bằng thịt" nhưng ít nhất, hãng vẫn đang trong quá trình phát triển sản phẩm đột phá này. Để fan hâm mộ bớt nóng lòng chờ đợi, Triumph vừa công bố những bản vẽ cũng như nền tảng khung máy của TE-1 và từ những gì đã thể hiện, có vẻ mẫu xe này sẽ tạo nên một làn sóng mới trong Thế giới mô tô.

Soi trước siêu mô tô chạy điện đầu tiên của Triumph: về cơ bản là Speed Triple bỏ máy xăng! ảnh 1
 Hãy bắt đầu từ những con số, Triumph cho biết TE-1 sẽ nặng hơn 220kg một chút, nhưng cho công suất 174 mã lực, pin có khả năng sạc nhanh 0-80% chỉ trong 20 phút và tầm hoạt động mỗi lần sạc hơn 190km. Về cơ bản, những con số hiệu năng trên khá gần với một mẫu xe truyền thống khác của Triumph là Speed Triple và trên thực tế, chúng ta có thể coi TE-1 là bản chạy điện của chiếc siêu naked bike kia.
Soi trước siêu mô tô chạy điện đầu tiên của Triumph: về cơ bản là Speed Triple bỏ máy xăng! ảnh 2
 Không chỉ có phần đầu pha kép đặc trưng, nó còn có bộ khung nhôm với thiết kế rất guống Speed Triple 1200RS. Những fan Triumph cũng có thể dễ dàng nhận ra toàn bộ "dàn chân" gồm cặp mâm 5 cánh, dàn phuộc Ohlins, heo phanh trước Brembo M4... cũng y hệt Speed Triple 1050 RS, dù phần thân xe của TE-1 được thiết kế hoàn toàn mới với "bình xăng" thấp hơn và đuôi ngắn hơn.
Soi trước siêu mô tô chạy điện đầu tiên của Triumph: về cơ bản là Speed Triple bỏ máy xăng! ảnh 3
 Việc thiết kế TE-1 gần với Speed Triple không phải là một sự ngẫu nhiên, vì Triumph muốn nó trở nên gần gũi với những biker truyền thống nhất. Ông Steve Sargent, Giám đốc sản phẩm của Triumph cho biết: “Điều chúng tôi muốn làm là nghiên cứu xem liệu có thể tạo ra một chiếc xe điện đủ sức thuyết phục ai đó cân nhắc sử dụng, hoặc thậm chí lôi kéo họ khỏi một thứ có động cơ đốt trong (ICE). Để làm được điều đó, chúng tôi phải hiểu khách hàng, cách họ sử dụng xe và những gì họ muốn từ chiếc xe của mình. Để xe điện phát triển, nó phải là sự lựa chọn tự nhiên của một người nào đó, và bản thân nó cũng đã hấp dẫn".
Soi trước siêu mô tô chạy điện đầu tiên của Triumph: về cơ bản là Speed Triple bỏ máy xăng! ảnh 4
 Sargent cho biết thêm: “Thách thức ở đây là mọi người muốn thứ gì đó mang lại cho họ hiệu năng của một chiếc xe động cơ đốt trong, nhưng họ không muốn trả thêm một số tiền quá lớn. Đối với chúng tôi, nó phải ở mức giá mà có đủ người sẵn sàng trả cho nó. Mặc dù chi phí pin đang giảm nhưng chúng vẫn đắt, vì vậy xe điện sẽ được tung ra thị trường khi chúng tôi có thể hạ giá thành tới mức mà chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẵn sàng trả".
Soi trước siêu mô tô chạy điện đầu tiên của Triumph: về cơ bản là Speed Triple bỏ máy xăng! ảnh 5
 Hiện tại, dự án TE-1 của Triumph đang nằm ở giai đoạn 2. Và giai đoạn tiếp theo sẽ là ra mắt mẫu xe thử nghiệm, dự kiến vào khoảng tháng 10 năm nay. Sau khi Triumph tung ra TE-1, hãng còn đang còn nhiều dự định để khai thác tiềm năng của năng lượng điện. Ông Sargent đã hé lộ về việc áp dụng mô-tơ điện vào những dòng xe cần nhiều mô-men xoắn như Rocket 3. Trong khi đó CEO của hãng, ông Nick Bloor nói TE-1 là "một trong những nền tảng cho chiến lược xe máy điện trong tương lai của chúng tôi".


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác