50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao?

Nếu như không có Mercedes và Uỷ ban nâng cao độ an toàn xe hơi châu Âu (EEVC) cùng các nghiên cứu từ 1971 tới nay, ô tô sẽ không thể bảo vệ người ngồi trong tốt như ngày này.

Thập niên 60 thường được người yêu xe ca ngợi bởi những chiếc ô tô có thiết kế kinh điển và hiệu năng vận hành thú vị. Nhưng đổi lại, chúng có độ an toàn rất thấp bởi các tiêu chuẩn lỏng lẻo. Điều này đã dẫn tới tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao. Năm 1970, chỉ riêng ở Tây Đức, 19.193 người đã thiệt mạng trên đường - con số kỷ lục cho tới thời điểm đó. Ở những nơi khác trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, các kỷ lục tương tự cũng được thiết lập, khiến Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) khởi động một chương trình thử nghiệm phương tiện an toàn.

50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 1
 DOT muốn chương trình của mình được nhân rộng ra toàn cầu và do đó nâng cao độ an toàn xe hơi châu Âu (EEVC) đã được thành lập vào năm 1970. Mercedes đã tham gia vào tổ chức mới này ngay từ những ngày đầu tiên, với nhiệm vụ sản xuất các Phương tiện An toàn Thử nghiệm (Experimental Safety Vehicles - ESV) của riêng mình. Chiếc ESV đầu tiên được sản xuất có tên gọi ESF 05, dựa trên cơ sở Mercedes S-Class W114 trục cơ sở dài đã được ra mắt lần đầu vào cuối tháng 10/1971 ở Sindelfingen - Đức.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 2
Ngay ở thời điểm này, chiếc xe đã có các thành tựu về mặt an toàn mà phải mất rất nhiều năm sau đó mới xuất hiện trên xe thương mại. Theo các yêu cầu của EEVC, ESF 05 phải chịu được các tác động phía trước và phía sau ở tốc độ 80km/h và tác động bên với cột ở 20km/h. Nó cũng phải chịu được một vụ tai nạn nhỏ ở tốc độ lên đến 16km/h mà không bị biến dạng vĩnh viễn.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 3
 Để đáp ứng các yêu cầu về mặt an toàn này, cấu trúc thân xe đã được gia cố ở phía trước và hai bên. Chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 100mm và bộ cản trước dài hơn S-Class nguyên bản 370mm. Dưới nắp ca-pô, ESF 05 nhận được một động cơ V6 với lốc máy ngắn hơn loại V8 hay 6 xi-lanh phổ biến thời đó để có thêm không gian hấp thụ lực va đập. Bảng điều khiển được làm bằng kim loại tấm hấp thụ va chạm và được bao phủ trong lớp đệm bọt polyurethane.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 4
 Mercedes cũng trang bị cho ESF 05 dây đai an toàn ba điểm tự điều chỉnh, túi khí phía trước người lái và hành khách phía trước, cũng như tựa lưng của hàng ghế trước để bảo vệ hành khách phía sau. Để tránh tai nạn, ESF 05 được trang bị hệ thống làm sạch đèn pha và ABS. Kết quả của tất cả những cải tiến, chiếc xe đã dài hơn 655mm  và nặng hơn 655kg so với S-Class W114 tiêu chuẩn.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 5
 Kể từ đó, Mercedes đã sản xuất tổng cộng 35 xe cho chương trình EEVC. Nhiều năm trôi qua, các quy định an toàn đã trở nên nghiêm ngặt hơn nhiều, tỷ lệ thuận với độ phức tạp của các vấn đề và công nghệ nhằm đáp ứng được chúng. Chiếc xe ESF mới nhất của Mercedes dựa trên cơ sở GLE-Class, tập trung vào độ an toàn của hệ truyền động và pin.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 6
 Và khi các nhà sản xuất ô tô ngày càng làm việc nhiều hơn để tạo ra những chiếc ô tô tự hành, những câu hỏi mới phải được trả lời cho tương lai. Chẳng hạn như làm thế nào để bạn có thể tạo ra một chiếc ô tô an toàn khi người lái ngả hết lưng ghế hoặc thậm chí nghiêng sang một bên, như một số mẫu xe tự hành ý tưởng đã trình diễn.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 7
 Mặc dù đó là một quá trình không ngừng phát triển, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực trong suốt 50 năm qua đã thành công. Theo Mercedes, chỉ có 2.719 người chết trên các con đường ở toàn bộ nước Đức vào năm ngoái -  ít hơn tới 16.474 người ít hơn 50 năm trước ở Tây Đức. Là chiếc xe bắt đầu cho cuộc cách mạng về an toàn, ESF 05 hiện đã có một vị trí danh dự tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Đức.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao? ảnh 8
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác