Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới

Ngoài lưới tản nhiệt kép hay đèn pha với vòng sáng "Angel Eyes", đường gấp khúc ở đuôi kính bên Hofmeister Kink là một trong những điểm đặc trưng nhất của xe BMW.

Những chiếc xe của BMW thường được nhận diện thông qua hai đặc trưng về thiết kế. Đó là bộ lưới tản nhiệt quả thận ‘dual kidney’ và đèn pha với vòng sáng "Angel Eyes". Nhưng trên thực tế, xe BMW còn sở hữu một chi tiết thiết kế đặc trưng khác nhưng lại ít được chú ý hơn. Đó là ‘Hofmeister Kink’ – phần viền cong của ô kính bên nằm sát với cột C hoặc cột D. 

Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 1
 Theo tìm hiểu, thiết kế này bắt đầu được áp dụng trên các model Neue Klasse (New Class) của BMW kể từ năm 1961. New Class không chỉ giúp hãng xe đến từ Bavaria vượt qua khủng hoảng tài chính trong thập niên 50 mà còn giúp định hình thương hiệu với những chiếc sedan thể thao.

Cái tên Hofmeister Kink được bắt nguồn từ chính người đã tạo ra nó – Wilhelm Hofmeister, người đứng đầu bộ phận thiết kế của BMW trong giai đoạn 1955-1970. Đây cũng chính là thời kỳ chuyển giao quan trọng của BMW. Tại triển lãm Frankfurt 1961, BMW đã trình làng bộ đôi 3200 CS và 1500 mang trên mình thiết kế Hofmeister Kink. Người ta nói rằng Hofmeister Kink giống như một lời nhắc nhở về việc những chiếc xe của BMW được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh nhưng là rear-biased (thiên về cầu sau).

Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 2
 Trước khi hai model nói trên ra đời, cách tạo hình này cũng đã xuất hiện trên một số mẫu xe của những thương hiệu khác nhưng không có tên gọi chính thức. Đơn cử như vài chiếc xe 2 cửa của GM ra đời vào cuối thập niên 40, 1951 Kaiser Deluxe Golden Dragon, 1958 Lancia Flaminia Sport Zagato hay 1961 Lancia Flavia Coupe. Dù vậy, thuật ngữ Hofmeister Kink chỉ thực sự được nhắc đến khi thiết kế này được áp dụng trên các sản phẩm của BMW. Về sau, vẫn có thêm những model không phải do BMW sản xuất mang trên mình style này.
Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 3
 Một số model BMW không chỉ áp dụng Hofmeister Kink một cách thông thường mà còn đi liền với logo nằm ở chân cột kế bên. Đây được đánh giá là một cách kết hợp sáng tạo và rất bắt mắt. Hai trong số những model như vậy chính là 2800 CS và E9 3.0 CSL. Tất nhiên, để được coi là biểu tượng thì Hofmeister Kink phải được duy trì theo thời gian. Trải qua 6 thập kỷ, thiết kế này tất nhiên đã có không ít biến đổi. Dù vậy, các phiên bản tiến hóa sau này vẫn cho người ta thấy được sự liên hệ với thiết kế nguyên thủy của chúng. 
Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 4
 Sau khi tạo dấu ấn đậm nét trên những chiếc sedan 2 cửa của BMW trong thập niên 60 và 70, Hofmeister Kink từng bước được biến đổi và xuất hiện trên các dòng model mới. Ví dụ như sedan 4 cửa, Active Tourer, GT, Gran Coupe, Sport Activity Vehicle (X3, X5) cũng như Sport Activity Coupe (X4, X6). 
Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 5
 Đến năm 2018, Hofmeister Kink vẫn tiếp tục cho thấy những nét tươi mới. Cụ thể, đường thẳng nằm ngang ở bên dưới đã được điều chỉnh để hơi vếch lên phía trên. Trên thực tế, kiểu thiết kế này vốn đã xuất hiện trên mẫu SUV cỡ nhỏ X2. Tuy nhiên, Hofmeister Kink có phần sắc nhọn hơn và đi kèm với logo BMW ngay bên cạnh, điều làm người ta gợi nhớ đến E9 3.0 CS, 3.0 CSL hay 2800 CS. 
Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 6
Một phiên bản tiến hóa đáng chú ý khác của Hofmeister Kink lại xuất hiện trên 3 Series thế hệ G20 cũng như X7. Theo đó, đường cong Hofmeister Kink có phần được cứng hóa và tạo thành hình mũi tên hướng về phía sau. Phiên bản này cũng được BMW áp dụng trên 1 Series thế hệ mới như một cách để gia tăng giá trị và đẳng cấp cho chiếc xe. 
Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 7
 Có thể thấy là BMW vẫn luôn cố gắng làm mới Hofmeister Kink. Dù có phần lép vế, ít được quan tâm hơn so với lưới tản nhiệt quả thận hay đèn pha 4 mắt song đây vẫn là một thuộc tính thiết kế biểu tượng mà bất cứ chiếc bimmer nào cũng cần phải có. Vì vậy, hãy cùng chờ xem thiết kế này sẽ biến đổi ra sao trong tương lai và liệu nó có giúp những chiếc xe BMW trở nên khác biệt và lôi cuốn hơn nữa hay không.
Đường gấp khúc ‘Hofmeister Kink’, thiết kế biểu tượng trên xe BMW không phải ai cũng biết tới ảnh 8
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác