Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa

Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 vô cùng khắt khe chính thức được áp dụng tại châu Âu kể từ năm 2026, nhiều khả năng các hãng xe sẽ từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

Trong bối cảnh thúc đẩy điện hóa của các nhà sản xuất ô tô và những hạn chế đối với xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sẽ được áp dụng bởi một số quốc gia như Anh, tương lai của động cơ đốt trong đã bị nghi ngờ. Tuy nhiên, giờ đây, có những lo ngại rằng luật phát thải Euro 7 có thể giết chết loại động cơ này, sớm nhất là vào năm 2026.

Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa ảnh 1
 Euro 7 sẽ có hiệu lực vào năm 2025; và các đề xuất từ Hiệp hội các nhà tư vấn kỹ thuật về phát thải xe cực thấp (CLOVE) của Ủy ban châu Âu có thể đánh dấu sự kết thúc của động cơ đốt trong như chúng ta biết. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết: “ACEA tin rằng các kịch bản giới hạn khí thải do CLOVE đưa ra, cùng với các điều kiện thử nghiệm mới được đề xuất, trên thực tế sẽ dẫn đến một tình huống rất giống với lệnh cấm các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe điện hybrid,”.
Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa ảnh 2
 Đề xuất Euro 7 có thể buộc các xe động cơ đốt trong (ICE) phải được trang bị bộ xúc tác hâm nóng bằng điện, 2 bộ xúc tác ba chiều thông thường có dung tích 1 lít, bộ lọc hạt 2 lít và chất xúc tác amoniac. Đặc biệt, tiêu chuẩn này đang đề nghị mọi chiếc xe ICE phải được trang bị hệ thống chẩn đoán để theo dõi và đảm bảo động cơ đạt chuẩn khí thải trong hơn 240.000km. ACEA tin rằng những thiết bị như vậy gần như không thể sử dụng trên ô tô nhỏ và khó có thể tích hợp vào các phương tiện hiện tại, và sẽ dẫn đến việc ô tô chạy bằng ICE trở nên đắt hơn
Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa ảnh 3
 “Các giải pháp kỹ thuật được thiết kế để đáp ứng hoặc dự định đáp ứng các giá trị giới hạn cực thấp được đề xuất đối với NOx, kết hợp với các giới hạn rất nghiêm ngặt của NO2 và NH3 [amoniac], sẽ rất tốn kém và phức tạp,” ACEA nói thêm khi thảo luận về ý tưởng. sử dụng các siêu bộ lọc. “Để thúc đẩy các yêu cầu công nghệ đến thời điểm này sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng giảm CO2 và tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời có những bất ổn đáng kể về độ bền và chi phí vận hành trong suốt thời gian sử dụng của xe”.
Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa ảnh 4
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác