Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt

Với một loạt các tính năng, công nghệ hiện đại cùng tiện ích mới và nền tảng hệ động lực dẫn động cầu sau, Ford Explorer Hoàn Toàn Mới dễ làm quen và hoà nhập vào cuộc sống nhiều gia đình Việt.

Việc Explorer là một sản phẩm thành công của Ford không còn phải bàn cãi. Trong suốt 30 năm và trải qua 6 thế hệ, Ford Explorer đã liên tục giữ vững danh hiệu là một trong những mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ. Trong khi đó tại Việt Nam, dù không đạt doanh số cao bằng những người anh em khác trong dòng sản phẩm của Ford, nhưng có thể nói nếu chỉ xét trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn, Explorer cũng được người tiêu dùng Việt đón nhận nồng nhiệt. Năm 2019, Ford Việt Nam đã bán tổng cộng 854 chiếc và tăng lên thành 1.908 xe trong năm 2020.

Chính vì vậy Explorer thế hệ thứ 6 đã trở thành một trong những dòng xe được đồn đoán và mong chờ sẽ về Việt Nam nhiều nhất năm 2021. Và trên thực tế những chiếc Explorer đầu tiên cũng đã có mặt tại dải đất hình chữ S trong năm qua, nhưng theo đường showroom xe tư nhân và có giá bán lên tới khoảng 4,5 - 5 tỷ đồng. Phải mãi tới ngày 11/1/2022 vừa qua, Ford Explorer Hoàn Toàn Mới nhập chính hãng mới ra mắt thị trường với mức giá niêm yết thấp hơn nhiều là 2,366 tỷ đồng.

 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 1
 Ngay sau khi ra mắt thị trường, Explorer đã nhanh chóng chứng minh được sức hút của mình khi được khách hàng rất quan tâm. Những chiếc Explorer Hoàn Toàn Mới đầu tiên dự kiến sẽ được giao tới tay khách hàng từ giữa tháng 2/2022.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 2
 Vậy với thế hệ mới nhất, Explorer 2022 có điểm gì hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng Việt sớm sở hữu chiếc xe? Để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này, Xedoisong.vn cũng đã có dịp trải nghiệm thực tế Ford Explorer Hoàn Toàn Mới trong điều kiện môi trường giao thông nội đô thành phố Hà Nội.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 3
 Vì sao Ford Explorer bán chính hãng tại Việt Nam chỉ là phiên bản Limited?
Một điều mà những người yêu xe ở Việt Nam sẽ dễ dàng nhận thấy đó là Ford Explorer bán chính hãng thuộc phiên bản Limited – cấu hình trang bị thấp hơn bản Platinum. Trên thực tế, phiên bản Limited có trang bị tốt hơn phiên bản tiêu chuẩn và XLT. Trong khi đó, bản Platinum nhập tư nhân xếp thứ 3 về độ cao cấp trong dòng sản phẩm Explorer đời 2022 tại Mỹ.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 4
 Điều đó đã được thể hiện rõ qua mức chênh lệch giá bán nêu trên. Tuy nhiên việc Ford Việt Nam phân phối bản Explorer Limited ở nước ta cũng là một chiến lược hợp lý, bởi nếu đưa về bản Explorer Platinum với động cơ EcoBoost V6 3.0L sẽ bị áp thuế dung tích cao hơn, khiến giá sẽ cao và khó cạnh tranh. Thêm vào đó, nhiều trang bị ở bản Platinum cũng không mang tính hữu dụng ở Việt Nam, chính vì vậy việc bỏ thêm tiền cho chúng sẽ là một sự lãng phí.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 5
 Và bản thân ngay tại thị trường Mỹ, Explorer Limited cũng được đánh giá là phiên bản đem tới giá trị xứng đáng nhất so với số tiền bỏ ra. Động cơ 2.3L EcoBoost của phiên bản này đã đủ dùng một cách thoải mái trong thành phố và tiết kiệm hơn khi ở trên cao tốc. Các trang bị tiêu chuẩn của bản Limited cũng rất hấp dẫn, có thể kể tới bao gồm: dàn âm thanh 12 loa Bang & Olufsen, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh 8 hướng, hàng ghế 3 gập điện, gói công nghệ CoPilot 360 bổ sung thêm hệ thống giữ ga tự động thích ứng.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 6
 Cuối cùng so với bản Limited tiêu chuẩn tại Mỹ, Explorer bán tại Việt Nam cũng đã có thêm nhiều tuỳ chọn giá trị như hệ thống dẫn động 4 bánh, lốp tự vá, hàng ghế 2 gập 35-30-35 với khả năng ra vào dễ dàng, đèn LED DRL, cửa sổ trời toàn cảnh và màn hình giải trí độc lập trên 2 tựa đầu. Tổng hoà lại, khách hàng sẽ có một chiếc SUV 7 chỗ với nhiều tiện ích và công nghệ an toàn thiết yếu trong khi tiết kiệm được tới khoảng hơn 2 tỷ đồng nếu so với các bản Explorer Platinum nhập tư nhân cao cấp hơn.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 7

Sự cách tân trong thiết kế

Nếu nhìn qua thế hệ mới nhất này, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra chiếc xe mới là Explorer. Những nét đặc trưng như cột C to bản dốc về phía trước, cột A và D màu đen để tạo ấn tượng như các cửa kính nối liền nhau; đèn hậu chữ L ngược kéo dài sang hai bên hông hay những đường gân nổi trên nắp ca-pô và hai bên thân xe vẫn được giữ lại. Việc đánh giá thiết kế của Explorer mới sẽ còn phụ thuộc vào từng người, nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng chiếc xe mới bớt "cơ bắp" hơn để thay bằng sự thanh thoát.

 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 8
 Điều đó được thể hiện rõ qua các đèn pha LED hình tứ giác nay đã hẹp và kéo dài hơn để ăn nhập với lưới tản nhiệt mới, cũng như vòm mui thuôn nhẹ về phía sau thay vì thẳng tắp như trước đây. Ngay ở phiên bản Limited này, Ford cũng đã sử dụng khá nhiều chi tiết màu nhôm hoặc mạ chrome làm điểm nhấn như mặt ca-lăng hay các tấm ốp dưới cản, giúp tăng cảm giác sang trọng cho ngoại thất xe.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 9
 Và một điểm khó nhận ra khi nhìn qua ảnh đó là chiếc Explorer bán tại Việt Nam được lắp tuỳ chọn mâm nhôm đánh bóng, trông khá bắt mắt trong điều kiện thực tế. Ngoài sự tinh tế và sang trọng, một cảm giác mà nhiều người có thể nhận ra khi nhìn vào chiếc xe mới đó là dáng xe "trường" hơn so với thế hệ cũ. Ấn tượng này có được không chỉ nhờ vào vòm mui thuôn hơn, mà còn thực sự tới từ trục cơ sở với chiều dài tăng thêm 159mm nhờ nền tảng mới dẫn động cầu sau.

Nội thất rộng rãi, tiện nghi

 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 10
 Với trục cơ sở dài hơn, nội thất sẽ là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất. Theo thông số của Ford nếu tính từ điểm thấp nhất của bề mặt ghế ngồi, khoảng đầu và khoảng chân hàng ghế trước sẽ lần lượt là 1,033 và 1,09m. Các con số này ở hàng thứ hai là 1,02 và 1m. Cuối cùng, hàng ghế thứ 3 là 98 và 81cm. Nếu những số liệu trên hơi khó để bạn đọc hình dung, thì nhìn chung những người có chiều cao khoảng 1m75 trong nhóm thử nghiệm của Xedoisong.vn hoàn toàn dư thừa không gian ở hàng đầu và thứ 2 của xe.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 11
 Trong khi đó nếu xuống hàng 3, người cũng với chiều cao nêu trên sẽ không còn duỗi được chân và tựa đùi vào ghế được. Tuy nhiên vị trí này vẫn khá thoải mái cho người lớn ngồi ở các hành trình với chiều cao trung bình trở xuống, và chắc chắn phù hợp với trẻ em. Tiếp tục nói về các thông số, khoang hành lý của Explorer có dung tích 560L. Khi gập toàn bộ 2 hàng ghế sau thì không gian chứa đồ có thể lên tới 2.486L.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 12
Điều quan trọng hơn đó là đối với khoang hành lý và nội thất, Ford đã thiết kế để tạo sự tiện dụng cho Explorer. Phần sàn khoang có thể tháo rời, để lộ thêm một hộc khá lớn nằm dưới, Bên trong khoang hành lý là một loạt các điểm móc để người dùng có thể dễ dàng chằng dây hay lưới cố định hành lý. Nằm bên phải khoang hành lý còn có thêm ổ điện 12V để cấp nguồn cho các thiết bị, cũng như đèn chiếu và nút bấm gập từng bên/toàn bộ lưng ghế sau lại.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 13
Để bước vào hàng ghế thứ 3, hành khách vẫn phải kéo lẫy cơ để hạ lưng hàng ghế thứ 2 xuống. Tuy nhiên việc leo trèo vẫn khá dễ dàng khi Ford đã thiết kế các bậc "E-z Entry" để dễ dàng bước lên, cũng như có tới 2 lẫy để gập lưng: một nằm ở cạnh bên đệm hàng 2 gập hoàn toàn, và chiếc còn lại ở góc lưng cho phép gập lưng tuỳ ý. Với hàng ghế 2 gập 35-30-35, Explorer có khả năng cấu hình linh hoạt khoang hành lý để chứa các hành lý dài như túi golf hay thang leo.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 14
 Sự tiện dụng trong nội thất của chiếc xe còn được thể hiện rõ qua rất nhiều ngăn và hộc chứa đồ khác nhau với kích thước lớn, cũng như các ổ điện rải rác trong cabin. Trong đó đáng chú ý đó là ổ điện gia dụng nằm ở hàng ghế thứ 2, bên cạnh các cổng USB-A truyền thống. Khi ngày càng nhiều thiết bị kết nối qua chuẩn USB-C mới, Ford cũng không quên tích hợp chuẩn này vào chiếc SUV mới của mình.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 15
 Với tuỳ chọn hệ thống thông tin giải trí cho hàng ghế sau, Explorer còn được bổ sung thêm nhiều cổng USB nữa cũng như cả cổng HDMI. Cùng với ổ điện gia dụng, bạn thậm chí có thể đem các loại máy game console như Sony PlayStation; hay máy tính cắm trên xe để làm việc hoặc giải trí.

Hệ thống thông tin giải trí hiện đại, đa năng
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 16
 Tiếp tục nói về hệ thống thông tin giải trí, các màn hình ở hàng thứ 2 có khả năng phát nội dung từ nhiều nguồn khác nhau như thẻ SD, cổng HDMI, USB, chiếu nội dung từ màn hình thiết bị cầm tay, đĩa DVD... Đi kèm với chúng là một cặp tai nghe không dây và điều khiển để hành khách sử dụng độc lập cho mỗi màn hình. Cả 2 màn đều có kích thước 8 inch, chỉnh được góc nhìn. Màn trái được tích hợp cổng USB/HDMI cùng các nút cảm ứng hỗ trợ cho việc điều khiển.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 17
 Bên cạnh màn hình trung tâm, bảng đồng hồ full kỹ thuật số màn hình 12,3 inch cũng là một trang bị được giản lược ở bản Limited, thay vào đó là đồng hồ cơ-điện tử với màn hình 6,5 inch sau vô-lăng. Nhưng dù có kích thước nhỏ hơn, toàn bộ các màn hình này vẫn chạy trên hệ điều hành SYNC 3 - một trong những giải pháp hệ thống thông tin giải trí trực quan, dễ dùng và đa năng bậc nhất hiện tại trong ngành xe. Hệ thống giải trí còn được bổ trợ thêm bởi dàn loa Bang & Olufsen cao cấp, đem tới chất lượng âm thanh làm hài lòng các "audiophile".
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 18
 Với tầm giá hơn 2 tỷ đồng, chất lượng nội thất của Explorer cũng tương xứng với cabin bọc da, trang trí ốp giả gỗ, các bề mặt sơn đen piano bóng và sơn bạc là trang bị tiêu chuẩn. Chiếc xe vẫn có nhiều chi tiết nhựa lộ thiên nhưng khác với các sản phẩm rẻ hơn, bề mặt nhựa đã được Ford xử lý với vân giả da và cảm giác mềm mượt khi chạm vào (soft-touch), tăng thêm bầu không khí cao cấp bên trong Explorer.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 19
 Động cơ quen thuộc nhưng "bừng tỉnh" khi đặt vào hệ truyền động mới
Giống như bản Limited của thế hệ trước, chiếc Explorer mới nhất tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.3l EcoBoost 4 xi-lanh thẳng hàng. Được tinh chỉnh lại một chút, động cơ này nay cho công suất 301 mã lực và mô-men xoắn 431,5Nm - lần lượt tăng 28 mã lực và 11,5Nm. Nhưng đáng chú ý, cỗ máy xăng nay đã được đặt dọc để dẫn động cầu sau thay vì đặt ngang như trước, và kết hợp với hộp số 10 cấp thay vì 6 cấp.

 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 20
 Những điều đó cùng với map động cơ được Ford tinh chỉnh đã khiến Explorer cho một cảm giác rất "lực" với mỗi cú đạp ga, khiến bạn dễ dàng quên rằng chiếc SUV 7 chỗ này chỉ có 4 xi-lanh và dung tích 2.3l. Ở điều kiện trong thành phố, có thể nói động cơ này là dư dùng. Với 10 cấp số, chiếc xe cũng đem tới cảm giác mượt mà hơn - đặc biệt ở các dải tốc độ cao trên 60km/h. Ở dưới mức này, người lái sẽ dễ cảm giác được xe sang số hơn nhưng vẫn không tới mức hẫng hay giật cục.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 21
 Để giúp chủ xe chinh phục mọi cung đường một cách an toàn và hiệu quả, Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) trên Ford Explorer Mới đã được nâng cấp từ 4 lên đến 7 chế độ địa hình riêng biệt, bao gồm: Bình thường (Normal), Tiết kiệm (Eco), Thể thao (Sport), Đường lầy (Trail), Đường trơn trượt (Slippery), Kéo rơ-mooc (Tow/Haul) và Đường tuyết và cát lún (Deep Snow and Sand). Trên lý thuyết, các chế độ này đủ giúp Explorer "cân" hầu hết những điều kiện đường ở Việt Nam.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 22
 Cảm giác lái nhàn nhã, an toàn
Ngoài động cơ đặt dọc thiên về lực đẩy đi kèm với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nền tảng chassis cầu sau mới của Explorer giúp giảm 90kg trọng lượng so với bản tiền nhiệm. Và nhôm cũng được sử dụng nhiều hơn trên xe - từ "lộ thiên" như nắp ca-pô tới cột lái, giúp xe linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa. Hệ thống treo của Explorer được cân chỉnh mềm để đem tới cảm giác thoải mái trong cabin.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 23
 Hệ thống lái với trợ lực điện đem tới cảm giác đánh lái nhẹ, nhưng có đủ lực siết cần thiết. Việc sử dụng nền tảng khung sườn mới đem tới cho Explorer sự đầm chắc. Cùng với việc trang bị kính cách âm cũng như bổ sung thêm nhiều vật liệu cách âm giữa khoang động cơ và khoang hành khách, cabin xe đạt độ yên tĩnh khá tốt ở dải tốc độ dưới 100km/h. Nhìn chung, chiếc xe đạt độ cách âm tương đương những mẫu SUV/crossover hạng sang ở phân khúc D tại Việt Nam hiện tại.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 24
 Về trang bị an toàn, Ford Explorer đã được trang bị tổ hợp công nghệ hỗ trợ người lái Co-Pilot 360 với các tính năng hiện đại như: Hệ thống giữ ga tự động chủ động (Adaptive Cruise Control), Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, Đèn pha tự động, Cảnh báo điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang, Cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp, 8 túi khí, Camera 360 độ, Camera chiếu hậu tích hợp chức năng tự làm sạch, Tính năng Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm sử dụng cảm biến radar và siêu âm để phát hiện vật thể trên đường. Trong điều kiện đô thị, những hệ thống này đều làm việc khá chính xác.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 25
 Một chiếc SUV toàn năng cho gia đình đông vui
Với những gì đã thể hiện, Ford Explorer là một bước tiến lớn so với thế hệ cũ. Chiếc xe có những phẩm chất đáng thu hút như dễ lái, rộng rãi tiện dụng, nhiều công nghệ và động cơ mạnh mẽ. Dù vẫn còn một vài nhược điểm, nhưng nhìn chung chúng không ảnh hưởng quá nhiều tới trải nghiệm sử dụng của Explorer. Cùng với mạng lưới dịch vụ rộng khắp của Ford trên cả nước; mặc dù đã, đang và sẽ phải chịu sức ép từ các đối thủ mới, nhưng Explorer thế hệ thứ 6 hứa hẹn sẽ vẫn tiếp tục giữ được vị trí của mình trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn tại Việt Nam.
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 26
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 27
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 28
 Trải nghiệm Ford Explorer Hoàn Toàn Mới: SUV 7 chỗ cỡ lớn toàn năng cho khách Việt ảnh 29
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác