Không phải là các ông lớn Nhật Bản, một hãng xe “Tàu” sẽ tiên phong động cơ tăng áp cho mô tô

Với chiếc VTR-300 Turbo sắp ra mắt trong năm 2021 này, hãng mô tô Trung Quốc Benda sẽ là người tiên phong tái khai phá tiềm năng công nghệ tăng áp.

Benda là một thương hiệu xa lạ trên thị trường mô tô Thế giới nhưng trong thời gian qua, hãng xe Trung Quốc này đã thu hút được sự quan tâm của các biker bởi những sản phẩm đột phá. Để khởi đầu năm 2021, Benda vừa tuyên bố sẽ sản xuất chiếc cruiser "bánh béo" LFC700, tuy nhiên đây không phải là mẫu xe đột phá nhất mà hãng sắp tung ra. Thay vào đó, vị trí này thuộc về chiếc VTR-300 Turbo được hé lộ trong thiệp chúc mừng năm mới của Benda.

Không phải là các ông lớn Nhật Bản, một hãng xe “Tàu” sẽ tiên phong động cơ tăng áp cho mô tô ảnh 1
 Từ những gì được Benda hé lộ, có thể thấy VTR-300 Turbo sẽ là một chiếc sportbike với động cơ khoảng 300cc và đặc biệt - được trang bị hệ thống tăng áp để nâng công suất. Trên thực tế Benda không phải là người tiên phong trang bị turbo cho mô tô - trước đây đã từng có nhiều hãng xe nhỏ khác ứng dụng công nghệ nạp khí cưỡng bức này. Vào thập niên 80 của Thế kỷ XX, cả 4 "ông lớn" mô tô Nhật Bản cũng đã từng tung ra những mẫu xe tăng áp khác nhau. Nhưng ở thời điểm đó, sự giới hạn của công nghệ đã hạn chế tính thực tế của turbo trên mô tô.
Không phải là các ông lớn Nhật Bản, một hãng xe “Tàu” sẽ tiên phong động cơ tăng áp cho mô tô ảnh 2
 Hiện tại, công nghệ turbo cũng đang được các hãng xe máy nghiên cứu nội bộ nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở các thử nghiệm. Chính vì vậy nếu nhanh chân tung ra VTR-300 Turbo, Benda sẽ trở thành hãng mô tô thương mại tiên phong tái ứng dụng công nghệ này ở Thế kỷ XXI. Quay trở lại với chiếc xe, chữ "VTR" nhiều khả năng là viết tắt của "V-Twin Racing". Do hiện tại Benda cũng đang bán mẫu bobber có tên gọi BD300-15 với máy V-Twin ở Trung Quốc, chính vì vậy khả năng cao đây sẽ là động cơ được trang bị cho VTR-300 Turbo.
Không phải là các ông lớn Nhật Bản, một hãng xe “Tàu” sẽ tiên phong động cơ tăng áp cho mô tô ảnh 3
 Động cơ V-Twin của Benda
 Bản thân việc trang bị động cơ V-Twin cho một mẫu xe dưới 500cc hiện tại vốn đã không được nhiều hãng xe áp dụng, và sự kết hợp với turbo càng khiến cho chiếc sportbike sắp tới của Benda trở nên đặc biệt hơn. Trên BD300-15, khối máy 298cc DOHC làm mát bằng nước hiện đã có công suất 30 mã lực. Chính vì vậy với hệ thống tăng áp, VTR-300 Turbo có thể dễ dàng đạt tới mức khoảng 50 mã lực - tuỳ thuộc vào áp suất khí nạp.
Không phải là các ông lớn Nhật Bản, một hãng xe “Tàu” sẽ tiên phong động cơ tăng áp cho mô tô ảnh 4
Benda BD300-15
 Bên cạnh VTR-300 Turbo, động cơ V-Twin cũng sẽ được Benda trang bị cho một mẫu xe khác nhưng không được trang bị tăng áp là cruiser VTC-300.


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác