"Bật mí" những bí mật thiết kế của Triumph Trident 660: Không phải mô tô hoài cổ, mà là naked bike hiện đại

Đích thân ông Rodolfo Frascoli - nhà thiết kế ra Triumph Trident 660 đã "đăng đàn" khẳng định chiếc xe "không phải kiểu cổ điển, mà là một chiếc roadster hiện đại".

Rodolfo Frascoli, nhà thiết kế đã tạo ra Triumph Trident 660 đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn về mối liên hệ của mẫu xe mới này với quá khứ của nhà sản xuất Anh, việc lựa chọn tên gọi, một số giải pháp kỹ thuật, những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện dự án:

Chiếc nào trong số hai thế hệ Trident trước đây đã truyền cảm hứng cho thiết kế của 660 nhiều nhất?

“Đầu tiên. Thế hệ thứ 2 của năm 1991 là một mẫu naked lai touring với kích thước to lớn, ít kích thích hơn ”.

Có bất kỳ sự gợi nhớ nào về thiết kế của Trident 660 với thế hệ đầu tiên, dù ẩn hoặc rõ ràng?

 Ông Rodolfo Frascoli
“Một sự tôn vinh cho toàn bộ các dòng Trident trong quá khứ là kiểu dáng tự nhiên: không có quá nhiều góc cạnh hoặc đường kẻ. Đôi khi, sự đổi mới chỉ là loại bỏ một đường hoặc một cạnh, thay vì thêm vào. Một đặc điểm gợi nhớ tới chiếc Trident đầu tiên là ốp bình xăng với 2 đường kẻ, đơn giản nhưng lại là một yếu tố có phong cách rất mạnh, thống trị, ngay cả từ quan điểm đồ họa. Với một số màu sắc, nó trở thành một 'chữ ký' thực sự. Nó có bề mặt với hoa văn được lựa chọn kỹ lưỡng cùng logo làm bằng nhôm. Hai đường bao hất xuống gợi nhớ tới chiếc Trident đầu tiên”. 
 Sự lựa chọn tên gọi cho chiếc xe được thực hiện khi bắt đầu dự án hay nó đã được quyết sau này?

“Chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều về tên gọi trong quá trình phát triển chiếc xe. Cuối cùng, Trident đã thắng thế ”.

Theo ông, liệu có mối liên hệ thực sự giữa mẫu xe mới và thế hệ đầu tiên - điều này có thể có ý nghĩa cho sự kế thừa của tên gọi, hay chỉ đơn thuần là một hoạt động tiếp thị? Vì về cơ bản, chúng ta đang nói về một chiếc xe rẻ nhất dòng sản phẩm trong khi trước đây, Trident là một chiếc roadster cao cấp.

“Trident trên hết là một cái tên đẹp và truyền cảm hứng thiết kế. Cũng như nói lên đặc tính của động cơ. 660 là một chiếc roadster đương đại. Nó không chỉ là một bản làm lại. Nó vừa giàu tính truyền thống, vừa gợi cảm. Giàu truyền thống bởi vì nó kết hợp tất cả các giá trị của Triumph: thanh lịch, thể thao. Không có thiết kế thừa và chỉ gợi nhớ vừa đủ về quá khứ. Gợi cảm vì nó là một chiếc xe với cá tính tích cực và bạn có thể ngay lập tức làm quen với nó.
 Dự án ra đời vào cuối năm 2016, với mục đích tạo ra một mẫu naked bike cá tính nhưng với chi phí không quá lớn. Kết quả theo ý kiến của tôi là phi thường. Chất lượng tuyệt vời, tất cả các chi tiết đều được nghiên cứu. Có rất nhiều sự hài hòa giữa các yếu tố của thân xe và yêu cầu kỹ thuật. Theo tôi, việc sử dụng một trong những cái tên nổi tiếng trong lịch sử Triumph là chính xác. Có những cái tên khác mà sẽ không phù hợp ở thời nay ".
 Pad biển số ôm bánh có ưu và nhược điểm. Một mặt nó tạo điểm nhấn khi nhìn từ hai bên, mặt khác nó che bánh sau tạo ra cảm giác như một chiếc xe tay ga. Tại sao giải pháp này được chọn?

“Chúng tôi đã làm rất nhiều bài kiểm tra. Bạn có thể thấy với giá đỡ biển số thấp, hình dáng của xe khi nhìn từ hai bên có thể được gói lại trong một hình oval bao ngoài như quả trứng một cách trang nhã. Phần đuôi xe rất ngắn. Nếu chúng tôi chọn chắn bùn kiểu truyền thống, phần đuôi xe sẽ trở nên quá dài. Tôi đã cố gắng đề xuất đặt chắn bùn thấp và sản xuất nó với độ hoàn thiện cao. Phần tay đỡ pad biển được nâng lên và có sự liên kết rõ ràng với đuôi. Phần đuôi cũng được sơn bên dưới, và với một số màu sắc trở thành một điểm nhấn thực sự. Thật tiếc nếu nó mất đi tác dụng này ”.
 Hệ thống xả của xe được đặt thấp và gần như được giấu đi hoàn toàn. Đây là một sự lựa chọn liên quan đến thiết kế hay mong muốn tập trung vào số đông?

“Ở đây cũng vậy, chúng tôi đã thử nhiều vị trí khác nhau. Cao, thấp, vừa. Đây là giải pháp tốt nhất. Tôi sẽ không nói nó là một sự lựa chọn tối giản vì chủ nghĩa tối giản chưa bao giờ khiến tôi phấn khích, thực tế là tôi thấy nó hơi nhàm chán. Tuy nhiên, ống xả giấu kín là thứ làm cho toàn bộ chiếc xe trở nên gọn gàng hơn. Trong suốt 4 năm phát triển, chúng tôi đã thực sự thực hiện rất nhiều thử nghiệm, không chỉ liên quan đến khí thải. Ví dụ, chúng tôi đã thử nghiệm với các loại khung ống đôi phức tạp hơn, sau đó loại bỏ vì chúng quá phức tạp và nặng. Chúng tôi cũng đã cân nhắc tới đèn pha đôi, nhưng nó đã đưa chúng tôi theo hướng không mong muốn và thậm chí không hiểu rõ ”.
Mặt trước của Trident 660 có đèn pha tròn đậm chất cổ điển. Tuy nhiên, nó vẫn có nét hiện đại. Làm thế nào để ông có được kết quả kép này?

“Với công nghệ và phong cách. Chúng tôi đã làm việc rất nhiều với nó. Bảng đồng hồ được căn chỉnh theo đường nét của bình xăng và đèn pha có thiết kế siêu hiện đại ”.

Nói chung, có khó để tạo ra một thiết kế phải nói về quá khứ theo một cách nào đó, nhưng vẫn hiện đại?
 “Đó chắc chắn là một vấn đề phức tạp, bởi vì chúng tôi có lịch sử lâu đời. Triumph ra đời vào năm 1902, vì vậy bạn có thể tưởng tượng có bao nhiêu thứ có thể lấy cảm hứng. Nhiều nguồn cảm hứng hợp lý, tuy nhiên một số khác sẽ không phù hợp với ngày nay. Bí quyết là nắm bắt đúng sắc thái. Không chỉ đơn giản tạo ra sự tiến hoá từ những thế hệ xe cũ, mà hãy làm cho chúng trở nên tân thời. Nó không phải là thứ bạn có thể học, bạn phải có nền tảng lịch sử. Ví dụ, chiếc mô tô này được sinh ra gần như theo bản năng. Điều này xảy ra khi bạn đã chuyển hóa các giá trị của một thương hiệu đến mức gần như tự thu được một kết quả".
 Theo ông, thử thách lớn nhất khi thiết kế chiếc xe là gì?

“Khu vực bình xăng. Kết hợp sự mềm mại khi nhìn từ hai bên thân xe với nhu cầu tạo ra một chiếc mô tô chào đón mọi người lái với bất kỳ kích thước cơ thể nào là một việc khó khăn. Kết quả mà chúng tôi thu được đã cực kỳ hoà hợp được những yêu cầu đó và theo quan điểm của tôi, cân bằng là một trong những phẩm chất của DNA Triumph. Chúng tôi đã có thể chứa được rất nhiều chi tiết ở giữa 2 chân người lái bằng cách thiết kế hộp lọc gió đặc biệt.
 Trident là một chiếc xe có thể thu hút những người lần đầu lái mô tô, do đó, tính công thái và tư thế lái là những khía cạnh ưu tiên mà thiết kế phải thích ứng chứ không phải ngược lại. Chúng không thể chấp nhận được rằng nó không thoải mái. Ví dụ, trong thiết kế đầu tiên, tay lái thấp hơn và chỗ để chân của hành khách đặt gần yên xe hơn. Nói tóm lại, mọi thứ đều 'ngầu' hơn, nhưng xét về sự hài lòng của người dùng và doanh số bán hàng, các vấn đề về tính thực dụng và sự thoải mái quan trọng hơn ".

Các xu hướng thiết kế liên tục quay vòng. Tại sao, theo ý kiến của ông, luôn có nhu cầu đối với sự hoài cổ trong hiện tại?
 “Đó là một câu hỏi hay, nhưng tôi phải nhấn mạnh lại rằng đối với tôi, Trident 660 không phải là một chiếc xe hoài cổ, nó là một chiếc xe hiện đại. Trong mọi trường hợp, câu hỏi trên là một chủ đề lớn. Tôi nghĩ lý do khiến sự hoài cổ được ưa chuộng đó là mong muốn của khách hàng với những giá trị truyền thống. Và có lẽ đó cũng là do một xu hướng mà khi thiết kế mô tô ngày càng phức tạp và nhiều chi tiết, góc cạnh, sự truyền thống và đơn giản lại càng được đề cao".
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác