Không chỉ làm ô tô hydro để “phông bạt” bảo vệ môi trường, Hyundai còn định chiều lòng cả dân mê xe thể thao!

Thách thức những quan niệm thông thường về những chiếc xe chạy pin tế bào nhiên liệu hydro, Hyundai đã hé lộ hãng sẽ sử dụng hệ động lực này trên coupe 4 cửa hiệu năng cao.

Bên cạnh Toyota, Hyundai là một trong những hãng tích cực đổ tiền vào phát triển công nghệ pin tế bào nhiên liệu hydro nhất ở thời điểm hiện tại và đã đạt được nhiều thành công. Gần đây nhất vào tháng 4/2021, hãng từng lập kỷ lục về quãng đường chạy xa nhất với một lần nạp hydro với dòng Nexo, đi được tới hơn 887km. Tiếp tục phát triển tính ứng dụng của hệ động lực này, hãng sẽ tổ chức một cuộc hội thảo online vào ngày 7/9/2021 tới. Trong đó một thông tin đáng chú ý được Hyundai hé lộ đó là sự xuất hiện lần đầu tiên của một chiếc xe hiệu năng cao chạy hydro.

Từ video được hãng công bố, có thể thấy chiếc xe này sẽ có dạng coupe 4 cửa vừa tiện dụng, vừa hấp dẫn. Hiện mới là phiên bản thử nghiệm, xe được nguỵ trang bằng các lớp decal hình sọc. Tuy nhiên Hyundai đã chứng minh khả năng vận hành của nó khi cho chiếc xe drift với tốc độ cao trên một đường đua. Hiện chưa rõ mẫu xe này sẽ được hãng dự định sản xuất thương mại hay chỉ để nghiên cứu thử nghiệm. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của chiếc coupe 4 cửa này đã giúp Hyundai chứng minh những tiềm năng của hệ động lực pin fuel cell hydro, thay vì chỉ bị gò bó trong sự bảo vệ môi trường.

Bên cạnh mẫu xe thể thao hiệu năng cao, Hyundai cũng sẽ bàn tới những chủ đề khác trong buổi hội thảo như một mẫu xe tải với khả năng vận hành trên quãng đường siêu dài, cùng với việc mở rộng mạng lưới trạm nạp hydro trên toàn Thế giới. Đây là vấn đề lớn nhất của những chiếc xe chạy pin tế bào nhiên liệu hydro hiện tại. Trên lý thuyết, hệ động lực fuel cell hydro là giao điểm hoàn hảo giữa xe điện và xe động cơ đốt trong.

Do vẫn vận hành bằng động cơ điện, chúng không thải ra chất độc. Trong khi với nhiên liệu nạp vào là hydrogen với tốc độ nạp tương đương xăng hay diesel, người dùng sẽ không phải đợi nhiều giờ để sạc pin. Nhờ phản ứng giữa hydro và oxi trong không khí, điện năng sẽ được tạo ra và chất thải duy nhất chỉ là nước. Tuy nhiên do mạng lưới trạm sạc mỏng và quy trình tạo/bảo quản hydro phức tạp, những chiếc xe chạy pin fuel cell vẫn còn chưa được phổ biến ở ngoài thực tế.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác