Mercedes E-Class: “Trái tim" của thương hiệu, công thần doanh số trong suốt hơn 70 năm (phần II - Coupe)

Dù không phổ biến tại Việt Nam, nhưng dòng Mercedes E-Class cũng có một lịch sử kéo dài tới hơn nửa Thế kỷ với các phiên bản mang kiểu dáng coupe 2 cửa.

Xedoisong.vn đã đề cập đến lịch sử của Mercedes-Benz E-Class phần I với kiểu dáng thân xe Saloon (sedan) và Estate (wagon). Trong phần II là các thế hệ của E-Class Coupe:

Coupé “Stroke/8”  của dòng 114 (1969-1976): 

Năm 1968, Mercedes-Benz trình làng phiên bản Coupé đầu tiên trong phân khúc xe tầm trung. Các mẫu Coupé 250 C và Coupé 250 CE góp phần làm hoàn thiện bộ sưu tập 114 đang ở vị trí dẫn đầu. Những mẫu xe này thường được biết đến với tên gọi “Stroke/8” Coupé. Ý tưởng về động cơ và thiết kế trên những chiếc xe mới bám sát lấy dòng Saloon mà chúng dựa trên đó. Mặc dù vậy các mẫu xe hai cửa chỉ được trang bị sẵn động cơ 6 xi-lanh. 

Mercedes E-Class: “Trái tim
 Những chiếc Coupé có thống treo, hệ truyền động và sàn lắp ráp giống như mẫu 250 Saloon và thậm chí thân xe của hai biến thể có cột A giống hệt nhau. Sự khác biệt rõ nhất đó là từ hai cột A đến đuôi xe: Coupé có kính chắn gió góc cạnh hơn, mui thấp hơn 45mm so với Saloon và tất nhiên có hai cửa. Ngay từ lúc đó, chiếc xe đã có cửa sổ hai bên không có khung và cột B thu gọn được – một thiết kế điển hình của Mercedes-Benz Coupé cho đến ngày nay.
Mercedes E-Class: “Trái tim
 Series 123 Coupé (1977-1985): 

Vào tháng 3 năm 1977, Mercedes-Benz giới thiệu biến thể Coupé của series 123. Về mặt kỹ thuật và thiết kế, phiên bản coupe cũng giống với dòng Saloon. Trái ngược với những chiếc Coupé “Stroke/8” dựa trên kết cấu sàn không gia cố của phiên bản bốn cửa, chiều dài cơ sở của các biến thể hai cửa mới đã giảm 85mm so với dòng Saloon. Điều này cho phép chiếc xe vào cua nhanh nhẹn hơn và kiểu dáng của biến thể Coupé cũng đặc biệt hơn. 
Mercedes E-Class: “Trái tim
Với Coupé 230 C động cơ 4 xi-lanh và hai biến thể 6 xi-lanh 280 C - 280 CE, đã có tổng cộng ba mẫu Coupé động cơ xăng bắt đầu được sản xuất. Vào mùa thu năm 1977, Mercedes ra thêm mẫu 300 CD cho thị trường Mỹ và một mẫu Coupé động cơ Diesel công suất 80 mã lực. Vào năm 1981 nó được thay thế bằng chiếc 300 CD Turbodiesel có công suất 121 mã lực.
Mercedes E-Class: “Trái tim
 Coupé series 124 (1987–1996): 

Biến thể Coupé của series 124 được giới thiệu vào tháng 3 năm 1987. Trên cơ sở của bản biến thể bốn cửa sử dụng hộp số sàn, chiều dài cơ sở một lần nữa được rút ngắn thêm 85mm theo thiết kế của một chiếc coupé. Các đường nét tương đồng với dòng Saloon giới hạn ở phần đầu và đèn hậu. Một thiết kế đặc trưng đánh dấu nét riêng của những chiếc Coupé so với các biến thể khác là các dải bảo vệ bên hông tích hợp tấm ốp bảo vệ cửa. Từ năm 1993 các mẫu Coupé trong series 124 được đặt tên là E-Class Coupé.
Mercedes E-Class: “Trái tim
  CLK Coupé thuộc dòng 208 (1997-2002):

Vào tháng 1 năm 1997, Mercedes-Benz đã tổ chức lễ ra mắt mẫu CLK trên toàn thế giới với tư cách là người kế nhiệm cho E-Class Coupé. Lần đầu tiên tại Daimler-Benz, CLK Coupé được phát triển như một dòng xe độc lập. Về mặt kỹ thuật, mẫu xe dựa trên phiên bản C-Class Saloon ở nhiều khía cạnh, sử dụng chung hệ thống sàn lắp ráp và các cấu kiện chính. Tuy nhiên cũng có rất nhiều thay đổi dành riêng cho các xe coupe và đặc biệt là thiết kế thân mới nhằm tạo nên sự khác biệt cho CLK. Lần đầu tiên Mercedes thay đổi hoàn toàn ‘bộ mặt” của mẫu xe, thiết kế đặc trưng “bốn mắt” hình elip, lưới tản nhiệt mỏng và ngôi sao ba cánh đặt phía trên.
Mercedes E-Class: “Trái tim
CLK Coupé thuộc dòng 209 (2002–2009): 

Mercedes-Benz tiếp tục duy trì truyền thống lâu đời của dòng coupe với một mẫu xe hiện đại hơn về mặt kiểu dáng và kỹ thuật vào mùa xuân năm 2002. CLK Coupé mới đại diện cho dòng xe tự lái của Mercedes-Benz với nhiều đặc điểm được thiết kế chi tiết từ đầu đến cuối để nhấn mạnh vai trò này: Các đặc điểm nổi bật về kiểu dáng như một sự liền lạc được tạo ra bởi hệ cửa sổ bên không khung, chiều dài xe thu gọn, lưới tản nhiệt lớn với ngôi sao ba cánh đặt ở vị trí trung tâm như một phần làm nổi bật thương hiệu Mercedes-Benz.    
Mercedes E-Class: “Trái tim
Đèn pha đôi phía trước được thiết kế lại và phần mái mềm mại của coupe đã tạo dấu ấn cho mẫu CLK Class. Hệ thống treo mới được phát triển, động cơ mạnh mẽ hơn và bổ sung thêm các tính năng tùy chọn giúp điều chỉnh về mặt kỹ thuật trên các mẫu xe top đầu của Mercedes-Benz,  tạo cảm giác lái phấn khích trong dòng xe này.

Mercedes E-Class: “Trái tim
 E-Class Coupé của series 207 (2009–2017): 

Vào tháng 3 năm 2009, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu Coupé mới của dòng E-Class ngay sau khi chiếc Saloon chỉ vừa được ra mắt trước đó vài tuần. Mẫu xe hai cửa sang trọng này trang bị nhiều công nghệ hàng đầu của dòng E-Class. Coupé cũng cho thấy mối quan hệ mật thiết với dòng Saloon về thiết kế, với cụm đèn pha đôi trước được thiết kế lại các đường nét nổi khối tạo sự nam tính và tự tin. Về mặt an toàn, xe được trang bị hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ, bảo vệ người ngồi trong xe, bật nắp ca-pô và 9 túi khí. 
Mercedes E-Class: “Trái tim
 E-Class Coupé đã tạo nên những tiêu chuẩn về an toagn trong phân khúc xe này. Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha, nhận diện biển báo giao thông và phanh khẩn cấp là những phát triển mới khác để việc vận hành chiếc xe an toàn hơn mà dòng Coupé mới thể hiện sự vượt trội. Với hệ số cản gió Cd là 0.24, Coupé là mẫu ô tô được sản xuất có tính khí động học nhất trên thế giới khi nó được ra mắt.
Mercedes E-Class: “Trái tim
E-Class Coupé của series 238 (2017 - nay):

Có tên mã chính thức là C238, E-Class Coupe thế hệ hiện tại ra mắt vào mùa Xuân 2017. Với các tỷ lệ thân xe đặc trưng coupe, thiết kế rõ ràng và gợi cảm cùng sự thoải mái khi di chuyển trên đường dài cho 4 người, E-Class Coupé mới kết hợp vẻ đẹp và những phẩm chất cổ điển của một chiếc xe du lịch lớn với công nghệ hiện đại. Nó cũng cung cấp sự thông minh của gia đình E-Class với việc kết nối điện thoại thông minh, bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền hệ thống thông tin giải trí màn hình lớn và các hệ thống hỗ trợ người lái mới nhất có khả năng tự lái bán tự động. 
Mercedes E-Class: “Trái tim
Mercedes E-Class: “Trái tim
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh