Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam

Một chiếc Toyota Crown thế hệ thứ 10, được sản xuất từ năm 1996 tại Hà Nội có giá đắt gấp đôi so với những chiếc xe cùng đời bởi độ "zin" và một điểm đặc biệt.

Đối với người Việt, Toyota Crown nổi tiếng với biệt danh "Xe bộ trưởng", và có lý do khiến nó được gán cho cái tên này. Trong thập niên 90 của Thế kỷ XX, những chiếc Toyota Crown đã được Chính phủ nhập về để phục vụ nhu cầu đi lại của các cán bộ, quan chức cấp cao Nhà nước - chúng chủ yếu thuộc thế hệ thứ 8 và thứ 10. Đặc biệt thế hệ thứ 10 của chiếc xe, được sản xuất từ năm 1995 tới 2001 có số lượng ít hơn hẳn và thường được sử dụng để chở những người đứng đầu quốc gia như Tổng bí thư hay Chủ tịch nước.

Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 1
Các thế hệ Crown được ưa chuộng lựa chọn làm "xe công" bởi thiết kế giản dị nhưng sang trọng, uy nghi; độ bền bỉ cao, vận hành êm ái và thân vỏ đầm chắc. Đặc biệt với thế hệ thứ 10, lần đầu tiên dòng xe này chuyển từ chassis rời với thân trên khung để chuyển sang kết cấu khung liền thân nguyên khối, dẫn tới độ ồn, rung và xóc trong cabin được cải thiện đáng kể so với các đời trước. Chưa dừng lại ở đó, đa phần những chiếc Crown đời 10 tại Việt Nam được trang bị máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 mang mã 2JZ-GE.
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 2
 Đây là phiên bản nạp khí tự nhiên của 2JZ-GTE - cỗ máy nổi tiếng bởi sự bền bỉ và đã đưa Toyota Supra lên vị trí biểu tượng trong Thế giới xe như hiện tại. Ở thời điểm cuối thập niên 90, hiếm có một chiếc xe với động cơ mạnh khoảng 220 mã lực, mô-men xoắn gần 300Nm và khả năng vận hành mượt mà như Crown đời 10. Cùng với vinh danh "xe bộ trưởng", những giá trị nêu trên đã khiến Crown thế hệ thứ 10 vẫn có giá trị rất cao so với những chiếc xe cùng đời tại Việt Nam sau khi chúng được thanh lý và bán cho người dân.
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 3
 Bất chấp những khuyết điểm như khó kiếm phụ tùng (do là dòng xe chủ yếu chỉ được bán tại Nhật) và tiêu thụ nhiều nhiên liệu, hiện tại những chiếc Crown đời 10 vẫn được nhiều người săn lùng. Để có thể mua được một chiếc trông còn khá "keng" và hoạt động ổn định, người mua cần phải cầm chắc trong tay khoảng 500 triệu đồng và dành thời gian săn lùng trên thị trường xe cũ. Những chiếc xe trong tình trạng gần như mới có thể lên tới gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên mới đây, một chiếc Crown được rao bán tại Hà Nội đã gây bất ngờ khi được "thét gía" tới 1,69 tỷ đồng.
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 4
 Theo người bán quảng cáo, chiếc xe này được sản xuất năm 1996 và đã đi được 100.000km. Mặc dù vậy chiếc xe vẫn có ngoại hình vẫn còn khá mới, cũng như giữ lại được nội thất bọc nhung nguyên bản đặc trưng. Các chi tiết nhựa trong cabin cũng còn khá mới, chưa có dấu hiệu bị bạc màu. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để khiến một chiếc xe 26 tuổi được "thét giá" đắt hơn cả mức niêm yết của một chiếc Mercedes C 200 Avantgarde thế hệ mới nhất hiện tại (1,669 tỷ đồng).
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 5
 Trên thực tế, giá trị thực sự của chiếc Crown này nằm ở biển 4 số tứ quý 9. Bản thân những chiếc xe với biển có số trùng nhau vốn đã có giá trị lớn, tuy nhiên biển tứ quý 9 còn được người chơi ưa chuộng hơn cả. Phiên âm tiếng Hán, 9 có nghĩa là "cửu", tượng trưng cho sự trường tồn. 4 số 9 là tứ cửu, đọc lái lại là cứu tử. Điều này có nghĩa là biển xe 9999 có thể mang lại sự an toàn, tai qua nạn khỏi, hành trình luôn thuận lợi. Ngoài ra biển 4 số cũng đúng với đời của chiếc Crown hơn so với loại biển 5 số mới, trong khi vẫn có khả năng sang tên dễ dàng mà vẫn giữ lại biển cũ.
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 6
 Đây không phải là lần đầu tiên một chiếc Crown thế hệ thứ 10 biển số đẹp được rao bán tại Việt Nam. Trước đó vào đầu năm, một chiếc khác với biển số ngũ quý 4 cũng từng được rao bán. Tuy nhiên so với chiếc xe biển tứ quý 4 trong bài viết này, nó có giá rẻ hơn hẳn là 799 triệu đồng do không còn giữ được hoàn toàn nội thất nguyên bản, biển số không đăng ký ở các thành phố lớn và dù là biển "ngũ quý", nhưng số 4 phiên âm Hán Việt lại đồng âm với chữ "tử".
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 7
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 8
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 9
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 10
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 11
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 12
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 13
 
Ngỡ ngàng với “Xe bộ trưởng” Toyota Crown đã 26 tuổi, đi 10 vạn vẫn đắt hơn Mercedes C 200 Avantgarde tại Việt Nam ảnh 14
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác