Chỉ là ý tưởng, vậy mà Mercedes định bắt người yêu xe đợi tới năm sau mới thấy Vision EQXX vì...

Khi ra mắt chính thức vào năm 2022, mẫu concept Mercedes Vision EQXX hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về tầm hoạt đọng của một chiếc xe điện.

Đã từng được Mercedes hé lộ từ năm ngoái, nhưng cho tới hiện tại mẫu xe ý tưởng Vision EQXX vẫn chưa được công bố. Ngay cả trong buổi họp hé lộ về tương lai xe điện của mình - sự kiện mà nhiều người dự đoán Mercedes Vision EQXX sẽ ra mắt chính thức, cuối cùng hãng xe Đức cũng chỉ "chốt lịch" công bố chiếc concept này ở một thời điểm nào đó trong năm 2022. Và có lẽ lý do cho sự chậm trễ này đó là vì chiếc xe hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc chơi trong Thế giới xe điện.

Chỉ là ý tưởng, vậy mà Mercedes định bắt người yêu xe đợi tới năm sau mới thấy Vision EQXX vì... ảnh 1
 Ngay từ khi hé lộ về Vision EQXX, Mercedes đã khẳng định nó sẽ là mẫu xe điện chạy pin với tầm hoạt động dài nhất trong lịch sử. Vậy thực sự Vision EQXX hoạt động hiệu quả tới đâu? Chúng ta đang nhìn vào một chiếc xe với tầm hoạt động hơn 1.000km theo Mercedes công bố, hay "chạy từ Bắc Kinh tới Thượng Hải chỉ với 1 lần sạc đầy". Con số này không chỉ đánh bại mọi mẫu xe điện hiện tại, mà còn vượt cả những chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống.
Chỉ là ý tưởng, vậy mà Mercedes định bắt người yêu xe đợi tới năm sau mới thấy Vision EQXX vì... ảnh 2
 Các kỹ sư làm việc trong dự án tuyên bố rằng thay vì tăng dung lượng pin (và cùng với đó là trọng lượng), việc cải thiện hiệu quả khí động học của chiếc xe là chìa khóa để mở ra một con số tầm xa như vậy. Các kỹ sư của Mercedes giải thích: “Cách dễ nhất là lắp một bộ pin lớn hơn vào xe, nhưng nó dẫn đến lợi nhuận giảm dần. Điều quan trọng là hiệu quả của xe và hệ truyền động”. Trên thực tế, Vision EQXX sử dụng chung pin với một mẫu xe điện cỡ nhỏ tương lai của Mercedes và được hãng đặt mục tiêu đạt hệ số cản không khí nhỏ hơn 0,2.
Chỉ là ý tưởng, vậy mà Mercedes định bắt người yêu xe đợi tới năm sau mới thấy Vision EQXX vì... ảnh 3
Để có thể đạt được những mục tiêu nêu trên, Mercedes thậm chí còn nhờ tới sự trợ giúp của bộ phận phát triển hệ động lực của đội đua F1 "cây nhà lá vườn". Hình ảnh quảng cáo mới nhất của Mercedes gợi ý về sự tập trung vào hiệu quả khí động học. Vision EQXX có diện tích phía trước rất nhỏ, trong khi phần chuyển đổi từ nắp ca-pô sang kính chắn gió có một rãnh nông để hỗ trợ luồng không khí. Các lỗ thông hơi và mang gió cũng được giữ ở mức tối thiểu, với các cửa hút gió duy nhất mà chúng ta có thể nhận ra từ những hình ảnh hé lộ được gắn trên nắp ca-pô.
Chỉ là ý tưởng, vậy mà Mercedes định bắt người yêu xe đợi tới năm sau mới thấy Vision EQXX vì... ảnh 4
 Nhưng mặc dù bắt người yêu xe phải đợi một khoảng thời gian dài như vậy, Vision EQXX sẽ không được đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại. Thay vào đó nó được tạo ra nhằm khoe trình độ công nghệ của thương hiệu xe điện Mercedes EQ. Dù không thể sở hữu một chiếc EQXX, khách hàng trong tương lai sẽ vẫn có thể mua được những chiếc xe điện sử dụng những tinh hoa mà Mercedes nghiên cứu được từ nó.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác