“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào?

Trong giai đoạn cuối của quá trình phát triển, cũng giống như nhiều hypercar khác từ hãng, Bugatti Chiron Super Sport cũng phải được thử nghiệm ở trên 400km/h.

Một tiếng ù trong không khí từ xa dần trở thành tiếng sấm động. Một lúc sau, mặt đất bắt đầu rung chuyển, chiếc Bugatti Chiron Super Sport vụt qua và biến mất ở đường chân trời. Mẫu siêu xe thể thao mới đến từ Pháp đang được thử nghiệm với vận tốc lên tới 440km/h trên đường đua tốc độ cao. Ngồi trong buồng lái là các kỹ sư phát triển giàu kinh nghiệm, những người đang cân chỉnh hệ động lực được cải tiến của Chiron Super Sport. Hệ động lực này được thiết kế để đạt được sự kết hợp độc đáo giữa tốc độ tối đa, sự sang trọng và thoải mái khi vượt ngưỡng 400km/h.

“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 1
 Trong quá trình lái thử tốc độ cao kéo dài vài ngày, các kỹ sư đã tinh chỉnh về mặt cơ học, giảm xóc và khí động học, trước khi những chiếc Chiron Super Sport được sản xuất thủ công tại Molsheim và giao tới khách hàng từ sau tháng 8 này. “Sau các bài kiểm tra đường thành công ở tốc độ lên tới 380km/h, chúng tôi hiện đang tinh chỉnh khả năng xử lý của chiếc xe ở tốc độ lên tới 440km/h để cho phép Chiron Super Sport hoạt động với độ an toàn vượt trội, ngay cả ở tốc độ tối đa đáng kinh ngạc này, và cho người lái một cảm giác an toàn và hơn hết là cảm giác an toàn ở tốc độ cực cao" - Jachin Schwalbe, Trưởng bộ phận phát triển chassis của Bugatti giải thích.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 2
 Điều này liên quan đến nhiều sửa đổi kỹ thuật và tối ưu hóa. Các thông số khác nhau có thể được sửa đổi và so sánh dựa trên các cài đặt khác nhau về góc cánh đuôi, chiều cao của xe, giảm xóc và hệ thống lái trợ lực điện. Việc tinh chỉnh được thực hiện hết vòng này đến vòng khác, tất cả đều ở chế độ tốc độ tối đa. Sau đó, tối đa 6 kỹ sư thảo luận về thiết lập hoàn hảo. Jachin Schwalbe cho biết:
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 3
 “Các kỹ sư của chúng tôi đến từ nhiều nền tảng chuyên môn khác nhau, cho phép họ xác minh toàn diện các đánh giá của chúng tôi, đảm bảo kết quả tốt nhất có thể và do đó đem tới hiệu suất tối đa cho các chủ sở hữu tương lai trong khi đảm bảo an toàn thử nghiệm tối đa,”. Đây là công việc độc quyền - với vận tốc 440 km/h, Chiron Super Sport là chiếc siêu xe du lịch sản xuất thương mại nhanh nhất thế giới.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 4
 Michael Bode, một phần của nhóm chịu trách nhiệm kiểm tra tổng thể xe, quan tâm đến công nghệ đo lường để dữ liệu khách quan có thể được đánh giá bên cạnh những ấn tượng chủ quan. Khoảng 100 cảm biến bổ sung ghi lại nhiều dữ liệu khác nhau trong quá trình lái thử, chẳng hạn như nhiệt độ và áp suất. “Với công suất đầu ra đáng kinh ngạc và tốc độ cao, lực nâng và nhiệt động lực học thay đổi tùy thuộc vào các mức áp suất khác nhau. Do đó, chúng tôi giám sát tất cả các bộ phận ở tốc độ cao nhất và tải đầy đủ, sau đó tối ưu hóa chúng nếu cần thiết" - Bode giải thích.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 5
 Chiron Super Sport khác với Chiron và Chiron Pur Sport ở những điểm khác do thân xe được kéo dài và tối ưu hóa về mặt khí động học, được thiết kế cho tốc độ cực cao vượt ngưỡng 420km/h. Điều này làm giảm lực cản và cải thiện tính khí động học - công việc phức tạp ở tốc độ tối đa trên 400km/h. Ý tưởng về một chiếc đuôi dài được đề xuất vào Hè 2019 khi Chiron Super Sport 300+ trở thành chiếc xe đầu tiên cán mốc 300 dặm/h khi đạt 304,773 dặm/h (hay 490,484km/h). Dù không được tổ chức Guinness công nhận nhưng đây là tốc độ cao nhất từng được ghi lại trên một chiếc xe dân dụng.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 6
 Ngoài thiết kế khí động học mới, Bugatti đã sửa đổi động cơ. Trong Chiron Super Sport, động cơ W16 8.0 lít cung cấp 1.600PS - nhiều hơn chính xác 100PS so với Chiron. Với hiệu suất được cải thiện, cùng với những thứ khác được tạo ra bởi bộ tăng áp lớn hơn với tuốc-bin nén hiệu quả hơn, hộp số ly hợp kép 7 cấp giờ đây không chuyển từ số 6 sang số 7 cho đến 403km/h. Ngoài ra, tỷ số truyền của bánh răng thứ 7 dài hơn 3,6%.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 7
“Điều quan trọng là người lái xe không nhận thấy sự gián đoạn trong lực kéo khi chuyển cấp ở tua máy 7.100 vòng/phút. Do đó, chúng tôi thiết lập điều chỉnh áp suất tăng áp chính xác hơn trong 3 cấp cuối cùng, ” - Marco Schulte, kỹ sư tới từ bộ phận phát triển sản phẩm của Bugatti giải thích. Kết quả là áp suất turbo chỉ giảm tối thiểu trong quá trình chuyển số để ngay lập tức cung cấp lại đầy đủ là 2,8 bar.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 8
 Chiron Super Sport tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 2,4 giây và lên 200km/h trong 5,8 giây, nhanh hơn 0,3 giây so với Chiron. Sự khác biệt thậm chí còn rõ ràng hơn khi tăng tốc từ 0 lên 300km/h - điều này mất 12,1 giây thay vì 13,1 giây. Chiron Super Sport tăng tốc từ 0 lên 400km/h trong 28,6 giây, nhanh hơn 4 giây so với Chiron. Trên 420km/h, Chiron Super Sport đang ở trong một đẳng cấp riêng khi nó nhẹ nhàng tiếp tục đạt dần tới 440km/h.
“Không thèm” phá kỷ lục tốc độ, nhưng Bugatti vẫn “phóng hết ga hết số” Chiron Super Sport như thế nào? ảnh 9

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác