Xe điện

Tiếp tục tìm cách tự cứu mình thoát khỏi khó khăn, Nissan biến hatchback Leaf thế hệ mới thành SUV coupe hạng B để "hút khách" hơn

Từng được coi là mẫu xe điện phổ thông đầu tiên trên thế giới, Nissan Leaf đã rũ bỏ kiểu dáng 5 cửa trước đây để trở thành một mẫu coupe SUV hạng B đẹp mắt, kết hợp với nội thất thân thiện với gia đình.

Khi ra mắt lần đầu vào năm 2010, Nissan Leaf từng được coi là mẫu xe điện phổ thông đầu tiên trên thế giới, chứng minh hệ động lực này có thể được phổ cập tới khách hàng bình dân. Nhưng chỉ riêng Leaf cũng không thể cứu được hãng sau những quyết định kinh doanh sai lầm suốt cả thập kỷ đó. Hiện đang rơi vào cảnh khó khăn, vì vậy nên Nissan đã phải tái thiết kế hoàn toàn Leaf để nó hút khách hơn trong thị trường hiện tại - nơi khách hàng rất chuộng dáng SUV/crossover.

Chiếc Leaf mới thay đổi hình dáng hatchback quen thuộc của các mẫu xe trước đây thành kiểu dáng coupe SUV, hoàn chỉnh với đuôi xe theo phong cách fastback. Các yếu tố thiết kế chính ở phía trước bao gồm đèn pha LED sắc nét hơn nằm hai bên tấm ốp cùng màu thân xe và lưới tản nhiệt chủ động điều chỉnh để tối ưu hóa luồng không khí.

Kích thước bánh xe dao động từ 18 đến 19 inch, với thiết kế 4 cánh góc cạnh, hiện đại. Cửa trước có tay nắm lắp chìm, trong khi tay nắm sau được giấu vào trụ C. Cuối cùng, đuôi xe thể thao với cánh gió tích hợp và đèn hậu tối màu gợi nhớ đến mẫu xe thể thao Nissan Z.

Mặc dù nhỏ hơn một chút so với phiên bản tiền nhiệm, Leaf mới nhất có hiệu quả khí động học cao hơn khi trên thực tế, đây là mẫu xe cản gió ít nhất trong lịch sử Nissan - chỉ đạt 0,25cd. Những điểm khác biệt nhỏ nằm ở những thứ như bánh xe và gương, được điều chỉnh tùy theo thị trường nên vì vậy, hệ số cản sẽ tăng nhẹ thành 0,26cd ở bản Mỹ và Nhật. Xe dài 4.405mm, với chiều dài cơ sở 2.690mm. 

Tiến vào bên trong, Nissan đã lựa chọn cách bố trí tối giản, theo xu hướng mới nhất. Buồng lái kỹ thuật số bao gồm màn hình kép 12,3 inch hoặc 14,3 inch tùy thuộc vào kiểu dáng và khu vực . Các màn hình mới được kết hợp với vô lăng hai chấu tích hợp các nút điều khiển, các phím tắt cảm ứng trên bảng điều khiển và các nút bấm thay vì cần số truyền thống.

Một điểm nổi bật khác là tùy chọn mái che toàn cảnh với chức năng e-Dimming sử dụng công nghệ điện sắc và lớp phủ phản xạ hồng ngoại, loại bỏ nhu cầu về tấm che nắng vật lý. Các mẫu xe bản cấp cao có hệ thống âm thanh Bose Personal Plus với loa bổ sung được gắn trên tựa đầu phía trước.

Thế hệ mới cũng được hưởng lợi từ gói ADAS tinh vi hơn , bao gồm Màn hình quan sát xung quanh thông minh 3D, Chế độ xem xuyên nắp ca-pô và Chế độ xem toàn cảnh phía trước. Một số khu vực được chọn cũng sẽ được tiếp cận với Hỗ trợ kiểm soát khoảng cách thông minh mới để lái xe trong thành phố.

Bên dưới, Leaf chia sẻ nền tảng CMF-EV với Ariya lớn hơn , có nghĩa là sàn phẳng và bố cục cabin rộng rãi hơn. Tuy nhiên, không giống như người anh em lớn hơn của mình, Leaf chỉ có một động cơ điện duy nhất di chuyển bánh trước. Động cơ này được cho là êm hơn 75% và nhỏ hơn 10% so với trước đây. 

Phiên bản cơ bản có pin 52 kWh và công suất đầu ra là 174 mã lực (130kW / 176PS) và mô-men xoắn 345Nm, cao hơn so với tiền nhiệm. Phiên bản hàng đầu nâng cấp lên pin 75kWh lớn hơn và động cơ điện mạnh hơn tạo ra công suất 214 mã lực (160kW / 218PS) và mô-men xoắn 355Nm. Nissan hứa hẹn phạm vi hoạt động dài hơn lên đến 488km cho tùy chọn pin lớn hơn, với khả năng sạc nhanh có thể tăng thêm 250km chỉ trong 14 phút. 

Theo công ty, điều này phù hợp với thời gian trung bình mà chủ sở hữu xe chạy động cơ đốt trong dành tại các trạm xăng, giúp trải nghiệm sở hữu một chiếc EV bớt gánh nặng hơn. Hơn nữa, khi được kết nối với bộ sạc DC 150kW , pin có thể sạc lại 10-80% lượng điện trong 35 phút. Nhìn chung, Nissan tuyên bố rằng Leaf có thể hoàn thành chuyến đi 800km với "chênh lệch thời gian tối thiểu" so với xe ICE. Đối với ước tính phạm vi lạc quan hơn trong chu kỳ WLTP, đó là 436km cho pin 52kWh và lên đến 604km cho pin 75kWh.

Phiên bản Leaf dành cho thị trường Hoa Kỳ có cổng sạc tương thích với NACS , cho phép truy cập vào mạng lưới Tesla Supercharger. Tuy nhiên, các mẫu xe Nhật Bản vẫn giữ nguyên cổng CHAdeMO và phiên bản châu Âu vẫn giữ nguyên cổng CCS truyền thống. Pin làm mát bằng chất lỏng của thế hệ mới cũng được trang bị hệ thống điều hòa liên kết dẫn đường và hệ thống quản lý và thu hồi nhiệt nâng cao để cải thiện hiệu suất. Leaf cũng đi kèm với khả năng từ xe đến nhà và từ xe đến tải tùy thuộc vào khu vực.

Nissan cũng nhấn mạnh đến hệ thống treo sau đa liên kết mới, khả năng cơ động được cải thiện và độ cứng ngang tăng 66% so với thế hệ trước. Nissan Leaf 2026 dự kiến ​​sẽ có mặt tại các đại lý ở Hoa Kỳ vào mùa thu năm nay, sau đó sẽ dần dần triển khai tại các thị trường khác. 

Tại Châu Âu, các đơn đặt hàng sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay với đợt giao hàng đầu tiên dự kiến ​​vào mùa xuân năm 2026. Chi tiết giá cho từng thị trường sẽ được chia sẻ gần thời điểm ra mắt. Việc sản xuất sẽ diễn ra tại nhà máy Tochigi của Nissan ở Nhật Bản và cơ sở Sunderland ở Anh. 

Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, Nissan cho biết hãng đã bán được gần 700.000 xe Leaf trên toàn thế giới, sử dụng phản hồi từ những chủ sở hữu lâu năm để giúp định hình thế hệ tiếp theo.

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tiep-tuc-tim-cach-tu-cuu-minh-thoat-khoi-kho-khan-nissan-bien-hatchback-leaf-the-he-moi-thanh-suv-coupe-hang-b-de-hut-khach-hon