Kiến nghị kéo dài Thông tư 20 vì 'sản xuất ôtô đã đi vào ổn định'

Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng đã có đơn kiến nghị kéo dài Thông tư 20, quy định về việc nhập khẩu xe hơi.

Ngày 29/6, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco)… thông báo gửi đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Công thương về Thông tư 20/2011/TT-BCT. Đây là thông tư quy định các nhà nhập khẩu xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống phải có giấy uỷ quyền từ chính hãng và phải đảm bảo cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa đạt chuẩn.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, trước khi Thông tư 20 được ban hành năm 2011, tất cả doanh nghiệp quy mô lớn, nhỏ đều nhập khẩu ôtô. Nhiều doanh nghiệp sang nước ngoài mua xe từ các cửa hàng không rõ xuất xứ, không rõ xe dùng cho thị trường nào, đạt tiêu chuẩn gì. 

Thời điểm 2007-2011 ở Việt Nam tràn ngập các bãi xe và cửa hàng ôtô lớn, nhỏ, đỉnh điểm có hơn 100.000 xe được nhập khẩu vào năm 2009 gây nên nhập siêu lớn... Cũng vì thế, nhiều doanh nghiệp không quan tâm đầu tư xưởng dịch vụ bảo hành, sửa chữa, các phụ tùng thay thế thiếu thốn… 

>> 10 xe top đầu bán chậm dù lượng tiêu thụ tháng 5 tăng cao

Kiến nghị kéo dài Thông tư 20 vì 'sản xuất ôtô đã đi vào ổn định' ảnh 1

Theo các nhà kiến nghị, từ khi Thông tư 20 ban hành đến nay, sản xuất, kinh doanh ôtô đã dần đi vào nền nếp ổn định. Nhưng tới ngày 1/7/2016 Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực. Vì vậy, các đơn vị này yêu cầu Chính phủ phải có ngay những giải pháp, quy định để chống gian lận thương mại về chuyển giá khi nhập khẩu xe ôtô, ổn định thị trường và thể hiện chính sách nhất quán (dù có thay đổi) trong điều hành. Trong trường hợp chưa có các giải pháp nêu trên, nên duy trì Thông tư 20 thêm một thời gian nhất định. Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan đánh giá, xem xét để thị trường ôtô phát triển lành mạnh, qua đó phát triển ngành công nghiệp ô tô như chiến lược đề ra.

H.P.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác