BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4

Là một phần trong chiến lược 25 mẫu xe điện hoá từ nay tới năm 2023, BMW i4 - mẫu sedan chạy điện tương mại đầu tiên của hãng xe sang Đức vừa lộ thông số kỹ thuật.

Như chúng ta đã biết, i4 là một phần trong chiến lược 25 mẫu xe điện hóa của BMW đến năm 2023. Được thiết kế để trở thành đối trọng với Tesla Model 3, BMW i4 cũng sẽ phân cấp thành nhiều model với các mức công suất và phạm vi hoạt động khác nhau. Đi kèm với đó là một quy trình sản xuất cực kỳ lý tưởng.

BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 1
 Bản thử nghiệm được nguỵ trang của BMW i4.
 i4 ban đầu sẽ được tung ra với cấu hình pin 80kWh, sở hữu công suất 523 mã lực – tương đương với các model X5/X6/X7 M50i cũng như M850i. Model này cần đúng 4 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Vận tốc tối đa bị giới hạn ở mức 193km/h. Loại pin được sử dụng trên i4 là thế hệ thứ 5, có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với thế hệ thứ 3 và 4 trên các dòng EV hiện tại của BMW. 
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 2
 Mẫu xe ý tưởng BMW i Vision Dynamics có vai trò "xem trước" i4
Nhờ đó, các cell pin có thể được bố trí dễ dàng hơn ở bên dưới sàn xe. Đồng thời, nó cho phép BMW có thể dễ dàng thay đổi kích cỡ, tương ứng với các mức dung lượng lớn hoặc nhỏ hơn.  Ngoài ra, pin thế hệ thứ 5 cũng được tuyên bố là khỏe hơn, phù hợp hơn với tính năng sạc nhanh. BMW i4 có thể tái nạp 80% năng lượng bằng sạc nhanh 150kW chỉ trong vòng 35 phút. Hơn nữa, chiếc xe có thể chạy thêm 100km chỉ với 6 phút cắm điện. Con số tương ứng với chiếc i3 hiện tại là 17 phút. 
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 3
 Về phạm vi di chuyển, i4 được cho là có thể chạy tối đa 600km sau khi nạp đầy năng lượng. Tuy nhiên, đó là con số ước tính theo chuẩn WLTP. Nếu dựa trên thang đánh giá EPA của Mỹ, kết quả cho ra sẽ giảm xuống đôi chút, còn khoảng 547-563km. Ngoài ra i4 sẽ được phát triển trên một nền tảng mô-đun. Trên đó, BMW có thể tiến hành nhiều kiểu bố trí các hệ thống động lực ‘drive unit’ – bao gồm mô-tơ điện, hệ thống truyền động và hệ thống điện tử. 
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 4
Các drive unit có thể được bố trí ở cầu trước, cầu sau hoặc cả hai, tương ứng với các cấu hình dẫn động bánh trước, bánh sau và 4 bánh. Nhờ đó, gã khổng lồ vùng Bavaria có thể tạo ra nhiều model với những yêu cầu khác nhau chỉ với một nền tảng duy nhất. Đặc biệt hơn, nền tảng nói trên không chỉ được chia sẻ giữa những mẫu xe điện mà còn với các sản phẩm truyền thống là 3 Series và 4 Series thế hệ mới. Điều này có nghĩa là BMW có thể dễ dàng tạo ra những chiếc xe với các cấu hình động lực khác nhau và sản xuất chúng trên cùng một dây chuyền. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất sẽ được tối ưu.  
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 5
 Chưa dừng lại ở đó, BMW cũng tuyên bố rằng kết cấu vững chắc của pin và các mô-đun còn đem đến một số lợi ích khác. Cụ thể, chúng sẽ giúp nâng cao sự an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm. Đồng thời, pin được đặt dưới sàn xe giúp hạ thấp trọng tâm, qua đó cải thiện khả năng vận hành của chiếc xe. Trên i4, khối pin được cho là có trọng lượng lên tới hơn 540kg. 
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 6
 Tuy nhiên, i4 sẽ không phải là chiếc EV đầu tiên được áp dụng những thành tựu từ công nghệ điện hóa thế hệ thứ 5. Bởi lẽ, sản phẩm đầu tiên chính là chiếc iX3 dự kiến ra mắt vào năm sau. Tiếp đến là phiên bản sản xuất của bản concept iNext. Trong khi đó, i4 chỉ xuất hiện vào năm 2021. 
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 7
 Trong quãng thời gian qua, nguyên mẫu thử nghiệm của i4 cũng đã bị bắt gặp không ít lần. i4 vốn được biết là sẽ sở hữu thiết kế dựa trên mẫu xe ý tưởng BMW i Vision Dynamics từng được giới thiệu tại triển lãm IAA 2017. Không những vậy, model Concept 4 vừa trình làng tại IAA năm nay cũng được cho là sẽ có ảnh hưởng nhất định tới thiết kế của sản phẩm này. Chiếc xe nói trên sẽ đi vào sản xuất kể từ năm 2021 tại nhà máy của BMW tại đại bản doanh ở Munich, Đức. 
BMW không còn làm xe điện “cho vui”, nghiêm túc muốn “chiến đấu” với Tesla Model 3 bằng i4 ảnh 8
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác