Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe "cổ lỗ sĩ" mà không phải vậy!

Chiếc xe thể thao Anh quốc phong cách cổ điển Morgan Plus 4 xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn. Đây là mẫu xe khá mới và thuộc hàng hiếm tại Việt Nam. 
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
 Mới đây trên phố Sài Gòn xuất hiện một chiếc xe thể thao Anh quốc Morgan Plus 4 hàng hiếm tại Việt Nam. Theo tìm hiểu, đây là chiếc thứ 2 được đưa về nước, trong khi chiếc đầu tiên đã xuất hiện tại Sài Gòn từ giữa năm 2018 (xe màu trắng). 
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
 Morgan (Morgan Motor Company) là một trong những thương hiệu xe thể thao Anh quốc nổi tiếng, có bề dày lịch sử lâu đời đáng tự hào. Hãng được thành lập từ năm 1910 và là công ty gia đình. Những mẫu xe hơi thể thao của Morgan có một phong cách thiết kế đặc trưng, nhất quán đầy bay bổng, mang đậm nét cổ điển và ít bị lỗi mốt. Vào năm 1950, thương hiệu này đã ra mắt mẫu xe thể thao mang tên Plus 4 với khung chính bằng thép nhưng có khung đỡ thân vỏ bằng gỗ. Trong suốt những năm qua, Plus 4 luôn là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Morgan. Chú ý rằng, những chiếc xe Morgan đều được chế tạo thủ công tỉ mỉ ở mọi công đoạn.

Vào tháng 3/2020, Morgan đã giới thiệu mẫu thế hệ mới của dòng Plus 4, có tên thay đổi thành Morgan Plus Four, bên cạnh 2 sản phẩm hiện tại khác Morgan Plus Six và Morgan 3 Wheeler (xe 3 bánh). 

Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Chiếc xe trong bài là mẫu Plus 4 đời mới, trước khi chuyển sang Plus Four mới nhất. Ngoài ấn tượng đầu tiên là phong cách thiết kế cổ điển đặc trưng không thể nhầm lẫn của thương hiệu Morgan, chiếc Plus 4 là một chiếc xe thể thao 2 cửa mui xếp, 2 chỗ ngồi.
Để đảm bảo vẫn đem lại những cảm giác lái thể thao thuần chất, chiếc xe có trọng lượng nhẹ để có thể sử dụng một động cơ dung tích nhỏ. Điểm thú vị là Plus 4 sử dụng động cơ GDI 2.0L của Ford và kết hợp với hộp số 5 cấp của Mazda, dẫn động cầu sau.
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe

Có thể thấy phần đầu của xe khá dài, do động cơ 4 xi-lanh bố trí theo chiều dọc, cùng với vị trí ngồi lái hơi dịch về phía sau (chứ không phải giữa thân xe) nên điều này tạo ra cảm giác lái rất riêng, nhất là những mẫu xe thể thao thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô, với cấu hình động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau.

Nắp khoang động cơ của Plus 4 cũng khác biệt so với các mẫu xe hiện đại ngày nay. Lấy trụ bản lề ở đường dọc chính giữa, Morgan thiết kế 2 nắp che khoang động cơ cân xứng mở sang hai bên. Đây cũng là một thiết kế đặc trưng của những mẫu xe thời cổ xưa.
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe

Bản thân Morgan Motor Company không sản xuất động cơ hộp số, và công ty cũng đã có truyền thống từ rất lâu đời sử dụng các động cơ của Ford (mẫu Plus Four 2020 dùng máy BMW) để trang bị cho các mẫu xe của mình. Trên chiếc Plus 4 này, động cơ Ford 2.0 đạt công suất 154 mã lực tại 6.000v/ph, mô-men xoắn cực đại 201Nm. Nhờ trọng lượng khô chỉ ở mức 927kg nên chiếc xe vẫn đạt được tỉ lệ công suất/trọng lượng 165 mã lực/tấn, khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 7,5 giây và vận tốc cực đại 189km/h.

Không chỉ có trọng lượng nhẹ, kích thước của Morgan Plus 4 cũng rất gọn gàng, với (dài x rộng cao) tương ứng (4.010 x 1.720 x 1.220)mm. Bình xăng dung tích 55 lít được bố trí ở phần sau xe.

Phía sau xe còn bố trí một bánh dự phòng với vành nan hoa và lốp đúng thông số như các bánh khác trên xe. Vành nan hoa cổ điển cũng là chi tiết “hàng độc” mà những chiếc xe hiện đại không có. 
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
 Trong khoang lái của chiếc Plus 4 với 2 chỗ ngồi, nội thất xe được ốp da cao cấp, kết hợp với phần tap-lô ốp gỗ xịn, vành vô-lăng cũng ốp gỗ. Trên bệ điều khiển trung tâm vỏn vẹn chỉ bố trí cần điều khiển hộp số.

Phía trên tap-lô, cũng khác biệt là cụm đồng hồ “công tơ mét” chính (báo vòng tua động cơ và tốc độ xe) lại được đặt ở chính giữa chứ không phải ngay phía trước tầm nhìn người lái như các xe hiện nay. Thay vào đó, trước vô-lăng lại là đồng hồ chỉ báo mức nhiên liệu và nhiệt độ nước làm mát động cơ. Đương nhiên, Morgan vẫn sử dụng các đồng hồ analog.

Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
 Trong thế giới xe hơi đương đại, khi mà các hãng xe thay đổi mẫu mã “xoành xoạch”, hiện đại hóa, công nghiệp hóa và tích hợp các hệ thống, chức năng điện tử ngày càng tinh vi, phức tạp rắc rối, thì sở hữu một chiếc xe như Morgan Plus 4 lại rất khác biệt. Nó như một tác phẩm nghệ thuật, giá trị tay nghề thủ công cao, các chi tiết cơ khí có độ tin cậy và bền khi hoạt động, thiết kế không lỗi mốt, đậm chất cổ điển và nét riêng của Morgan, cùng với cảm giác lái xe thể thao thuần khiết độc đáo, sở hữu Morgan Plus 4 không chỉ là một thú chơi xe tinh tế, mà chiếc xe cũng rất đáng để sưu tầm.
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
Bắt gặp hàng độc Morgan Plus 4 tại Sài Gòn: Tưởng xe
 
 
Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh