Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này!

Những chiếc xe mui trần vốn đã thể hiện độ "chơi" của chủ nhân chúng, tuy nhiên các dòng speedster còn được xếp trên một bậc. Và sau đây là những chiếc speedster vĩ đại nhất.

Nếu bạn muốn tìm kiếm những chiếc xe không chỉ đẹp mà còn độc thì speedster sẽ là một gợi ý không thể bỏ qua.

Speedster không phải là một chủng loại xe của thời đại mới mà đã ra đời được nhiều thập kỷ. Ban đầu, hai thuật ngữ speedster và roadster là tương đương. Nhưng về sau, chúng dần cho thấy sự khác biệt khi speedster được coi là một phiên bản rút gọn hơn của roadster. Ngày nay, speedster thường được nhắc đến thông qua hình ảnh của những chiếc xe thể thao mui trần không có kính chắn gió - hoặc kính chắn gió nhỏ hơn nhiều so với những chiếc roadster bình thường. Đồng thời, speedster hiện đại cũng thường gắn liền với các sản phẩm đặc biệt giới hạn phiên bản.

Dưới đây là những chiếc speedster được coi là biểu tượng trong thế giới xe hơi:

1. Ford Model 18 Speedster

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 1

Edsel – con trai của Henry Ford là một người đam mê những chiếc xe ‘hàng thửa’, đặc biệt là speedster. Ông đã tìm đến E.T ‘Bob’ Greigorie, nhà thiết kế làm việc tại Lincoln để thỏa mãn nhu cầu. Edsel muốn một chiếc xe có thiết kế tương tự như những gì mà ông được thấy ở châu Âu. Cuối cùng, Ford Model 18 Speedster 1932 đã thành hình với phong cách đuôi thuyền ‘boattail’ – bắt nguồn từ tình yêu dành cho tàu thuyền của cả Edsel và Greigorie. Tất nhiên, ông phải giữ kín chiếc xe với cha mình. Cũng nhờ có dự án này, Greigorie đã được chỉ định làm giám đốc thiết kế đầu tiên của Ford.

2. Porsche 356 Speedster 

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 2

356 Speedster là một trong những model đặc biệt và được tôn vinh nhiều nhất của Porsche. Đó là một chiếc xe được thiết kế và chế tạo bởi người Đức nhưng lại ra đời từ cuộc chiến tại thị trường Mỹ. Khi đó, nhà nhập khẩu xe Porsche Max Hoffman muốn hãng này tạo ra một dòng xe thể thao giá rẻ để cạnh tranh với những chiếc roadster cỡ nhỏ của người Anh trên đất Mỹ. Kết quả là 356 Speedster đã ra đời. Dù công suất khá khiêm tốn, chỉ 59 mã lực song chiếc xe này nặng chưa đến 800kg. Ngay khi ra mắt, 356 Speedster đã tạo thành một cơn sốt tại Mỹ, đặc biệt là ở Nam California.

3. Porsche 911 Carrera 3.2 Speedster

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 3

Porsche 911 Carrera 3.2 Speedster là chiếc xe kế tục 356 Speedster, được sản xuất vào cuối thập niên 1980. Đây vốn là một biến thể của model 911 Carrera Cabriolet (930 Series), bao gồm 2 phiên bản body hẹp và Turbo Look. Trong đó, những chiếc Carrera 3.2 Speedster Turbo Look là được săn lùng gắt gao nhất bởi chúng sở hữu thiết kế ấn tượng hơn hẳn, một phần là nhờ vòm bánh xe loe rộng, mang đến vẻ mạnh mẽ, cơ bắp.

4. Audi TT Clubsport Quattro

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 4

Không mui, không gương chiếu hậu trên kính gió, không cột A và thậm chí là không có cả tay nắm cửa, Clubsport Quattro có lẽ chiếc Audi TT thuần túy và được thèm khát nhất. Thế nhưng, sau khi được trưng bày tại một triển lãm xe hơi tại Áo hồi năm 2008, bản concept này đã không được bật đèn xanh để đi vào sản xuất. Hiện tại, Audi TT đã bước sang thế hệ thứ 3 và dường như chúng ta sẽ không còn cơ hội để chiêm ngưỡng một chiếc speedster tương tự lăn bánh trên đường phố.

5. Mercedes SLR Stirling Moss

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 5

Stirling Moss vốn là một tay đua kỳ cựu, được đánh giá là vĩ đại bậc nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz. Ông thường lâm trận trên chiếc SLR, thi đấu cho đội đua F1 của Mercedes-Benz. Vào năm 2008, hãng xe nước Đức muốn tri ân những đóng góp của ông và đã cho ra đời chiếc SLR Stirling Moss. Giống như nhiều chiếc speedster hiện đại khác, đó là một siêu phẩm hội tụ đồng thời vẻ đẹp, hiệu năng và rất hiếm. Bên dưới nắp capo là khối động cơ V8 5,4 lít siêu nạp cho công suất 650 mã lực. Nhờ đó, SLR Stirling Moss chỉ cần 3,4 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 350km/h. Chỉ có tổng cộng 75 chiếc được sản xuất.

6. BMW 328 Hommage

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 6

BMW 328 Hommage là chiếc xe ra đời vào đầu thập niên 2010 nhằm tôn vinh người tiền bối 328 – một chiếc xe từng thiết lập các kỷ lục tốc độ tại cuộc đua Mille Miglia lừng lẫy một thời. Không chỉ tái hiện hình ảnh của 328, bản concept này còn thể hiện phong cách thiết kế mới của BMW cũng như các đột phá về công nghệ. Với việc sử dụng nhiều vật liệu siêu nhẹ, trọng lượng thô của 328 Hommage chỉ dừng lại ở mức 780kg. Cabin của xe cho thấy sự sang trọng, hiện đại với các chi tiết bằng da và nhôm. Ngoài ra, sự hiện đại còn được thể hiện ở khối động cơ i6 3,0 lít.

7. Eagle Speedster

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 7

Eagle Speedster là một phiên bản hiện đại hóa của chiếc Jaguar E-Type huyền thoại. Trong khi dáng vẻ của chiếc xe vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính thì nền tảng cơ khí của nó đã được làm mới, cho phép Eagle Speedster có thể sánh vai với nhiều mẫu xe thể thao ngày nay. Trái tim của ‘chú đại bàng’ này là cỗ máy i6 4,7 lít của chiếc Jaguar XK, kết hợp với đó là hộp số sàn 5 cấp. Với công suất 330 mã lực, Eagle Speedster cần chưa đến 5 giây để tăng tốc từ 0-97km/h. Vận tốc tối đa hơn 274km/h. Cũng phải nói thêm rằng một sản phẩm độc đáo như Eagle Speedster có mức giá không hề rẻ.

8. Lamborghini Aventador J 

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 8

Aventador J ra đời dựa trên mong muốn của cựu CEO Stephan Winkelmann (hiện nắm quyền tại Bugatti) về một thứ gì đó đặc biệt. Và tại triển lãm Geneva 2012, Aventador J đã thực sự tỏa sáng bởi thiết kế đẹp hút hồn. Nếu nhìn qua, nhiều người sẽ nghĩ rằng Lamborghini chỉ đơn giản là lược bỏ phần mui và kính chắn gió cũng như bố trí thêm hệ thống khí động học mới ở ngay trước cabin. Nhưng trên thực tế, bodykit của chiếc xe này được làm mới gần như hoàn toàn. Trái tim của nó vẫn là cỗ máy V12 6,5 lít cho công suất 690 mã lực. Dù không phải được tạo ra theo yêu cầu của một khách hàng cụ thể nhưng rút cuộc thì siêu bò này vẫn được đưa về chuồng của một ông chủ giấu tên. Giá trị của thương vụ này lên tới 2,8 triệu USD (khoảng 60 tỷ ở thời điểm đó).

9. Aston Martin CC100

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 9
 Ra đời nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Aston Martin, CC100 là mẫu speedster lấy cảm hứng từ cỗ xe đua nổi tiếng DBR1 từng vô địch đấu trường Le Mans. CC100 được phát triển trên nền tảng VH, sở hữu động cơ V12 6,0 lít cho phép nó đạt vận tốc 100km/h trong chưa đầy 4 giây kể từ khi xuất phát. Chỉ có đúng 2 chiếc CC100 được tạo ra, một cho chính Aston Martin để lưu giữ. Nhưng rút cuộc thì cả hai bản sao này đều được đem bán và thu về số tiền không hề nhỏ.

 10. Morgan Plus 8 Speedster

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 10

Plus 8 Speedster là một model đặc biệt của một dòng sản phẩm đặc biệt đến từ một thương hiệu đặc biệt. Trong thế giới xe hơi ngày nay, Morgan là một nhà sản xuất lựa chọn hướng đi kết hợp thiết kế cổ điển và hệ thống phần cứng hiện đại. Ra mắt vào năm 2014, Plus 8 Speedster được phát triển trên nền tảng của chiếc xe đã tồn tại nửa thế kỷ. Morgan chỉ dự định sản xuất 60 chiếc Plus 8 Speedster với mức giá khởi điểm khá dễ chịu, vào khoảng 80.000 USD (xấp xỉ 2 tỷ đồng).

11. Ferrari Monza SP1 và SP2

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 11
 SP1 và SP2 là hai model mới nhất trong dòng sản phẩm đặc biệt của Ferrari. Bộ đôi này được phát triển trên nền tảng của siêu xe 812 Superfast nhưng lấy cảm hứng từ những cỗ xe đua ở thập niên 50. Đều có cùng kiểu dáng speedster và nền tảng phần cứng song SP1 và SP2 lại có những khác biệt nhất định. Trong đó, SP1 là chiếc xe 1 chỗ ngồi còn SP2 sở hữu cabin dành cho 2 người. Dù giá bán cao ngất ngưởng, lên tới 1,75 triệu USD (gần 45 tỷ đồng) mỗi chiếc song toàn bộ 599 chiếc SP1 và SP2 đều đã được bán hết.
12. Aston Martin V12 Speedster
Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 12
 Trong năm nay, Aston Martin tiếp tục khẳng định tình yêu dành cho những chiếc speedster bằng việc tung ra một sản phẩm đặc biệt tiếp theo. Đó chính là V12 Speedster được lấy cảm hứng từ chiến đấu cơ F/A-18 do Mỹ sản xuất. Bên cạnh thiết kế lôi bắt mắt và độc đáo, siêu phẩm này còn gây chú ý ở sức mạnh đến từ cỗ máy V12 tăng áp kép, sản sinh 700 mã lực. Hãng xe thể thao lâu đời đến từ Anh cho biết V12 Speedster chỉ cần 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, vận tốc tối đa của chiếc xe bị giới hạn điện tử ở 300km/h. Sẽ chỉ có 88 chiếc V12 Speedster ra lò với đơn giá xấp xỉ 1 triệu USD (khoảng 24 tỷ đồng).

13. McLaren ELVA

Dân chơi thứ thiệt cũng phải “ngả mũ bái phục” nếu bạn ngồi trên những chiếc speedster mui trần này! ảnh 13
 Được chính thức công bố vào giữa tháng 11/2019, ELVA là siêu phẩm tốc độ mới nhất của McLaren Automotive - hãng siêu xe thể thao đình đám nước Anh. ELVA thuộc dòng sản phẩm siêu việt "Ultimate Series" của McLaren với những mẫu xe đã có trước đó như McLaren P1, Senna hay Speedtail. Là mẫu siêu xe thương mại nhẹ nhất trong lịch sử McLaren, ELVA có kiểu dáng cũng khác biệt, một dạng xe mui trần 2 chỗ ngồi nhưng không có kính chắn gió. 

McLaren trang bị cho ELVA động cơ 4.0l V8 tăng áp kép công suất lên tới 815PS. Từng được sử dụng cho 720S và Senna, cỗ máy này vẫn được kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Nhờ đó, siêu xe ELVA chỉ mất dưới 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và 0-200km/h trong đúng 6,7 giây.

Chỉ có tổng cộng 399 chiếc ELVA sẽ được McLaren dự định sản xuất - mỗi chiếc có giá lên tới 1,425 triệu Bảng Anh (khoảng 42,45 tỷ đồng).

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác