Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả

Dù đã nhường trọng trách cho Chiron, song Bugatti Veyron thực sự đã đi vào lịch sử như một huyền thoại siêu xe thể thao hiện đại, theo cách riêng của Bugatti. 
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 1
 Động cơ với 4 bộ tăng áp turbocharger, trên 1.000 mã lực và tốc độ vượt ngưỡng 400 km/h. Thế giới đã không thấy một chiếc siêu xe thể thao nào như thế này trước năm 2000. Khi thương hiệu xa xỉ Bugatti của Pháp được tái sinh lại và trưng bày chiếc xe đầu tiên trong nhiều thập kỷ vắng bóng, thuật ngữ siêu xe thể thao không còn đủ để mô tả nó.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 2
 “Nhờ có Veyron, Bugatti tự biến mình thành một chiều hướng mới. Chúng tôi đặt điểm chuẩn vào khoảng 20 năm trước với chiếc xe thể thao siêu sang trọng đầu tiên và chúng tôi tự hào về điều đó cho đến tận ngày nay”, Stephan Winkelmann, Chủ tịch Bugatti giải thích. “Veyron tiếp tục là một chiếc xe hơi siêu hạng: nó đã phá vỡ nhiều kỷ lục tốc độ và định nghĩa lại những gì mà ngành ô tô có thể làm được”, ông nói thêm.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 3
 Tên của mẫu siêu xe thể thao được đặt theo tay đua nổi tiếng người Pháp Pierre Veyron, hoạt động cho Bugatti trong khoảng thời gian từ 1933 đến 1953 trong các vai trò bao gồm người lái xe thử nghiệm và kỹ sư phát triển. Năm 1939, ông đã chiến thắng cuộc đua 24 giờ Le Mans cùng với tay đua người Pháp Jean-Pierre Wimille trên một chiếc Bugatti Type 57C.

Việc sản xuất Veyron bắt đầu vào năm 2005 tại phân xưởng mới được xây dựng ở thị trấn Alsatian, Molsheim. “Với Veyron, Bugatti đã đưa việc sản xuất xe trở lại Pháp, nơi thương hiệu xa xỉ của chúng tôi được thành lập cách đây 110 năm và nơi nó thuộc về”, ông Stephan Stephan Winkelmann nói.

Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 4
 Lấy động cơ 16 xi-lanh làm ngọn nguồn sức mạnh
Động cơ 16 xi-lanh được phát triển và mang tính biểu tượng với dung tích động cơ 8,0 lít là trái tim của chiếc xe này, tạo ra mô-men xoắn 1.250Nm trong dải vòng tua 2.200 đến 5.000 vòng/phút. Khối động cơ này có bốn bộ tăng áp và ban đầu tạo ra công suất 736kW (1.001PS) tại 6.000 vòng/phút, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,5 giây và đẩy nó lên 200 km/h trong vòng 7,3 giây. Tốc độ tối đa của nó thực sự đáng kinh ngạc khi đạt 407 km/h.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 5
 Do đó, Veyron là chiếc xe thể thao sản xuất hàng loạt nhanh nhất thế giới tại buổi ra mắt lần đầu tiên. Vào năm 2010, phiên bản thậm chí còn mạnh hơn của Veyron - Veyron Super Sport, tạo ra công suất 883kW/1.200PS, lập kỷ lục với ngưỡng tốc độ còn lớn hơn nữa tại mức 431 km/h. Nhưng cần phải kích hoạt khóa thứ hai, được gọi là Khóa tốc độ, để chiếc xe có thể vượt qua con số hơn 400 km/h. Khi chìa khoá này được tra vào và kích hoạt hệ thống, chiếc Veyron được hạ xuống thành hình chữ V, cánh gió sau tự động điều chỉnh và nắp bộ khuếch tán được đóng lại để giảm lực cản. Thực sự là một kiệt tác kỹ thuật.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 6
 Với sức mạnh, tính thể thao và sang trọng như vậy cùng với chiều dài xe 4,46 mét là một sự đổi mới vào thời đó. Khi bắt đầu phát triển, các kỹ sư của Bugatti đã phải vật lộn để vượt qua những thách thức và khó khăn mới do động cơ mạnh mẽ và tốc độ cao vượt quá 400 km/h.

Một nhà cung cấp đối tác phải mất khoảng 5 năm chỉ để phát triển một loại lốp xe có thể chịu được tốc độ yêu cầu hơn 400 km/h. Mười bộ tản nhiệt giữ cho thiết bị và các bộ phận bổ sung của chiếc xe trong một phạm vi nhiệt độ dễ chịu.

Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 7
 Một hộp số ly hợp kép bảy cấp (DSG) phân phối lực cho toàn bộ bốn bánh, trong khi hệ dẫn động toàn phần và khí động học tinh vi đảm bảo đủ lực kéo ở mọi dải tốc độ. Đĩa phanh carbon-gốm và má phanh hoạt động bằng khí nén đảm bảo xe giảm tốc an toàn. Stephan Winkelmann khẳng định chắc chắn rằng Veyron không chỉ mạnh mẽ và siêu tốc mà còn hoàn toàn phù hợp để sử dụng hàng ngày. Đây là chiếc siêu xe hypercar có thể cân bằng hai thái cực này trong thế giới ô tô.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 8
 Veyron làm hồi sinh bộ phận chế tác coachbuilding

Theo truyền thống chế tác của hãng, các biến thể khác, như chiếc mui trần, được gọi là Veyron Grand Sport, hay Super Sport và Grand Sport Vitesse đã được phát triển trong quá trình sản xuất. Veyron Super Sport tạo ra 1.200PS và đạt tốc độ tối đa 431 km/h. Một kỷ lục thế giới. Vòng đời của dòng sản phẩm này được bổ sung bởi khoảng 30 mẫu xe đặc biệt độc quyền bao gồm Pur Sang, Pegaso, Fbg par Hèrmes, Bleu Centenaire hoặc Sang Noir.

Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 9
 Một điều mà tất cả các phiên bản đều có điểm chung là ngoài sức mạnh đáng kinh ngạc, sự hoàn hảo của chúng nằm ở việc chúng dễ lái như thế nào và tiêu chuẩn cao trong sản xuất mà chúng được áp dụng một cách khắt khe. “Veyron là một tác phẩm nghệ thuật với 4 bánh xe, vật liệu của nó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu và mức độ hoàn thiện vẫn để lại một dấu ấn cho đến ngày nay”, ông Stephan Winkelmann giải thích. Trong bối cảnh này, mỗi chiếc xe được đặc trưng bởi mức độ chi tiết chưa từng thấy trước đây và một vẻ ngoài hoàn hảo.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 10
 Cho đến năm 2015 đã có 450 chiếc Veyron rời xưởng ở Alsace với từng đặc tính “cá nhân hóa” khác nhau, mỗi chiếc có mức giá ít nhất là 1,16 triệu Euro (xấp xỉ 1,29 triệu Đô la). Một số mẫu xe đặc biệt có giá gần 3 triệu Euro, chưa bao gồm thuế. Sau đó, người kế nhiệm của nó, Chiron, đã tiếp quản di sản của chiếc siêu xe thể thao hiện đại đầu tiên của hãng. Nó đơn giản là một chiếc xe có một không hai, hoàn toàn theo đúng truyền thống của Bugatti.
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 11
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 12
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 13
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 14
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 15
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 16
Huyền thoại Bugatti Veyron: Khi thuật ngữ “siêu xe thể thao” không còn đủ để mô tả ảnh 17
 
 
Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác