Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn

Honda Winner X ra mắt đã đưa dòng xe côn tay của Honda sang một trang mới, đồng thời cuộc đấu giữa Winner X và Exciter 150 cũng trở nên kịch tính hơn. 

Ngày 13/7/2019, giới chơi xe tại Việt Nam đã một lần nữa bất ngờ khi Honda Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Winner X thế hệ mới cực kỳ hoành tráng tại Hà Nội - một lần nữa trước các nước khác trên Thế giới. Việc ra mắt Winner X lần này cũng khiến cuộc cạnh tranh giữa hai kỳ phùng địch thủ: Honda Winner và Yamaha Exciter bước sang một trang mới. 

Trước đó, kể từ lúc ra mắt năm 2016 đến nay, Honda Việt Nam cho biết đã có hơn 277.000 chiếc Winner đến tay khách hàng Việt. Đối thủ Exciter xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2005 và đến cuối 2016 thì Exciter đã cán mốc 1 triệu xe, song doanh số của Exciter đạt khoảng trên 200 ngàn xe/năm trong những năm gần đây. 

Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 1

So sánh thông số kỹ thuật Honda Winner X và Yamaha Exciter 150

Honda Winner X

Yamaha Exciter 150

Kích thước (DxRxC)mm

2.019 x 727 x 1.088

1.985 × 670 × 1.100

Khoảng cách trục bánh xe

1.278 mm

1.290 mm

Độ cao yên xe

795 mm

795 mm

Khoảng sáng gầm xe

150 mm

155 mm

Tự trọng

123 kg (124 kg với bản ABS)

117 kg

Động cơ

Phun xăng điện tử, 4 kỳ, DOHC, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch

Phun xăng điện tử, 4 kỳ, SOHC, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch

Dung tích xi-lanh

149,1 cm3

149,7 cm3

Tỉ số nén

11,3 : 1

10,4 : 1

Công suất cực đại

11,5 kW / 9.000 vòng/phút

11,3 kW / 8.500 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

13,5 Nm / 6.500 vòng/phút

13,8 Nm / 7.000 vòng/phút

Hệ thống truyền lực

Côn tay 6 số

Côn tay 5 số

Hệ thống khởi động

Điện

Điện

Phuộc trước

Ống lồng, giảm chấn thủy lực

Ống lồng, giảm chấn thủy lực

Phuộc sau

Lò xo trụ đơn

Lò xo trụ đơn

Lốp trước

90/80-17M/C 46P

90/80-17M/C 46P

Lốp sau

120/70-17M/C 58P

120/70-17M/C 58P

Phanh trước

Đĩa thủy lực (ABS với bản Đen mờ và Camo)

Đĩa thủy lực

Phanh sau

Đĩa thủy lực

Đĩa thủy lực

Từ bảng thông số trên có thể thấy gần như Winner X và Exciter 150 khá tương đồng nhau. Hai mẫu xe sử dụng cùng kích cỡ lốp trước và sau. Cấu trúc treo và phuộc trước/sau của 2 mẫu xe cũng cùng kiểu loại, hệ thống phanh đĩa cả trước và sau. Tuy nhiên là một tân binh, Honda Winner X được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho hệ thống phanh trước (với bản Đen mờ và Camo) và đây là điểm "ăn tiền" so với đối thủ. 

Kích cỡ của 2 mẫu xe chênh lệch không lớn, song đáng chú ý là tự trọng của Exciter 150 nhẹ hơn tới 6-7kg so với Winner X, trong khi mức công suất và mô-men xoắn của 2 mẫu xe khá tương đồng. Điều này có thể dẫn tới tỉ trọng công suất và mô-men xoắn trên trọng lượng của Exciter tốt hơn. Hai đối thủ cùng sử dụng động cơ 150cc, tuy nhiên Yamaha dùng loại SOHC trong khi Honda là loại DOHC.

Điểm khác biệt lớn nữa là Winner X dùng hộp số 6 cấp trong khi Exciter dùng hộp số 5 cấp. Đây là một chi tiết quan trọng dẫn tới trải nghiệm lái và đặc tính vận hành của 2 mẫu xe này sẽ khác nhau rõ rệt hơn.  

Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 2

Về mặt thiết kế, nếu mẫu Winner có kiểu dáng chưa thật tương đồng với Exciter thì sang mẫu Winner X đã có sự thay đổi hoàn toàn, để rồi khi đặt 2 chiếc xe cạnh nhau đã có thể thấy chúng thực sự là những "đối thủ" ngang cơ hơn. Winner X đã loại bỏ yếu điểm "mặt gẫy" của mẫu tiền nhiệm, nhờ đó kiểu dáng của Winner X thực sự thể thao và cuốn hút hơn, nhất là với giới trẻ yêu thích tốc độ. 

Nhìn một cách tổng quan có thể thấy ngoại hình của Winner X vẫn "mập mạp" hơn Exciter 150 một chút, và Exciter cho cảm giác nhẹ nhành thanh thoát hơn. Ống xả của Winner X thu ngắn và dày, trong khi ống xả của Exciter thon gọn và kéo dài về phía sau. Độ cao yên ngồi lái của 2 chiếc xe ngang nhau ở mức 795mm, và độ dốc yên ngồi của 2 chiếc xe gần như giống nhau. Ở phần đầu, dường như 2 tay cầm của Exciter có độ dốc xuống dưới nhiều hơn và của Winner X ngang thẳng hơn. Điều này ảnh hưởng đến công thái học. 

Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 3

Ngoài ra, một chi tiết cũng cần chú ý là đèn pha của Exciter được bố trí ở trên cụm đầu tay lái, trong khi của Winner X được chuyển hẳn xuống phía dưới ở đầu "mặt nạ" xe. Điều này có nghĩa là việc chiếu sáng của Exciter có lợi hơn một chút trong trường hợp chiếu sáng góc cua trong đêm tối, vì hướng đèn pha cũng bẻ theo góc cua và giúp người lái quan sát trước cua tốt hơn. 

Hiện tại cả 2 dòng xe đều có tương đối nhiều màu sắc. Giá bán của Winner X dao động từ 45,99 đến 49,49 triệu đồng, trong khi giá bán của Exciter 150 dao động từ 46,99 đến 48,99 triệu đồng.

Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 4
Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 5
 Kích thước lốp trước và sau của Winner X và Exciter 150 tương đồng nhau. Winner X dùng bộ mâm kiểu 6 chấu chữ Y, trong khi Exciter 150 dùng mâm 5 chấu kép
Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 6
 Winner X có 3 phiên bản với 3 mức giá khác nhau
Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 7
 7 màu sắc (3 phiên bản) của Honda Winner X
Cuộc chiến giữa Honda WINNER X và Yamaha EXCITER 150 kịch tính hơn ảnh 8
 Giá bán các phiên bản Yamaha Exciter 150
 

Công Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác