Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia

Trong thời gian tới, công nghệ chống bó cứng phanh ABS sẽ là trang bị buộc phải có trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên để giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.

Từ lâu ABS đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các loại xe và mô tô phân khối lớn trên toàn Thế giới. Mặc dù công nghệ này không phải là trang bị bắt buộc có trên mọi mẫu xe ở tất cả các quốc gia nhưng ít hầu hết những nhà sản xuất đều sẽ cung cấp ít nhất một phiên bản ABS cho toàn bộ dải sản phẩm của họ. Công nghệ này đã có 1 quá trình phát triển lâi dài trong việc giữ an toàn cho người điều khiển cho dù họ có trình độ kỹ năng ở mức độ nào. ABS ra đời là bởi trên đường phố có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra và gần như khó có thể đoán trước như trong trường đua.

Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia ảnh 1
Chính vì lí do trên chính phủ Malaysia đang xem xét đưa ra đề xuất ABS phải là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe có dung tích từ 150cc trở lên. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Datuk Seri Wee Ka Siong chia sẻ rằng quy định mới đang trong quá trình nghiên cứu do Viện Nghiên cứu An toàn Đường bộ Malaysia (MIROS) thực hiện. Wee Ka Siong nói thêm nghiên cứu này còn có cả sự tham gia của đại diện những hội xe, công ty lắp ráp và các chuyên gia an toàn. 

Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia ảnh 2
Tiến sĩ Weee cho biết: “Việc bắt buộc trang bị hệ thống ABS sau này sẽ giúp mức độ an toàn của xe hai bánh tăng lên, đồng thời tỷ lệ tử vong của người điều khiển cũng sẽ giảm”. Theo một nghiên cứu của MIROS, tình huống trượt bánh xe do phanh gấp cũng như ngã xe trong tình huống cố tránh hoặc vượt một chướng ngại vật là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn tại Malaysia.

Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia ảnh 3
Tiến sĩ Wee chia sẻ thêm: “Hệ thống phanh không hiệu quả là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Vì vậy, việc sử dụng hệ thống phanh tốt hơn và hiệu quả hơn rất được khuyến khích trong quá trình tìm kiếm giải pháp để hạn chế tối đa tai nạn xe máy”. 

Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia ảnh 4
Ngoài ra, nghiên cứu hiện tại cho thấy việc sử dụng ABS trên xe máy có thể giảm tai nạn và tử vong lên tới 30%. Việc tăng mức an toàn cho xe máy bằng công nghệ hiện đại đặc biệt là tại những quốc gia sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính chắc chắn sẽ là một bước tiến hợp lý. Mặc dù những chiếc xe được trang bị ABS sẽ có giá thành đắt đỏ hơn nhưng điều này cần được thực hiện, đặc biệt ABS hiện nay đang là trang bị phổ biến trên nhiều mẫu xe mô tô lớn và nhỏ.

Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia ảnh 5
Phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mô tô từ 150cc trở lên tại Malaysia ảnh 6
 

 

 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác