Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ

Cùng nhìn lại dòng sản phẩm Subaru Impreza WRX kể từ năm 1992 với thế hệ đầu tiên. Thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới của dòng xe sắp được ra mắt vào tháng 9 này.

Subaru Impreza là một sản phẩm được bán ra trên thị trường từ khoảng gần 30 năm về trước. Tuy nhiên, các phiên bản WRX hay WRX STI mới chính là mấu chốt biến Impreza trở thành một mẫu xe hiệu suất cao và tận dụng được tinh hoa của khối động cơ Boxer cũng như khả năng vận hành AWD danh tiếng của Subaru.

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 1

Vào tháng 9 tới đây, Subaru sẽ giới thiệu một chiếc Impreza thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới và chiếc Impreza WRX lần này sẽ khác như thế nào so với thế hệ đầu tiên ra mắt cách đây 30 năm trước là điều được rất nhiều người trông đợi.

Thế hệ đầu tiên (1992-2000)

Được ra mắt vào ngày 22 tháng 10 năm 1992, Subaru Impreza trở nên thu hút và đáng sở hữu nhất thời điểm đó. Phiên bản WRX và WRX STI cũng được coi là nền móng cho những mẫu xe hiệu năng cao của Subaru sau này. Phiên bản RA lúc đó còn bị cắt hầu hết các trang bị khiến nhiều người bất ngờ khi không có hệ thống điều hòa, phanh ABS hoặc còi. Đến năm 1994, Impreza WRX và WRX STI mới được bổ sung thêm.

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 2

Ở thời điểm đó, các lựa chọn động cơ Boxer dành cho Impreza là 1.5L, 1.6L, 1.8L và 2.0L và thiết kế của động cơ Boxer lúc bấy giờ cho thấy được hiệu quả khi giảm thiểu rung động nhờ nguyên lý cân bằng vì các khối động cơ chuyển động đối chiều nhau. Việc loại bỏ trục khuỷu đối trọng “Counter Balancer” giúp động cơ trở nên nhẹ và hoạt động êm hơn.

Thế hệ thứ 2 (2000-2007)

Thế hệ Impreza thứ hai gây ấn tượng với thiết kế đèn pha bo tròn hình “mắt bọ” và vẫn gây tranh cãi bởi một số ý kiến trái chiều. Và đây cũng là lần đầu tiên, Impreza “bước chân” vào thị trường Mỹ vào năm 2002.

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 3

Ở thế hệ này, Subaru đã loại bỏ động cơ Boxer 1.8L và dần thay thế bởi động cơ tăng áp 2.5L. Trong khi đó, các phiên bản WRX STI trang bị động cơ tăng áp 2.0L tại thị trường Nhật Bản và động cơ tăng áp 2.5L dành cho thị trường khác. Còn phiên bản WRX trang bị động cơ tăng áp 2.0L cho đến năm 2005 và chuyển qua động cơ tăng áp 2.5L kể từ đó.

Thế hệ thứ 2 (Facelift 2004)

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 4

Ở bản nâng cấp giữa dòng đời đầu tiên, phần đầu xe được thiết kế lại và loại bỏ kiểu đèn pha “mắt bọ” gây nhiều tranh cãi và thay vào đó là cụm đèn ngang quen thuộc. Phiên bản WRX cũng có hệ thống treo được cải thiện lại để tăng khả năng vận hành linh hoạt hơn. Và chỉ hai năm sau đó, phiên bản nâng cấp giữa dòng đời tiếp theo cũng được ra đời.

Thế hệ thứ 2 (Facelift 2006)

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 5

Ở lần thay đổi “diện mạo” tiếp theo của thế hệ thứ 2, Impreza đã cách tân thiết kế đèn pha mới, lưới tản nhiệt và phần cản trước cũng được thiết kế lại hoàn toàn so với trước đây. Những khách hàng trung thành và những người hâm mộ thương hiệu Subaru đã đặt biệt danh cho thiết kế này là Hawkeye. Ở đợt nâng cấp lần này, động cơ 2.0L trên WRX cũng hoàn toàn bị thay thế bởi động cơ 2.5L kết hợp với thay đổi nhỏ ở khung xe và hệ thống phanh.

Thế hệ thứ 3 (2007-2014)

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 6

So với thế hệ thứ 2 trước đó, thế hệ thứ 3 một lần nữa đã gia tăng kích thước của mẫu xe trước đó giúp nó trở nên dài và rộng hơn trước. Ở thế hệ này, Subaru cũng đã mạnh dạng thay thế dòng wagon trước đó bằng biến thể hatchback 5 cửa. Ngoài ra, dòng WRX hầu như không có sự thay đổi nhiều ở phần động cơ khi vẫn được trang bị mẫu động cơ trước đó với một số thay đổi nhỏ.

Thế hệ tứ 4 (2014 đến nay)

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 7

Chuyển sang thế hệ thứ 4, Subaru quyết định loại bỏ các tên gọi WRX và WRX STI dưới thương hiệu Impreza tại Mỹ. Ngoại hình của xe thay đổi với việc giảm khoảng sáng gầm và bố trí các cửa hút to hơn. Ngoài ra, Subaru cũng giới thiệu khối động cơ mới có mã FA20F 2.0L dành riêng cho WRX và phiên bản Impreza Sport hatchback còn được cung cấp theo hai tùy chọn Premium và Limited. Đối với phiên bản Premium khách hàng có thể chọn loại hộp số CVT 5 cấp số hoặc CVT tuyến tính, trong khi đó, phiên bản Limited chỉ sử dụng hộp số CVT.

Thế hệ thứ 5 (2022)

Thế hệ tiếp theo của Subaru WRX dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 10 tháng 9 năm 2021 tới đây. Hiện tại, tất cả những thông tin chúng ta có được chỉ là những đoạn teaser ngắn ngủi từ phía Subaru cung cấp cho thấy diện mạo mới sẽ có ít sự thay đổi so với hiện tại. Điểm quan trọng nhất WRX sẽ có thêm phiên bản sử dụng hộp số tay, đây là một tin tuyệt vời cho những khách hàng đam mê cảm giác tự sang số.

Nhìn lại quá trình “thay hình đổi dạng” của Subaru Impreza WRX sau gần 30 năm với 4 thế hệ ảnh 8

Về sức mạnh từ khối động cơ dưới nắp capo cho đến nay vẫn chưa có nhiều thông tin cụ thể, đã có những suy đoán rằng WRX thế hệ thứ 5 sẽ sử dụng động cơ FA24 2.4L của BRZ mới sản sinh công suất khoảng 296 mã lực so với 268 mã lực ở thế hệ hiện tại. Tuy nhiên, thực hư thông tin đó như thế nào sẽ có trong lần ra mắt vào ngày 10 tháng 9 sắp tới.

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác