Dù đã có xe điện đầu tay, Mazda vẫn tin động cơ đốt trong sẽ “sống khỏe“

Do tiềm lực không quá dồi dào, Mazda không thể rầm rộ triển khai các dự án xe điện. Không những vậy, hãng này vẫn khá lạc quan về tương lai của động cơ đốt trong ICE.

Tất nhiên, Mazda không lạc quan tếu mà thậm chí là rất chủ động trong việc duy trì ICE càng lâu càng tốt. Theo đó, thương hiệu đến từ Nhật Bản đã bắt tay vào nghiên cứu để phát triển một loại nhiên liệu sinh học mới. Được biết, loại nhiên liệu này có nguồn gốc từ tảo, có thể giúp ICE đạt tiêu chuẩn carbon trung tính. 

Dù đã có xe điện đầu tay, Mazda vẫn tin động cơ đốt trong sẽ “sống khỏe“ ảnh 1
 Theo lý giải từ Mazda, kết quả trên có được là nhờ việc loại nhiên liệu nói trên chỉ tạo ra khí CO2 sau khi được đốt cháy. Đồng thời, toàn bộ lượng CO2 này có thể được hấp thụ bởi chính loài tảo. Không những vậy, loại nhiên liệu có nguồn gốc từ tảo còn được khẳng định là ít gây hại cho môi trường và có thể phân hủy sinh học. Đồng thời, nó còn giúp tận dụng các vùng đất không phù hợp cho canh tác nông nghiệp và không làm ô nhiễm nguồn nước.
Tuy nhiên, Mazda cũng không quên chỉ ra những hạn chế vẫn còn tồn tại liên quan đến công trình nghiên cứu của mình. Cụ thể, họ cần phải cải thiện năng suất cũng như chi phí sản xuất loại nhiên liệu sinh học này. Vì vậy, Mazda đã tìm đến các trường đại học để tạo bước đột phá để từ đó chuyển sang giai đoạn thương mại hóa. 
Dù đã có xe điện đầu tay, Mazda vẫn tin động cơ đốt trong sẽ “sống khỏe“ ảnh 2
 MX-30 - xe điện thương mại đầu tiên của Mazda

Trong tuyên bố của mình, Mazda cho hay sự ra đời của nhiên liệu sinh học mới là vô cùng quan trọng. Bởi theo kế hoạch, hãng này dự tính duy trì việc sử dụng động cơ ICE song song với động cơ điện trên hầu hết những chiếc xe của mình vào năm 2030. Con số cụ thể được đưa ra là 95%. Đồng thời, Mazda cũng kỳ vọng rằng các loại nhiên liệu lỏng có thể duy trì sự thống trị trong ngành công nghiệp ô tô ít nhất là cho đến năm 2040.

Trong chương trình phát triển công nghệ dài hạn ‘Sustainable Zoom-Zoom 2030’, Mazda đã đặt mục tiêu giảm 50% lượng phát thải CO2 bình quân của năm 2010 vào năm 2030 và 90% vào năm 2050. Để làm được điều đó, Mazda không chỉ cần làm sạch ICE mà còn phải dựa vào công nghệ điện hóa. Dù vậy, dòng sản phẩm điện hóa của hãng này ở thời điểm hiện tại vẫn rất khiêm tốn. 

Dù đã có xe điện đầu tay, Mazda vẫn tin động cơ đốt trong sẽ “sống khỏe“ ảnh 3
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh