Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng!

Bentley Blower - mẫu xe huyền thoại từ những năm 1920 đã được hãng ô tô siêu sang Anh Quốc tuyên bố tái sản xuất, nhưng việc này không đơn giản sau một Thế kỷ.

Trong năm 2019, Bentley đã thông báo kế hoạch hồi sinh chiếc xe lừng danh của thập niên 1920. Được biết, sẽ chỉ có 12 chiếc Blower Continuation Series ra lò với đơn giá lên tới hơn 45 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại.

Dù được coi là model nổi tiếng nhất mọi thời đại của Bentley nhưng Blower lại không nhận được sự ưng thuận từ người sáng lập thương hiệu này. Khi ấy, WO Bentley luôn khăng khăng với lý thuyết của mình: nếu muốn chiếc xe chạy nhanh hơn thì phải tăng dung tích động cơ. Triết lý này đã chứng minh hiệu quả trên chiếc xe đua 6.5 lít Speed Six. Trong khi đó, Burkin lại lựa chọn một cách tiếp cận khác, đó là sử dụng hệ thống siêu nạp. Ý tưởng của Burkin đã được chủ tịch Woolf Barnato ủng hộ nhưng đi ngược với quan điểm của WO Bentley. 

Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng! ảnh 1
 Blower không giành được bất cứ danh hiệu nào trong số 12 giải đấu mà nó tham gia nhưng lại đóng góp vai trò vô cùng quan trọng đối với chức vô địch Le Mans lần thứ 4 của Bentley. Cụ thể, người ta kể lại rằng Birkin cùng chiếc Blower của mình đã làm đuối sức chiếc Mercedes-Benz SSK 7,0 lít của Rudolf Caracciola, tạo tiền đề cho Barnato cùng chiếc Speed Six đánh bại đối thủ nặng ký nhất và bước lên vị trí cao nhất. 

Blower không chỉ là một chiếc xe được tái sản xuất bình thường mà còn được chế tác theo đúng yêu cầu của khách hàng. Bởi lẽ, khách hàng có thể lựa chọn một chiếc xe đẹp long lanh không tì vết hoặc dạn dày sương gió với vết tích của thời gian, y chang những con tuấn mã Blower nguyên bản. Để làm được điều đó, hãng xe siêu sang Anh quốc sẽ cần tới các công nghệ đo đạc kỹ thuật số với độ chính xác ở cấp độ hiển vi.

Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng! ảnh 2
 Theo công bố, Blower Continuation Series sẽ được sản xuất dựa theo chiếc xe đua do Henry Tim Burkin chế tạo. Là một model đặc biệt và trải qua gần một thế kỷ, những thông tin quan trọng về quy trình sản xuất của Blower gần như là con số 0. Thứ mà Bentley có chính là những chiếc Blower còn lại được hãng này bảo quản một cách kỹ càng. Và để tái sinh mẫu xe này, Bentley đã buộc phải thực hiện quá trình sao chép ngược. Tức là tháo dỡ chiếc Blower số 2 để thu thập dữ liệu một cách chính xác nhất.
Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng! ảnh 3
 Chỉ huy dự án Blower Continuation Series là Glyn Davies – một kỹ sư lão làng tại bộ phận Mulliner. Ông sẽ kết hợp các công cụ hiện đại nhất với con mắt lão luyện của mình đối với xế cổ để nhào nặn lại những chiếc Blower. Khi mọi thông tin cần thiết được thu thập xong, quá trình sản xuất sẽ được tiếp tục thực hiện tại đại bản doanh của Mulliner chứ không còn diễn ra ở trung tâm kỹ thuật cao của công ty tư vấn Envisage nằm ở ngoại ô Coventry. 
Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng! ảnh 4
 Davies được ví von là ‘công dân’ của Mulliner bởi ông đã bắt đầu làm việc tại đây kể từ thập niên 70 với vai trò thực tập sinh. Về sau, ông được đào tạo để trở thành một kỹ sư cơ khí và rồi nắm giữ cương vị điều hành dự án của Mulliner, đặc biệt là các model khó nhằn, bí mật và số lượng sản xuất hạn chế. Một trong những thành tựu nổi bật nhất của Davies chính là tái tạo bản sedan concept Bentley Corniche (1939) từng bị phá hủy do chiến tranh. Sau đó, ông đã định nghỉ hưu nhưng rồi dự án Blower đã níu chân ông ở lại.
Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng! ảnh 5
 Nếu qua công việc mà đội ngũ của Davies đang thực hiện, không ít người cho rằng nó không quá phức tạp. Nhưng theo chia sẻ của Davies, mọi thứ không hề dễ dàng một chút nào bởi những chiếc Blower do Birkin sản xuất không cùng một dây chuyền với xe tiêu chuẩn của Bentley. Khung gầm của chúng dùng thép 5,3mm chứ không phải thép 4,2mm và được ghép bằng bu-lông thay vì đinh tán. Ngay cả chất thép cũng khác nhau. 
Bentley tái sản xuất xe cổ cả trăm tuổi – Tưởng không quá khó nhưng lại khó không tưởng! ảnh 6
 Hiện tại, quá trình scan tổng thể đã hoàn thành và đội ngũ của Davies đang tiến hành lựa chọn vật liệu một cách kỹ càng cũng như cân nhắc một số quyết định, ví dụ như lựa chọn hệ thống siêu nạp hay tìm kiếm các vật liệu không có sẵn. Ngoài một số thành phần có thể tận dụng, có không ít thứ phải được chế tạo lại với đúng chất liệu. Rexine, một vật liệu bao phủ bên ngoài vốn được các tín đồ của thương hiệu Bentley tôn thờ đã bị ngừng sản xuất từ nhiều năm trước.
Chỉ nghe qua thôi cũng đã thấy sự khó khăn, thách thức mà bộ phận Mulliner đang phải đối mặt, nhất là khi thời gian của dự án hồi sinh Blower chỉ kéo dài trong vòng 2 năm. Tất cả đã chứng minh tại sao chiếc xế cổ thời hiện đại này lại có giá cao ngất ngưởng đến vậy.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác