Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí

Honda đã công bố hình ảnh hé lộ về hai mẫu CB1100 EX / CB1100 RS Final Edition, đây sẽ là phiên bản cuối cùng kết thúc kỷ nguyên động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí của hãng.

Mới đây Honda Nhật Bản đã đăng tải hình ảnh hé lộ về hai mẫu xe phiên bản “Final Edition” sắp được ra mắt. Dường như đây sẽ là phiên bản cuối cùng chấm dứt lịch sử lâu đời của mẫu xe 4 xi-lanh làm mát bằng không khí. Những hình ảnh công bố cho thấy một chiếc CB1100 được dắt ra khỏi nhà để xe và cận cảnh các cánh gió và két dầu tản nhiệt của khối động cơ. Đi kèm với đó là thông báo ngắn gọn từ nhà sản xuất “CB 1100 EX / CB1100 RS Final Edition Coming Soon…”.

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 1
Hiện động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí của Honda CB1100 chưa được nâng cấp để đáp ứng quy định khí thải Euro5 và việc phiên bản “Final Edition” ra mắt có thể xác nhận rằng Hona sẽ chính thức dừng sản xuất mẫu xe này sau 11 năm.

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 2
Vào năm 2007, Honda lần đầu giới thiệu bản concept CB1100 và CB1100R chưa từng được sản xuất. Sau đó hãng đã cân nhắc về ý tưởng sử dụng lại động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí. Tại thời điểm đó dòng xe này gần như đã tuyệt chủng, bởi phần lớn các vấn đề nhiệt độ của cặp xi-lanh giữa đã được kiểm soát tốt để đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 3
Honda đã phải tốn rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này. Theo bằng sáng chế, hệ thống sử dụng phải đạt đủ lượng không khí làm mát cần thiết xung quanh các bộ phận nóng nhất của động cơ. Nhưng vấn đề đáng chú ý hơn là đảm bảo khí thải, động cơ làm mát bằng không khí phải hoạt động hiệu quả trong khoảng nhiệt độ lớn, chúng không thể được làm nóng nhanh sau đó duy trì nhiệt độ như động cơ làm mát bằng nước. 

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 4
Do đó động cơ làm mát bằng không khí thường có dung sai và khe hở tương đối lớn để cho phép thành xi-lanh và piston có thể co giãn lại. Tuy nhiên khoảng cách đó không làm ảnh hưởng đến kiểm soát khí thải. Sau khi khi thực hiện CB1100 không chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mà còn đạt cả Euro 4 và trở thành chiếc xe làm mát bằng gió cuối cùng còn lại được sản xuất.

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 5
Động cơ làm mát bằng không khí được đánh giá cao của Honda bắt nguồn từ chính Soichiro Honda. Ông thích chúng như vậy hơn bởi động cơ làm mát bằng không khí không phức tạp như làm mát bằng dung dịch với nhiều bộ phận như két nước, quạt, ống dẫn nước và máy bơm nước. 

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 6
Nhiều mẫu xe đua trước đây đã sử hệ thống làm mát bằng không khí như RC166 GP 6 xi-lanh, thậm chí động cơ 3.0L  của RA 302 F1 đời 1968 của hãng cũng không sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch mà chuyển sang động cơ V12 làm mát bằng không khí. Honda đã không sản xuất động cơ làm mát bằng dung dịch cho tới khi Gold Wing ra đời vào năm 1974, một số chiếc xe đầu tiên của hãng được làm mát bằng không khí vào những năm 1970. 

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí ảnh 7
Mặc dù hệ thống làm mát bằng không khí hiện dẫn đang sử dụng trên một số mẫu xe động cơ 1 xi-lanh và hai xi-lanh nhưng chúng sẽ không còn xuất hiện trên động cơ 4 xi-lanh sau khi CB1100 ngừng sản xuất bởi các tiêu chuẩn khí thải.

 

 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác