Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng

Hai chuyên gia từ Úc: Thiết kế Trưởng Max Tran và Kỹ sư Trưởng nền tảng Ian Foston đã chia sẻ với Xe Đời Sống nhiều điều thú vị hơn về quá trình phát triển sản phẩm Ford Everest Thế hệ Mới.

Trong tháng 7/2022, Ford Việt Nam đã tổ chức sự kiện ra mắt và trải nghiệm sản phẩm Ford Everest Thế hệ Mới tại khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa. Tham dự chương trình này không chỉ có đông đảo báo giới mà đặc biệt còn có sự góp mặt của hai chuyên gia đến từ Úc, đại diện cho Khối thị trường Quốc tế của Ford: ông Ian Foston – Kỹ sư trưởng nền tảng của Everest; và ông Max Tran – Thiết kế trưởng. Tại sự kiện này, phóng viên Xe Đời Sống (XĐS) đã có dịp trò chuyện, phỏng vấn hai chuyên gia này để có thêm những góc nhìn sâu hơn về Everest Thế hệ Mới.

Phỏng vấn chuyên gia - Thiết kế Trưởng Max Trần

Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 1
 Max Tran - Thiết kế Trưởng Ford Everest Thế hệ Mới

XĐS: Tầm quan trọng của ý kiến đóng góp từ khách hàng trong quá trình phát triển thiết kế Everest Thế hệ Mới như thế nào, thưa ông?

Max Tran: Tại Ford, chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng trong đó có cả khách hàng Việt Nam. Chúng tôi có một đội ngũ rất quan trọng đảm nhiệm việc lắng nghe phản hồi của khách hàng toàn cầu. Họ đã dành thời gian với khách hàng Việt Nam, cũng như khách hàng ở các thị trường ASEAN khác. Ngay cả với chính đội ngũ thiết kế của chúng tôi, lắng nghe khách hàng là một phần của quá trình thiết kế. Ngay từ những giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã đưa đội ngũ thiết kế tới nhiều thị trường để dành thời gian trao đổi với khách hàng, thực hiện nhiều nghiên cứu khác nữa. Vì vậy có thể nói chúng tôi đã có được rất nhiều ý kiến đóng góp giá trị từ khách hàng.

VIDEO phỏng vấn Max Tran và Ian Foston về Everest Thế hệ Mới:

XĐS: Những giá trị nào trên Everest thế hệ trước được gìn giữ, áp dụng lên Everest Thế hệ Mới?

Max Tran: Tôi đủ may mắn để làm việc trên cả ba thế hệ của Everest. Chúng tôi muốn hoàn thiện mọi thứ khi chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều quan trọng, khi tiếp cận thế hệ tiếp theo này, chúng tôi muốn đảm bảo rằng nó thực sự hiện đại và tiên tiến. Bạn biết đấy, nó phải đại diện cho những đặc điểm của Everest Thế hệ Mới. Vì vậy về thiết kế bên ngoài, chúng tôi đã đưa vào một số yếu tố khiến nó trở thành một chiếc SUV phía trước dễ nhận diện, đồng thời cũng khắc phục một số yếu tố khác mà chúng tôi xây dựng từ thế hệ trước. Thiết kế của Everest Thế hệ Mới thích ứng đa dạng phong cách sống trên toàn cầu, đúng như nó được thiết kế cho nhóm thị trường quốc tế IMG (International Markets Group).
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 2

XĐS: Yếu tố DNA trong thiết kế toàn cầu mới của Ford được thể hiện ra sao trên Everest Thế hệ Mới?

Max Tran: Với Everest Thế hệ Mới, chúng tôi rõ ràng dành nhiều thời gian cho DNA của mình. Chúng tôi tạo ra một tính nhận diện rất quan trọng. Vì vậy, với phần đầu xe, bạn có thể thấy lưới tản nhiệt nổi bật với kiểu đồ họa sóng biển, điểm nhấn thanh trung tâm kéo dài vào đèn pha, đó là một thiết kế đặc trưng của Ford hiện đại dễ nhận biết và rõ ràng là tạo cho Everest một cá tính độc đáo. Chúng tôi tin rằng, với Everest Thế hệ Mới, nó cần phải được cảm thấy mạnh mẽ, nam tính. Ngay cả khi chiếc xe đứng yên tĩnh tại, các tỷ lệ tổng thể của xe cũng cần được xử lý sao cho tạo nên cảm giác năng động và thể thao. Chúng tôi đảm bảo hòa quyện tất cả những yếu tố đó lại với nhau khi thiết kế tạo hình cho Everest Thế hệ Mới.

XĐS: Kể từ nét vẽ phác thảo đầu tiên, mất khoảng bao lâu để ông hoàn thiện thiết kế cho Everest Thế hệ Mới?

Max Tran: Đó là một hành trình dài đối với chúng tôi. Nhóm của chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời như vậy. Và hành trình của chúng tôi bắt đầu từ nhiều năm trước, có lẽ bắt đầu từ năm 2016 khi chúng tôi mới bắt đầu nói về dự án. Thậm chí còn có những người tham gia sớm hơn vào giai đoạn lập kế hoạch.

Trong giai đoạn phác thảo, chúng tôi có một đội ngũ rất tài năng, những người phát triển giải pháp thiết kế thực sự tuyệt vời. Vì vậy, đó là một thời điểm quan trọng, có lẽ kéo dài hơn hai năm phát triển thiết kế, cũng là hiệu chỉnh ý tưởng bản mẫu và xây dựng các thuộc tính. Sau đó chúng tôi phát triển các mô hình đất sét đúng tỉ lệ thật. Ngày nay chúng tôi cũng làm như vậy, nhưng có các công cụ làm cho quy trình nhanh hơn rất nhiều, ví dụ chúng tôi sử dụng công nghệ thực tế ảo để có thể phát triển các ý tưởng hiệu quả hơn.
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 3

XĐS: Màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn trên Everest Thế hệ Mới có gì đặc biệt?

Max Tran: Với màn hình giải trí trung tâm được đặt dọc, chúng tôi đã lựa chọn sử dụng màn hình cỡ lớn, lớn hơn những đối thủ trong phân khúc, với kích thước lên tới 12 inch. Đây là một trang bị công nghệ cao, nhiều tính năng được tích hợp, điều này cũng có nghĩa là chúng tôi đã lược bớt nhiều nút bấm ra khỏi bảng điều khiển trung tâm. Mọi thứ bạn cần đều có trên màn hình này, việc sử dụng cũng rất trực quan và màn hình được đặt ở góc rất phù hợp. Nhờ vậy mà ngay cả khi mặt trời chiếu vào khoang xe thì màn hình cũng không gây phản chiếu chói mắt người lái. Từ góc độ công thái học, việc sử dụng màn hình này cũng vô cùng dễ dàng và trực quan khi tất cả đều trong tầm với. Điều thực sự quan trọng là màn hình này được tích hợp khéo léo và hài hòa và tổng thể thiết kế nội thất. Chúng tôi đã thiết kế phần viền màn hình để cố định chắc chắn, hòa hợp với thiết kế xung quanh.

XĐS: Ông có cảm thấy áp lực khi phải tạo ra thay đổi thiết kế cho Everest Thế hệ Mới?

Max Tran: Khi chúng tôi phát triển Everest Thế hệ Mới, đó là một dự án lớn và rất quan trọng đối với khu vực này. Chúng tôi hiểu rõ thành công của Everest thế hệ hiện tại, đang chứng kiến sự tăng trưởng hàng năm. Vì vậy, phát triển thế hệ tiếp theo là rất quan trọng và cần có được những quyết định đúng đắn. Do đó, chúng tôi nói rất nhiều về khách hàng, nhưng đảm bảo rằng chúng tôi có tất cả những thông tin chi tiết sớm, đồng nghĩa với việc có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho sản phẩm. Và đảm bảo rằng chúng tôi đã thực sự có tất cả các tương tác phù hợp với khách hàng.
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 4
 Max Tran - Thiết kế Trưởng Ford Everest Thế hệ Mới

XĐS: Điều gì ở Ford Everest Thế hệ Mới mà ông thích nhất?

Max Tran: Điều thích nhất ở Everest Thế hệ Mới ư? Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tìm được sự cân bằng trong thiết kế. Chiếc xe có khả năng vận hành ưu việt, chúng tôi cân bằng được sự mạnh mẽ, cứng cáp của một chiếc SUV, đồng thời nội thất xe thật sự cao cấp và rộng rãi. Sự cân bằng này là điều tôi thực sự thích ở chiếc Everest Thế hệ Mới này.

XĐS: Cảm nhận của ông khi giới thiệu Everest Thế hệ Mới ra thị trường Việt Nam?

Max Tran: Tôi biết rằng cả sản phẩm Everest hiện nay và Everest Thế hệ Mới đều rất được yêu mến tại Việt Nam. Tôi phải cảm ơn khách hàng Việt Nam vì điều này. Tôi là một người gốc Việt, cha mẹ tôi được sinh ra tại Việt Nam và họ sinh ra tôi ở Melbourne, và tôi có quan hệ rất gần gũi với cộng đồng người Việt. Tôi rất tự hào được có mặt tại đây và thay mặt Ford giới thiệu tới các bạn sản phẩm này. Tôi rất vui mừng khi được biết sản phẩm này được khách hàng Việt Nam yêu thích.

Phỏng vấn chuyên gia – Kỹ sư Trưởng nền tảng Ian Foston
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 5
 Ian Foston - Kỹ sư Trưởng Nền tảng Ford Everest Thế hệ Mới

XĐS: Điều đầu tiên ông muốn nói đến Everest Thế hệ Mới là gì?

Ian Foston: Xin chào, tôi rất vui khi được có mặt tại Việt Nam tham gia sự kiện này. Khi nhắc đến Ford Everest Thế hệ Mới, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là những cuộc phiêu lưu. Everest Thế hệ Mới được trang bị các tính năng off-road nâng cao, không gian chứa đồ rộng rãi và những tính năng thông minh để giúp quý vị có một chuyến đi an toàn và thoải mái cùng gia đình, dù là trên đường nhựa hay off-road.

XĐS: Hệ thống động lực truyền động và khả năng vận hành của Everest Thế hệ Mới đã thay đổi thế nào, thưa ông?

Ian Foston: Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để phát triển nền tảng cho Everest thế hệ thứ ba, và một phần trong số đó là để thực sự nâng cấp tất cả hệ thống truyền động, bao gồm động cơ, hộp số, hộp truyền lực và cả trục sau. Chúng tôi đã làm điều này vì nhiều lý do. Trước hết là đảm bảo rằng có thể đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai. Thứ hai, chúng tôi muốn làm cho động cơ êm ái hơn để mang lại cho người ngồi trong cabin ít tiếng ồn hơn khi họ đang lái xe. Thứ ba là để đảm bảo chúng hoạt động bền bỉ hơn. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện khoảng 6 triệu km thử nghiệm trên hộp số và khoảng 5 triệu km trên động cơ để thực sự đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cho dù họ đang kéo xe, chở nặng hay chỉ lái xe cùng gia đình.
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 6
 Ian Foston - Kỹ sư Trưởng Nền tảng Ford Everest Thế hệ Mới

XĐS: Vì sao Ford lại dùng lốp có bề ngang nhỏ hơn cho Everest Thế hệ Mới?

Ian Foston: Với Everest Thế hệ Mới, chúng tôi đã cân bằng các thuộc tính khác nhau mà chúng tôi cần để tạo ra một chiếc xe, một tính năng tuyệt vời cho khách hàng. Và điều quan trọng nữa là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, chúng tôi đã sử dụng lốp xe có bề rộng nhỏ hơn một chút. Điều đó có nghĩa là lực cản lăn của lốp sẽ ít hơn, giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng chúng tôi cũng làm cho đường kính lốp lớn hơn một chút và như vậy để hấp thụ các va chạm từ mặt đường tốt hơn, cũng như mang lại khoảng sáng gầm xe cao hơn. Vì vậy, có ba lý do chính để thay đổi kích thước của lốp xe.

XĐS: Nói đến những cải tiến về khả năng cách âm (NVH) của Ford Everest Thế hệ Mới, ông muốn chia sẻ điều gì?

Ian Foston: Trên Everest Thế hệ Mới, các kỹ sư của chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để cải tiến khả năng cách âm (NVH) của chiếc xe. Quý vị có thể nhận thấy được sự yên tĩnh ngay khi bước vào trong xe. Một trong những cải tiến phải kể đến là giờ đây âm thanh của động cơ đã được giảm thiểu từ những chi tiết nhỏ như cải tiến để giảm tiếng đánh lửa, hay như việc chuyển mô-đun điều khiển phanh ra xa taplo xe để tiếng ồn không bị vọng vào khoang xe. Chúng tôi muốn môi trường âm thanh trong khoang nội thất có được sự hài hòa và yên tĩnh hơn. Việc này giúp cho hành khách trong xe có thể dễ dàng nói chuyện với nhau mà không bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn bên ngoài.
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 7

XĐS: Hệ thống kiểm soát chế độ vận hành đã thay đổi thế nào, thưa ông?

Ian Foston: Một câu hỏi hay! Với Everest Thế hệ Mới, chúng tôi dành nhiều thời gian để trò chuyện với khách hàng, hiểu thực sự cách họ sử dụng phương tiện của họ và kiểu chế độ quản lý địa hình mà họ muốn. Nhiều khách hàng muốn một chế độ kéo (TOW) chuyên biệt để giúp chiếc xe có thể kéo moóc. Kiểu chế độ này hạn chế vòng quay bánh xe, giúp họ kéo đi từ từ khi xuống dốc. Một chế độ khác mà khách hàng yêu cầu cụ thể là chế độ ECO để thực sự đảm bảo rằng nếu họ đang lái xe đường dài hoặc muốn lái xe nhẹ nhàng, họ có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Và sau đó là các chế độ khác, chúng khá giống với trước đây. Chiếc xe có chế độ RUTS hiện đại. Chúng tôi cũng thiết lập chế độ địa hình cát (SAND), giúp xe vượt qua những vùng cát hoặc mặt nền rất lỏng lẻo. Do đó, có thể coi như một chế độ dành cho tất cả mọi người, chỉ là tùy thuộc vào cách họ lái xe thế nào.

XĐS: Trên toàn thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam, Ford Everest luôn được đánh giá là một chiếc SUV vô cùng an toàn, vậy các tính năng an toàn nổi bật trên xe là gì?

Ian Foston: Khi tiết kế Ford Everest Thế hệ Mới, chúng tôi đã đặt sự an toàn lên hàng đầu. Do đó chiếc xe được làm từ những vật liệu cứng cáp nhất và được trang bị hàng loạt các công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại nhất. Ví dụ như hệ thống Phanh tự động, hệ thống Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, là các trang bị giúp người lái phòng ngừa va chạm. Và nếu không may gặp phải va chạm, có rất nhiều trang bị giúp bảo vệ hành khách trên xe, tiêu biểu như 7 túi khí, bao gồm cả túi khí bên hông, túi khí rèm được trang bị cho cả ba hàng ghế. Ngoài ra, chúng tôi còn trang bị hệ thống Phanh sau Va chạm để ngăn ngừa va chạm thứ cấp.
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 8

XĐS: Ford Everest Thế hệ Mới được thiết kế và phát triển dựa trên các nhu cầu của khách hàng, ông có thể chia sẻ về một số công nghệ giúp việc vận hành xe trở nên tiện lợi hơn không?

Ian Foston: Dựa trên phản hồi của khách hàng, chúng tôi đã trang bị hàng loạt công nghệ mới cho chiếc xe. Ví dụ như hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng với tính năng Dừng và Khởi hành (Stop and Go) cho phép chiếc xe dừng lại hoàn toàn và khởi hành theo xe ở phía trước, giúp cho chuyến đi trở nên thư giãn, thoải mái và an toàn hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe 2.0, giúp người lái có thể đỗ xe song song hoặc vuông góc chỉ bằng một nút bấm. Mọi thao tác như xác định chỗ đỗ, đánh lái, chuyển số đều được tự động hóa. Đây sẽ là một trong những tính năng yêu thích của khách hàng

XĐS: Xin cảm ơn ông Max Tran và ông Ian Foston!
Hiểu sâu hơn về Ford Everest Thế hệ Mới qua trò chuyện với hai chuyên gia Úc: Thiết kế Trưởng và Kỹ sư Trưởng nền tảng ảnh 9

Về Max Trần – Thiết kế Trưởng

Max Tran là Thiết kế Trưởng, làm việc tại Melbourne, Úc. Ông có trọng trách thiết kế và phát triển xe bán tải, SUV và các xe thương mại cho Khối Thị trường Quốc tế của Ford. Trong 16 năm làm việc tại Ford, Max Tran đã tham gia thiết kế nhiều mẫu xe với các dự án tiêu biểu như: Ranger và Everest 2009, Figo 2010, Ranger và Everest 2015, Mustang 2015, Bronco 2020, Ranger và Everest 2022 Thế hệ Mới.

Về Ian Foston – Kỹ sư Trưởng nền tảng T6

Ian Foston là Kỹ sư Trưởng nền tảng T6 (Kỹ sư trưởng sản phẩm Ranger và Everest), làm việc tại Melbourne, Úc. Foston gia nhập Ford từ 2006, sau 14 năm làm việc tại Jaguar Land Rover. Trong 30 năm sự nghiệp ô tô, Ian Foston đảm trách nhiều vị trí phát triển sản phẩm toàn cầu, chủ yếu với Ford, như Kỹ sư Trưởng tại trung tâm phát triển sản phẩm Ford Nam Mỹ; Kỹ sư Trưởng sản phẩm Ford Figo ở Châu Á Thái Bình Dương; Kỹ sư Trưởng sản phẩm Ford Fiesta ở trung tâm phát triển sản phẩm của Ford tại Chongqing và Nanjing (Trung Quốc); Kỹ sư Trưởng sản phẩm Ford Ranger và Everest 2022 Thế hệ Mới.

BBT XDS
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác