Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt

 
Các tay đua F1 đội Aston Martin Red Bull Racing vừa lái thử siêu xe Aston Martin Valkyrie bản nguyên mẫu prototype trên đường đua Silverstone và chia sẻ cảm nhận. 
Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 1
 Trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm sản phẩm chuyên biệt, 2 tay đua F1 của đội đua Aston Martin Red Bull Racing là Max Verstappen và Alex Albon đã có cơ hội nếm trải những vòng chạy đầu tiên với siêu phẩm hypercar Aston Martin Valkyrie trên đường đua Silverstone của Anh quốc. Dĩ nhiên, đây vẫn là các phiên bản nguyên mẫu VP (Verification Prototype) của Valkyrie – đã từng lần đầu xuất hiện trước công chúng tại chặng đua British Grand Prix năm 2019.
Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 2

Có tới 3 chiếc Valkyrie VP (VP1, VP2 và VP3) được đưa tới đường đua Silverstone trong đợt thử nghiệm vừa rồi. Bên cạnh 2 tay đua F1 cũng không thể thiếu vắng các tay lái thử của Aston Martin là Chris Goodwin, cùng với các tay đua WEC của đội Aston Martin Racing là Darren Turner và Alex Lynn. Đợt thử nghiệm này, Aston Martin tiến hành nhằm thu thập những phản hồi thực tế, kiểm chứng vận hành hiệu suất cao từ các tay đua để từ đó góp phần hoàn thiện cho chương trình chạy thử xe Valkyrie, trước khi Aston Martin đã có kế hoạch bàn giao xe cho những khách hàng đầu tiên ngay trong nửa sau năm 2020 này.

Thậm chí, mỗi phiên bản VP của Valkyrie còn được hãng chế tạo tổng cộng lên tới 8 chiếc để phục vụ cho rất nhiều các hoạt động thử nghiệm chuyên sâu khác nhau. Tất cả nhằm tối ưu mọi phương diện kỹ thuật và động lực học, hiệu suất để Valkyrie hướng tới mục tiêu trở thành mẫu hypercar nhanh nhất thế giới mà hợp pháp chạy trên đường công cộng.
Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 3
 Tay đua 8 lần chiến thắng F1 Grand Prix Max Verstappen chia sẻ: “Tất nhiên nó vẫn còn trong giai đoạn phát triển nhưng bạn đã có thể cảm nhận được tốc độ, so với một chiếc xe bình thường thì… vô cùng khác biệt! Aston Martin Valkyrie và mức độ lực ép của nó là không thể tin được, và nó trông cũng cực kỳ khiêu khích. Thực sự quá nhiều phấn khích khi ở đây”.
Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 4

Đối với tay đua Alex Albon, chuyến đi tới Silverstone là cơ hội đầu tiên để nhìn thấy chiếc hypercar Valkyrie bằng xương bằng thịt, và ngôi sao trẻ này đã không thất vọng.

Albon cho biết: “Thật vô cùng thú vị khi có cơ hội cầm lái Aston Martin Valkyrie và điều đầu tiên tôi chú ý là khía cạnh thị giác – chiếc xe trông thật phi thường! Valkyrie thực sự cảm thấy cũng giống như một chiếc xe đua. Mặc dù vẫn còn một số việc để hoàn thiện, nhưng rõ ràng đã cảm thấy rất tốt, đặc biệt là khả năng cân bằng của xe khi vào cua. Nó nhẹ, nhưng cực kỳ sắc bén. Chắc chắn, so với một chiếc xe đua F1, nó vẫn còn thiếu một chút lực ép, nhưng vẫn cảm nhận được rõ ràng gia tốc trong từng khúc cua và nó phản ứng gần giống với một chiếc xe F1 hơn là một chiếc xe đường thường (road-car). Nó thực sự đặc biệt”. 
Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 5
 Gần một năm trước, vào đầu tháng 3/2019, Aston Martin đã công bố chi tiết về hệ động lực của hypercar Valkyrie. Sức mạnh siêu xe này đạt được tới 1.160 mã lực. Trái tim hệ động lực hybrid của Aston Martin Valkyrie chính là động cơ nạp khí tự nhiên V12 6.5L với góc nghiêng 65 độ, do Cosworth chế tạo. Dựa trên nền tảng các động cơ vòng tua cực cao của xe đua F1 những năm 1990, kết hợp với những tiến bộ mới từ 2 thập kỷ qua trong các giải pháp mới về thiết kế, vật liệu và quy trình sản xuất, các chuyên gia đã thiết lập nên những tiêu chuẩn mới về vòng tua tối đa (redline) và trọng lượng cho một động cơ ứng dụng cho xe thương mại.

Cụ thể, động cơ V12 Cosworth này đạt được công suất tới 1.000 mã lực (153,8 mã lực/lít) tại vòng tua 10.500v/ph và redline của động cơ đạt tới mức 11.100v/ph. Đây là những con số lần đầu tiên xuất hiện trên một động cơ nạp khí tự nhiên trang bị cho xe đường phổ dụng mà đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về mức phát thải. Động cơ đạt mô-men xoắn cực đại 740Nm tại 7.000v/ph.

Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 6

Thiết kế bộ pin nguồn tích hợp tất cả các hệ thống phụ trợ liên quan và có vai trò như một khung giữ cho các phần điện công suất của chiếc xe. Hệ thống đáp ứng chức năng bổ trợ công suất và hệ thống thu hồi năng lượng, động cơ điện E-Motor. Một hệ thống tăng cường kiểu KERS tương tự như trang bị trên các xe đua F1, hệ thống hybrid của Valkyrie được phát triển bởi 2 đối tác kỹ thuật chính: Integral Powertrain Ltd đảm nhiệm cung cấp động cơ điện “hàng thửa”, và đối tác Rimac đảm nhiệm phát triển hệ thống pin nguồn hybrid trọng lượng nhẹ.

Kết quả là hệ thống hybrid bổ sung thêm công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 280Nm, đem lại mức tổng công suất của Valkyrie là 1.160 mã lực tại 10.500v/ph và mô-men xoắn tổng hệ thống 900Nm tại 6.000v/ph.

Aston Martin cho biết hãng sẽ tiếp tục làm ra các phiên bản nguyên mẫu VP hoàn thiện hơn để cuối cùng có thể bàn giao xe cho khách hàng vào nửa sau năm 2020. 

Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 7
Lái thử hypercar Aston Martin Valkyrie, hai tay đua F1 chia sẻ những điều khác biệt ảnh 8
 
 
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác