Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ

Harley-Davidson Pan America là mẫu adventure đầu tiên của thương hiệu vùng Milwaukee, chiếc xe này mở ra một trang sử mới cho hãng xe Mỹ khi sở hữu khối động cơ Revolution Max 1250 hoàn toàn mới.

Vào tháng 2 năm 2021, Harley-Davidson đã lần đầu cho ra mắt toàn Thế giới mẫu adventure đầu tiên của mình là Pan America. Và sau đó 3 tháng, mẫu xe này đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam. Có thể nói rằng Pan America là một bước tiến nhảy vọt của Harley và mẫu xe này khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm truyền thống và có phần hơi cực đoan của hãng xe Mỹ từ trước tới nay. Vậy mẫu xe mang tính cách mạng tới từ thương hiệu xe Mỹ có gì đáng chú ý? Hãy cùng xedoisong.vn tìm hiểu trong bài trải nghiệm dưới đây. 

Những điểm nổi bật:

Trên thị trường quốc tế Harley-Davidson Pan America sẽ gồm hai phiên bản là phiên bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt, tuy nhiên thì ở nước ta Harley-Davidson Việt Nam chỉ nhập về bản cao cấp nhất là Đặc biệt. So với Tiêu chuẩn, phiên bản Đặc biệt sở hữu nhiều tính năng vượt trội hơn có thể kể tới như: Hệ thống thống treo điện tử trước sau của Showa, cặp vành căm trước 19/17inch đi kèm lốp không săm đa địa hình, đèn pha LED chiếu sáng theo góc lái, bảo vệ tay lái, ốp gầm bảo vệ bằng nhôm, sưởi tay lái và trợ lực tay lái Ohlins. 

 

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 1
 

Bên cạnh những trang bị đáng chú ý thì tâm điểm trên chiếc Pan America chính là cỗ máy Revolution Max 1250 hoàn toàn mới cho ra công suất 150 mã lực tại 8.750rpm và mô-men xoắn 128Nm tại 6.750rpm. Khối động cơ V-Twin 60º dung tích 1.252cc này khác biệt hoàn toàn so với cỗ máy Evolution làm mát bằng gió từ trước tới nay của Harley. Điểm khác biệt đầu tiên trên khối động cơ này đó là sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch, tiếp đến bên trong động cơ sử dụng cam đôi DOHC thay vì là dạng đũa đẩy truyền thống.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 2
 

Ngoài ra khối động cơ này còn được trang bị hệ thống Van Biến Thiên (VVT) giúp sức mạnh được trải đều ở mọi dải tua. Đặc biệt, cỗ máy Revolution Max 1250 còn được trang bị hệ thống van thủy lực, điều này giúp người sử dụng không phải quá lo lắng về việc căn chỉnh khe hở xupap trong quá trình bảo dưỡng. Điểm khác biệt cuối cùng trên Pan Am so với các mẫu xe trước đây của Harley đó chính là chiếc xe này truyền chuyển động bằng xích thay vì là dây đai.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 3
 

Tư thế ngồi:

Harley- Davidson Pan America phiên bản Đặc Biệt có chiều cao yên lên tới 890mm, một con số gây nhiều khó khăn với những ngưới cao 1m7. Tuy nhiên trên phiên bản Đặc Biệt được trang bị một vũ khí rất lợi hại giúp những ai có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể chống chân được. Đó chính là hệ thống giảm xóc điện tử tích hợp tính năng điều chỉnh chiều cao yên giảm từ 890mm xuống 855mm. Đây là một trang bị rất cần thiết, đặc biệt trong những tình huống off-road khi mà chúng ta cần chiều cao yên thấp để có thể dễ dàng chống chân.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 4
 

Hệ thống này sẽ bắt đầu hoạt động khi người điều khiển giảm tốc độ xuống khoảng dưới 25km/h và việc giảm chiều yên không làm ảnh hưởng đến khoảng sáng gầm xe, vẫn giữ nguyên ở mức 210mm để có thể vượt qua những cung đường địa hình một cách dễ dàng. Mặc dù chiều cao yên gây một chút trở ngại nhưng khi di chuyển trên đường, chiều cao này mang tới lợi thế về tầm nhìn giúp người lái có thể bao quát được tình trạng giao thông phía trước.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 5
 

Ngoài ra, phần ghi đông của Pan Am đặt thấp hơn so với những chiếc Adventure trước đây mình từng trải nghiệm như BMW R125 GS, Honda Africa Twin hay là Tiger 900. Mặc dù vậy xe vẫn đem tới tư thế ngồi thoải mái đặc trưng của dòng adventure-touring. Nếu nhưng ai muốn ghi đông cao hơn một chút thì hãng cũng bán kèm một bộ gù nâng theo xe.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 6
 

Cảm giác lái: 

Pan America sở hữu hệ thống treo điện tử gồm cặp phuộc trước USD đường kính 47mm và giảm xóc đơn phía sau, cả hai có hành trình 190mm. Độ cứng mềm của giảm xóc sẽ phụ thuộc vào từng chế độ lái hoặc tùy chỉnh theo cách chạy của người lái. Ở chế độ Sport, cảm giác phuộc sẽ tự chỉnh cứng lại để đem tới sự ổn định, trong khi các chế độ Off-road phuộc sẽ mềm hơn để hấp thụ những phản hồi từ bề mặt đường truyền lên. Có thể nói giảm xóc trên xe hoạt động trơn tru và mượt mà.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 7

Về mặt phân bổ trọng lượng trên xe, Harley phân bổ trọng lượng tương đối nhiều phía trước. Điều này khiến phần đầu xe tương đối nặng nên cảm giác đánh lái hơi khó một chút, trong khi đuôi xe nhẹ nên trong một vài tính huống kéo ga gắp sau sẽ hơi quẫy nhẹ. Ngoài ra, Pan Am có trọng tâm tương đối cao nên khi vào cua sẽ không đem tới cảm giác quá tự tin so sánh với đối thủ BMW R1250 GS được trang bị khối động cơ Boxer có trọng tâm thấp.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 8
 Dù sở hữu ngoại hình đồ sộ nhưng với việc khối động cơ đảm nhận một phần vai trò làm khung sườn và khung phụ là dạng lưới mắt cáo nên trọng lượng của xe chỉ khoảng 250kg. Pan America không quá nặng so với một chiếc Adventure cỡ lớn và thực tế cầm lái chiếc xe này trong phố cảm giác đánh lái không quá khó khăn. Mặc dù được trang bị hệ thống phanh của Brembo, nhưng khi xe ở khoảng thời gian đầu chạy rodai phanh không được ăn cho lắm, cảm giác bóp phanh tương đối trơ.
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 9
 

Tuy nhiên sau quãng đường khoảng ngoài 2000-3000km thì hệ thống phanh hoạt động tốt hơn. Đối với cặp vành căm đi kèm bộ lốp Michelin đa địa hình theo xe, khi đi vào đường off-road sẽ hơi trơn 1 chút bởi lốp này vẫn là có thiên hướng sử dụng đường trường nhiều hơn.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 10
 

Về trang bị trên Pan America, đây là mẫu xe sở hữu rất nhiều điểm khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe trước đây của Harley có phần nghèo nàn về công nghệ. Gói các công nghệ của chiếc xe rất đầy đủ bao gồm phanh ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát bánh, cảm biến áp suất lốp, hệ thống giữ ga tự động và tay ga điện tử có tới 7 chế độ lái. Trong đó có 3 chế độ tiêu chuẩn gồm Rain, Road, Sport; 2 chế độ Off-Road và 2 chế độ Custom Mode.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 11
 Đối với 3 chế độ lái tiêu chuẩn, Sport mode đem tới độ phản hồi tay ga nhạy và chính xác. Nhưng nếu chạy ở dải tua thấp dưới 3.000rpm cảm giác xe lỳ chưa có lực kéo,  cùng với đó động cơ hơi giật và rung nhẹ giống như trên những cỗ máy V-Twin khác. Tuy nhiên cỗ máy này sẽ không rung như các mẫu xe truyền thống của Harley trước đó. Khi chạy khoảng ngoài 4.000rpm Pan Am bắt đầu có lực kéo tốt hơn và phấn khích hơn.
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 12
 Ngược lại ở chế độ Rain độ phản hồi tay ga rất trễ cộng thêm cảm giác rung giật của khối động cơ, theo đánh giá của người trải nghiệm chế độ này chạy tương đối khó chạy. Sức mạnh động cơ của Pan Am được đánh giá cao bởi xe có giới hạn vòng tua chỉ ở mức 10.000rpm nên xe đạt mô-men xoắn và công suất sớm chỉ khoảng ngoài 6.000rpm.
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 13
 

Mặc dù vậy khối động cơ này vẫn có nhược là sức nóng tỏa ra, do là máy V-Twin nên 1 phần động cơ nằm ngay gần vị trí ngồi của người lái. Khi chạy một khoảng thời gian dài sức nóng sẽ tỏa ra ở phần bắp chân cũng như bên dưới đùi cảm giác rất rát, đặc biệt chạy dưới thời tiết mà hè tại Hà Nội và TP.HCM.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 14
 

Tổng kết:

Có thể nói Pan-America là một làn gió mới đối với những người yêu thích thương hiệu xe Harley để họ có thêm những lựa chọn. Hiện tại Pan America đang có mức giá bán thấp nhất là từ 839 triệu cho 4 phiên bản về màu sắc.

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 15
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 16
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 17
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 18
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 19
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 20
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 21
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 22
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 23
 
 

Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 24
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 25
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 26
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 27
 
 
Trải nghiệm Harley-Davidson Pan America: Mẫu adventure mang tính nhảy vọt của thương hiệu xe cơ bắp Mỹ ảnh 28
 
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác