Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc

Hành trình trải nghiệm Land Rover Defender 90 đã mang đến những cái nhìn thực tế về khả năng vận hành và sự thực dụng của xe.

Ra mắt vào thời điểm tháng 6/2021, Phú Thái Mobility phân phối chính thức hai cấu hình SE và X dành cho dòng xe Land Rover Defender 90 với mức giá bán niêm yết lần lượt là 3,935 và 6,555 tỷ đồng. Vì thời điểm đó, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên mới đây JLR Việt Nam mới tổ chức hành trình trải nghiệm Defender 90 để giúp người tham gia mang đến những cảm nhận thực tế về khả năng vận hành của mẫu SUV địa hình nổi tiếng này. 

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 1

Thiết kế hiện đại, linh hoạt

Defender thế hệ mới với mã L663 đã có một màn lột xác về thiết kế vô cùng ấn tượng với ngoại hình hiện đại, trang bị hàng loạt công nghệ cao cấp nhưng vẫn giữ được những “tố chất” vốn có của một mẫu SUV huyền thoại như khả năng vận hành bền bỉ, khả năng Off-Road vượt trội,… và một sự thực dụng được cho là rất thông minh. 

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 2

Ở thời điểm hiện tại, Defender 90 là mẫu xe có thiết kế đơn giản nhất trong “đại gia đình” Land Rover với ít chi tiết cầu kỳ. Tổng thể của xe vuông vức và khỏe khoắn, mang đậm DNA của các thế hệ trước đó. Nhưng khi nhìn kỹ dễ dàng nhận ra kết tinh trong tổng thể vuông vức của xe là những đường cong, bo tròn mềm mại ở vị trí đầu xe, thân xe và đuôi xe. Chính vì vậy, ngoài chinh phục được cánh mày râu, Defender 90 nói riêng và dòng Defender thế hệ mới nói chung còn rất được lòng cả phái đẹp.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 3

Với kích thước được rút gọn khi chiều dài Defender 90 chỉ còn hơn 4,5m đã giúp cho việc điều khiển chiếc xe trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn trong những pha luồn lách, vượt xe ở những cung đường đèo chật hẹp như đèo Gia Bắc nối liền giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Bình Thuận. Không những thế, với sự kết hợp hiệu quả của hệ thống camera 360 độ siêu nét, giúp cho việc làm chủ chiếc xe trở nên dễ hơn bao giờ hết, kể cả trong những tình huống kẹt xe đơn thuần hay khi vượt qua những cung Off-Road khó khăn. Khi leo dốc và bị mất tầm nhìn phía trước, hệ thống camera 360 trên Defender 90 vẫn có thể tạo góc nhìn phía trước một cách rõ ràng nhất cho người lái xe.

Nội thất thực dụng đến mức đáng khen

Thật khó để có thể bày tỏ một lời khen ngợi đến một thiết kế thực dụng nhưng với Defender 90 lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 4

Là một mẫu SUV được phát triển để chinh phục các địa hình khó nhằn bậc nhất trên thế giới, khoang cabin của Defender 90 được thiết kế có phần rẳn rỏi nhưng vẫn giữ được sự sang trọng và đẳng cấp vốn có của thương hiệu Anh Quốc. Tổng thể nội thất là sự giao thoa của các loại vật liệu như: da Windsor, nhựa mềm, nhựa cứng, vải dệt sợi Robust/Kvadrat, gỗ và kim loại… Để giúp cho các chi tiết bên trong xe bền bỉ hơn khi xe phải vận hành trên các cung đường có nhiều dao động, hãng bắt buộc phải sử dụng các vật liệu mang lại sự cứng cáp và chắc chắn ở nhiều vị trí khác nhau. Ví dụ, thể hiện ở thanh nẹp gỗ khu vực bệ tì tay trung tâm và các tấm tapli cửa được bắt vít lục giác một cách chắc nịch, điều này mang đậm chất việt dã vốn có của thương hiệu “Defender”. Với sàn xe được thiết kế thấm nước, việc sử dụng vòi xịt trực tiếp để rửa sàn cũng là một điều hết sức thú vị và chỉ có thể thực hiện được với những dòng Defender mới.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 5

Nắm bắt yếu tố mục đích sử dụng cho những cung đường khắc nghiệt, Land Rover trang bị thêm tủ lạnh nằm ở khu vực bệ tỳ tay trung tâm cho Defender với kích thước không quá lớn nhưng vẫn đủ không gian để chứa một ít thực phẩm hoặc ướp lạnh đồ uống. Khu vực taplo của xe được thiết kế đặc biệt để tận dụng làm hộc chứa đồ kéo dài từ vị trí lái sang phụ với bề mặt chống ma sát, giúp cố định các vật dụng.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 6

Mặc dù bị cắt giảm chiều dài để phù hợp với ngoại hình nhỏ gọn hơn nhưng không gian bên trong xe vẫn rất thoải mái cho 4 người ngồi với khoảng để chân cho người ngồi ở hàng ghế thứ 2 tương đối thoải mái. Chưa dừng lại ở đó, hàng ghế phụ thứ hai vẫn được trang bị hệ thống cửa gió điều hòa đầy đủ. Trần xe được thiết kế trống ở hai bên thành nóc xe, tạo góc nhìn cực thoáng cho người ngồi phía sau. Tuy nhiên, đánh đổi lại cho khoảng không gian rộng rãi cho cả 4 người ngồi là không gian chứa đồ tương đối chật, không phù hợp với những chuyến đi xa, dài ngày.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 7

Chiếc Defender 90 trong chuyến hành trình lần này trang bị hệ thống loa cao cấp Meridian mang đến trải nghiệm nghe nhạc không hề thua kém bất cứ mẫu xe sang nào khác. Màn hình giải trí trung tâm 10 inch Pivi Pro trên Defender 90 thể hiện gần như đầy đủ các thông tin giải trí và điều chỉnh các thông số của xe. Bảng đồng hồ sau vô lăng với kích thước 12,3 inch giữ nhiệm vụ hiển thị các thông tin về hành trình xe, trạng thái vận hành và chiếu trực tiếp bản đồ để người lái chủ động hơn trong việc di chuyển nhưng chỉ tiếc là bản đồ này chưa thật tương thích với Việt Nam và vẫn còn nhiều sai sót.

Khả năng vận hành gây bất ngờ

Bắt đầu chuyến hành trình với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, động cơ 2.0L Turbo với 300 mã lực trên chiếc Defender 90 gây bất ngờ khi đem lại khả năng tăng tốc ấn tượng và dễ khiến người cầm lái chủ quan vì cách xe bứt tốc quá nhẹ nhàng dù chỉ tác dụng lực nhẹ đến chân ga. Hộp số tự động ZF 8 cấp cho các bước chuyển số mượt mà, tạo cảm giác vận hành trơn tru.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 8

Bắt đầu với những cung đường đèo thay cho những “lời chào hỏi” của tỉnh Lâm Đồng, lực kéo sản sinh từ khối động cơ nhanh chóng đạt đỉnh điểm ở mức 400Nm chỉ từ dải vòng tua 1.500v/p giúp cho chiếc xe không gặp khó khăn trong việc di chuyển đường đèo núi khi chở đủ 4 người và đầy tải hành lý phía sau. Thậm chí, Defender 90 còn thừa sức giúp người cầm lái thực hiện các pha vượt xe, bứt tốc một cách đơn giản.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 9

Thử khúc cua gắt trên một cung đường đèo với tốc độ 60km/h mới thấy được sự làm việc hiệu quả của hệ thống treo và hệ thống khung gầm trên xe. Với hệ thống treo McPherson trước và Đa liên kết sau, Defender 90 có sự phản hồi tích cực và không làm khó chịu người điều khiển xe. Cách dập tắt dao động khi đi qua những ổ gà lớn hay các gờ giảm tốc khó chịu đều rất nhẹ nhàng và bị triệt tiêu dao động nhanh. Ngoài ra, hệ thống khung gầm trên xe cũng thể hiện rất tốt sự chắc chắn khi di chuyển ở những cung đường cua gấp với tốc độ tương đối mà vẫn giữ được sự cân bằng mà không bị chao đảo dù khoảng sáng gầm xe đạt gần 230mm.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 10

Có một điểm đáng tiếc trên chiếc Defender 90 trong hành trình trải nghiệm khi không được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, điều này có phần gây bất tiện cho người điều khiển khi cần phải về số nhanh và chủ động trong những trường hợp cần nhiều lực kéo hơn hay trong những trường hợp cần thiết.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 11

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 12

Vể khả năng Off-Road, Land Rover Defender được trang bị hệ thống treo khí nén với khả năng nâng hạ gầm trong độ cao dao động từ 216-291mm theo từng điều kiện di chuyển. Theo thông số từ nhà sản xuất, xe có khả năng lội nước lên tới 900mm nhưng trong chuyến hành trình này, điều kiện trải nghiệm thực tế chưa đáp ứng cho chiếc xe thể hiện hết khả năng tiềm tàng. Ngoài ra, hệ thống phản ứng theo địa hình Terrain Response 2 của Land Rover mang đến cho Defender 90 nhiều chế độ lái khác nhau.

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 13

Khi leo lên đỉnh những con dốc đầy sỏi đá và rãnh sâu khuất tầm nhìn trước, công nghệ hiển thị mặt đường ClearSight Ground View trên xe giúp cho người cầm lái có thể "nhìn xuyên" qua nắp capo để có thể nhận biết được địa hình phía trước và đánh lái tránh các chướng ngại vật một cách dễ dàng hơn. Nhờ có hệ dẫn động AWD thông minh, việc phân bố lực kéo giữa trục trước và trục sau được thực hiện và tính toán một cách rất linh hoạt, giúp chiếc xe dễ dàng vượt qua các cung đường "hóc búa" nhất. 

Cũng cần chú ý rằng, Defender 90 sẽ có khả năng đi vượt địa hình tốt hơn so với bản Defender 110 có trục cơ sở dài hơn. Nhờ trục cơ sở ngắn, Defender 90 đạt được các góc tới, góc thoát hay góc vượt đỉnh tốt hơn và thực sự Defender 90 có thể giúp những chủ nhân tự tin thoải mái chinh phục các hành trình việt dã, phiêu lưu, gần như có thể tới nhiều nơi mà những chiếc xe thông thường khác không thể tới được. 

Trên thế giới, tên tuổi của Defender đã được minh chứng rõ ràng qua bao thế hệ. Với Defender thế hệ mới, khách hàng Việt cũng đón nhận một cách nồng nhiệt khi lượng xe cung không đáp ứng đủ cầu. Tại Việt Nam, Defender 90 kén khách hàng hơn nhiều so với Defender 110, do đặc thù trong việc sử dụng xe thực tế. Những người chọn mua Defender 90 chắc chắn họ phải rất đam mê biểu tượng, thích phiêu lưu, cũng phải rất giàu có. Hoặc cũng có trường hợp mua để sưu tầm. 

Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 14
Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 15
Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 16
Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 17
Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 18
Lái thử Land Rover Defender 90 lên Đà Lạt: Một mẫu xe việt dã biểu tượng đầy cảm xúc ảnh 19
 
 

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác