Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp

Chuẩn bị cho kế hoạch "hậu Chiron", ông Stephan Winkelmann - Giám đốc điều hành Bugatti đã có tầm nhìn rõ ràng cho các cực phẩm xe hơi sắp tới.

Sau khi xô đổ cột mốc 300 dặm/giờ (483km/h), Bugatti đang hướng đến những kế hoạch mới. Tất cả đã được đích thân CEO Stephan Winkelmann hé lộ trên tạp chí Autocar.

Trong thế giới của những chiếc xe hiệu năng cao, có hai nguyên lý chủ đạo. Một là đề cao khả năng tăng tốc trên đường thẳng và tốc độ tối đa. Đây cũng chính là thứ đã giúp nguyên mẫu Chiron hoàn thành sứ mệnh chinh phục tốc độ của mình. Hai là chú trọng vào lực ép, khả năng xử lý, gia tốc ngang và tối ưu trọng lượng. Một chiếc xe không thể đồng thời áp dụng hai nguyên lý này, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ông Winkelmann cho biết Bugatti đang ấp ủ một thứ hoàn toàn mới, khác xa chiếc Chiron vừa lập kỷ lục tốc độ trong năm ngoái. Dựa vào tiết lộ này, chúng ta đã có thể phần nào mường tượng ra siêu xe sắp tới của Bugatti. 

Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 1
 Ông Stephen Winkelmann
 Khi được hỏi về các biến thể mới của Chiron, vị này khẳng định chắc nịch rằng đó là điều tất yếu. Ông cho biết Chiron là một chiếc xe tuyệt vời và rất lý tưởng để phát triển thành nhiều biến thể khác nhau. Thậm chí, nếu không đi theo con đường đó, Bugatti có thể sẽ nhận lại những phản ứng thiếu tích cực từ khách hàng. Về phần những model đặc biệt, ông Winkelmann cho rằng những gì Bugatti đã làm là quá đủ và họ không có ý định tiếp tục với ý tưởng đó.
Bên cạnh các sản phẩm mới, Bugatti cũng mong muốn gia tăng lợi nhuận, không chỉ thông qua các cuộc đối thoại với các nhà cung ứng để cắt giảm chi phí mà còn nâng cao giá trị cho bản thân từng chiếc xe. Vị CEO này cho biết đây không phải là một mục tiêu dễ đạt được bởi đầu tư cho một dây chuyền sản xuất số lượng thấp luôn tốn kém và đi kèm nhiều rủi ro. 
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 2
 
 Khi trả lời câu hỏi liên quan đến sự thay đổi chóng mặt đang diễn ra, ông Winkelmann nói rằng Bugatti đã bắt đầu cảm nhận được sức ép. Nó đến từ các xu hướng số hóa và điện hóa, nhất là khi thương hiệu này có ý định mở rộng dòng sản phẩm của mình. Ông cho rằng nếu Bugatti tung ra dòng model thứ hai song hành với Chiron, đó sẽ là những điều có thể nhìn thấy trước. Trong khi đó, ông lại tỏ ra khá thờ ơ với công nghệ tự lái.
Ông thậm chí còn cho rằng sẽ chẳng có ai muốn mua một chiếc Bugatti nếu nó là xe tự lái. Thực ra, đây không phải là một điều khó hiểu bởi một trong những thứ làm nên giá trị, sự khác biệt cho những chiếc siêu xe nằm ở cảm giác lái sau vô-lăng. Nếu chiếc xe có khả năng tự lái thì giá trị đó sẽ bị mất đi, đồng nghĩa với sức hút của nó bị suy giảm nghiêm trọng. Còn nếu chỉ tích hợp công nghệ tự lái cho có thì quả là một sự lãng phí. Vì vậy, các công nghệ trợ lái sẽ là phù hợp hơn cả.
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 3
 
 Được biết, trước khi nắm giữ vai trò CEO tại thương hiệu siêu xe nước Pháp, Stephan Winkelmann từng có một khoảng thời gian làm việc tại Audi. Vì lẽ đó, ông rất yêu mến những chiếc RS. Ngoài ra, ông cũng tiết lộ rằng ông có thói quen đổi xe hàng năm. Hiện tại, chiếc xe đang đồng hành với Winkelmann là Porsche Panamera Sport Turismo
Đội hình hiện tại của Bugatti:
Chiron
Ra mắt chính thức tại triển lãm Geneva 2016, người kế nhiệm huyền thoại Veyron vẫn gắn bó với những triết lý đã được định hình từ EB110 – siêu xe đánh dấu sự trở lại của Bugatti sau nhiều năm. Xuyên suốt từ EB110 đến Veyron và Chiron là hình mẫu về một chiếc xe hoàn mỹ, hội tụ đồng thời vẻ đẹp và hiệu năng đỉnh cao. Trong đó, ba thành tố căn bản luôn được duy trì chính là kết cấu nguyên khối siêu nhẹ, hệ dẫn động 4 bánh và động cơ tâng áp tứ. 
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 4
 
 Trái tim của Chiron là khối động cơ W16 8,0 lít quad-turbo sản sinh công suất gần 1500 mã lực, cho phép siêu xe này tăng tốc từ 0-97km/h trong vòng 2,4 giây. Tốc độ tối đa bị giới hạn ở 420km/h. Chiron có giá bán lên tới 2,4 triệu EUR và được áp ‘quota’ sản xuất ở 500 chiếc.
Đến năm 2018, Chiron đón chào biến thể Sport chú trọng vào hiệu năng trên đường đua.

Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 5
 Bugatti Chiron Super Sport 300+

So với bản tiêu chuẩn, Chiron Sport nhẹ hơn 18kg nhờ sử dụng nhiều vật liệu sợi carbon hơn, đi kèm với những điều chỉnh ở hệ thống treo và có thêm hệ thống điều hướng lực kéo. Nhờ đó, khả năng xử lý khi vào cua ở tốc độ cao đã được cải thiện đáng kể so với Chiron tiêu chuẩn nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm của xe GT truyền thống.
So với xe nguyên bản, Chiron Sport đắt hơn 400.000 USD. 2019 là năm kỷ niệm 110 năm thành lập của Bugatti. Để đánh dấu cột mốc trọng đại này, Bugatti đã tung ra model 110 Ans Bugatti giới hạn số lượng ở 20 chiếc. Có nguồn gốc từ Chiron Sport, chiếc xe này được sơn màu quốc kỳ nước Pháp ở mặt dưới của cánh đuôi. 
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 6
Bugatti La Voiture Noire
Cũng trong năm ngoái, sau khi phá vỡ cột mốc 300 dặm/giờ, gia đình Chiron lại đón chào thành viên tiếp theo mang tên Super Sport 300+. Đây được coi là phiên bản thương mại của nguyên mẫu đã thiết lập kỷ lục tốc độ nêu trên. Cụ thể, cỗ máy 16 xi-lanh đã được hiệu chỉnh để đạt tới công suất gần 1600 mã lực. Cùng  với đó là nâng cấp ở hộp số và những điều chỉnh trong thiết kế thân xe để tối ưu hiệu năng trên đường thẳng. Sẽ chỉ có 30 chiếc Super Sport 300+ được sản xuất và chúng sẽ bắt đầu được bàn giao kể từ giữa năm sau. 
La Voiture Noire
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 7
 Về mặt phần cứng, La Voiture Noire nhìn chung là không khác gì Chiron. Tuy nhiên, chiếc xe độc nhất này sở hữu bodykit được chế tác riêng để tôn vinh mẫu xe biểu tượng Type 57 SC Atlantic. La Voiture Noire vẫn mang trên mình cỗ máy W16 8,0 lít của Chiron nhưng hệ thống AWD và hộp số ly hợp kép đã được điều chỉnh để mang đến cảm giác lái thư thái, nhẹ nhàng hơn. Được niêm yết ở mức 11 triệu EUR, La Voiture Noire trở thành chiếc xe xuất xưởng đắt nhất trong lịch sử.
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 8
 Bugatti Centodieci
 Centodieci

Centodieci là một sản phẩm đặc biệt khác được Bugatti giới thiệu trong năm 2019. Chiếc xe này được lấy cảm hứng từ người đàn anh EB110 với rất nhiều điểm tương đồng về mặt thiết kế. Trong khi đó, Centodieci lại chia sẻ nền tảng cơ khí với Chiron Super Sport 300+. Theo công bố, chỉ có vỏn vẹn 10 chiếc Centodieci sẽ ra lò với đơn giá cao ngất ngưởng, lên tới 8 triệu EUR.

Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 9
Divo

Divo thực chất là một phiên bản hiệu suất nâng cao của Chiron, được tuyên bố là nhanh hơn Chiron 8 giây trên đường đua Nardo. Khác biệt đáng kể nhất của cực phẩm này so với Chiron tiêu chuẩn nằm ở kết cấu khí động học. Thay vì sử dụng cánh đuôi dạng thụt thò, Divo được trang bị cánh đuôi cố định cỡ lớn, góp phần gia tăng lực ép (cao hơn 90kg so với Chiron) khi chạy hết tốc lực.

Nhưng ngược lại, vận tốc tối đa của Divo lại bị giảm xuống, còn 380km/h. Dù có giá bán cao gấp đôi Chiron song toàn bộ lô 40 chiếc Divo đều đã có chủ kể từ trước khi ra mắt chính thức tại sự kiện Pebble Beach 2018.  
Đầu xuân mới, sếp lớn Bugatti “bật mí” về những bí mật quanh các siêu phẩm xe hơi kế tiếp ảnh 10
 
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh