Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận

KIA K5 có thiết kế ấn tượng, chất lượng hoàn thiện tốt và quan trọng là cảm giác lái lỏng lẻo trên xe Hàn trước đây hoàn toàn biến mất.

 

KIA K5 là chiếc xe không còn quá xa lạ tại với khách hàng, được ra mắt thế giới vào năm 2019 và tại Việt Nam vào cuối năm 2021 để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng D như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord. Sẽ có rất nhiều khách hàng còn những “định kiến” không tốt về xe Hàn như mỏng manh, lái ọp ẹp, lỏng lẻo… Để chiêm nghiệm điều này, Xe Đời Sống đã trải nghiệm thực tế chiếc K5 thế hệ mới, phiên bản 2.0 Premium để có được góc nhìn sâu sắc, khách quan hơn. 

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 1

Thiết kế ngoại hình đầy kiểu cách, trẻ trung cá tính 

Nếu là một khách hàng trẻ tuổi, phần lớn chắc chắn mọi người sẽ ấn tượng với thiết kế của KIA K5. Đây là một chiếc xe có dáng fastback thể thao, năng động với nhiều đường nét sắc sảo, mạnh mẽ và cuốn hút. Cũng có thể gọi đó là một chiếc sedan coupe. 

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 2

Nhìn trực diện, vẫn là lưới tản nhiệt mũi hổ, một DNA thiết kế đặc trưng của KIA nhưng lưới tản nhiệt trên K5 lấy cảm hứng từ hình tượng Shark Skin với nhiều chi tiết xếp lớp cầu kì. Cụm đèn trước của xe full LED với 3 khoang và mỗi khoang chứa một bi-LED cân đối, dải đèn LED định vị hình zic zac cuốn hút được KIA chia sẻ là lấy cảm hứng thiết kế từ biểu tượng xung nhịp đập trái tim (Heart Beat). Cản trước của xe cũng lấy cảm hứng từ thiết kế tàu cánh ngầm giúp tạo lực ép nhằm tăng sự ổn định khi xe chạy nhanh.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 3

Như đã nói từ đầu, KIA K5 là chiếc xe có dáng sedan coupe nên sẽ khác biệt với mặt bằng chung các mẫu xe có dáng sedan thông thường với phần mui xe vuốt thẳng xuống cốp xe, tạo sự liền lạc với điểm nhấn mạ chrome phía trên. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ phần nào đánh đổi cho không gian hàng ghế thứ 2. Cả ba phiên bản Luxury, Premium và 2.5 GT-Line đều được trang bị chung bộ mâm 18 inch 5 chấu đơn với thiết kế cầu kì nhưng vẫn để lại ấn tượng tốt hơn so với bộ mâm 5 chấu kép trên Optima trước đây.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 4

Nếu như loại bỏ logo KIA, thật khó để nghĩ rằng đây là một chiếc xe đến từ Hàn Quốc khi nhìn vào đuôi xe ban đêm. Cụm đèn hậu được tạo hình sắc bén với dãy đèn LED định vị nét đứt, cân đối và kéo dài sang hai bên, biểu tượng Heart Beat cũng được thể hiện ở cụm đèn sau. Điểm đáng tiếc duy nhất là đèn xi-nhan của xe chỉ sử dụng bóng halogen. Cản sau của xe được tạo hình với các đường gân khuếch tán khí động học, đi kèm với ống pô đôi tạo cảm xúc năng động và thể thao.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 5

Nội thất sang trọng, thể thao và độ hoàn thiện tốt

Là một chiếc xe mang phong cách thể thao, khoang lái của K5 cũng ấn tượng không kém với cụm màn hình kích thước lớn nối liền với nhau, trong đó có bảng đồng hồ full LCD 12,3 inch và màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch lớn nhất phân khúc. Các chi tiết nội thất được hoàn thiện từ da, gỗ, kim loại mang lại sự sang trọng và cao cấp cho người sử dụng. Từ các chi tiết nối liền giữa các bộ phận cho tới từng núm vặn được xử lý tỉ mỉ cho thấy sự hoàn thiện của K5 ở mức tốt.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 6

Dĩ nhiên, nhắc đến xe Hàn thì không thể nào quên tới nhắc tới trang bị, chiếc xe mà Xe Đời Sống trải nghiệm thuộc phiên bản 2.0 Premium (bản giữa) nhưng đã được trang bị hàng loạt các tính năng tiện nghi khiến các đối thủ phải “chột dạ” như sưởi vô lăng, sưởi và làm mát hàng ghế trước, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, 12 loa Bose, bảng đồng hồ điện tử tích hợp camera giám sát điểm mù,… và chắc chắn rằng, trang bị tiện nghi là khía cạnh mà khách hàng khó có thể nào chê được K5 nói riêng và xe Hàn nói chung.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 7

Mặc dù có thiết kế sedan coupe nhưng không gian hàng ghế thứ 2 trên K5 vẫn tạm chấp nhận được ở vị trí trên đầu nhưng sẽ phù hợp hơn với những người cao từ 1m75 trở xuống. Là chiếc xe có kích thước lớn nhất phân khúc nên phần nào đó không gian để chân của người ngồi hàng ghế thứ 2 cũng rất rộng rãi. Ở vị trí VIP, khách hàng cũng có thể chỉnh vị trí ghế phụ trước thông qua phím điều khiển bên hông ghế, giúp tối ưu hóa không gian và gia tăng sự thoải mái cho vị trí ông chủ.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 8

Khả năng vận hành ấn tượng, loại bỏ định kiến “lái dở”

Đã từng cầm lái qua rất nhiều mẫu xe đến từ Hàn Quốc nhưng cảm xúc ban đầu về KIA K5 là sự ấn tượng và ngạc nhiên. Cái cảm giác lái lỏng lẻo trước đây trên các vô lăng trợ lực điện hoàn toàn biến mất, thay vào đó là vô lăng trên K5 khá chắc chắn và phản ứng chính xác với các thao tác của người lái mang đến sự tự tin khi đánh lái.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 9

Hệ thống treo McPherson trước và Đa liên kết sau trên K5 không quá mềm nhưng cách xử lý dao động rất triệt để, giúp người ngồi trên xe ít bị cảm giác khó chịu, bồng bềnh. Khi vào những khúc cua gấp với tốc độ cao, phản ứng của treo và gầm trên K5 chắc chắn, không bị chao đảo nhiều và lỏng lẻo, điều đó cũng một phần nhờ vào vô lăng trên xe. Có thể sẽ có nhiều mẫu xe Hàn khác còn chất lái chưa tốt nhưng không thể phủ nhận K5 là một chiếc xe có chất lái vượt trội và mang lại nhiều cảm xúc tích cực.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 10

Mặc dù có vóc dáng thể thao nhưng những gì mà khối động cơ 2.0L hút khí tự nhiên trên xe mang lại không được tương xứng. Chỉ sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men 192Nm, thấp hơn cả một số mẫu xe hạng C như K3 GT-Line hay Civic nên xe sẽ không quá bốc. Sức mạnh của K5 được truyền qua hộp số tự động 6 cấp đến hệ dẫn động cầu trước tương tự các đối thủ. Hộp số 6 cấp của K5 thể hiện các bước chuyển số êm dịu khi di chuyển trên cao tốc và khi sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng để về số, hộp số phản hồi mượt mà và không có độ trễ cũng như độ giằng quá khó chịu.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 11

Mặc dù trang bị 5 chế độ lái Smart/Eco/Normal/Sport và Custom nhưng sự “thể hiện” của chế độ Sport chưa mang lại kích thích. Khi ở chế độ này, động cơ sẽ nhạy hơn ở vòng tua máy và tiếng gầm của động cơ cũng như pô xe sẽ lớn hơn nhưng vẫn sinh ra độ trễ khi tua máy lên cao thì một tích tắc sau, tốc độ mới có phản hồi. Thật ra, với một chiếc xe sedan hạng D nhưng chỉ trang bị động cơ sức mạnh 150 “ngựa” thì cũng không quá kỳ vọng về sự khác biệt trong từng chế độ lái trên xe. Chỉ khi lên tới phiên bản GT-Line dùng máy 2.5L cho công suất cao hơn 41 mã lực thì sự khác biệt trong từng chế độ lái mới bộc lộ rõ ràng hơn. Chính vì vậy, ở hai phiên bản dùng máy 2.0L, chế độ Eco/Normal sẽ là lựa chọn hợp lý và cân đối về tính kinh tế cũng như vận hành nhất cho người dùng.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 12

Ở khía cạnh độ nhạy chân ga, K5 có phản hồi lực đạp khá nhẹ nhàng và êm ái nhưng có một biên độ nhỏ để ăn chân ga lúc đầu, điều này tương tự như KIA K3 trước đây nhưng đã được cải thiện phần nào. Chân phanh của K5 cũng rất nhẹ nhàng, lực phanh không quá gắt khi ở tốc độ cao nếu biết cách đều chỉnh nhịp chân tốt và khi phanh ở tốc độ thấp để dừng xe sẽ khó bị tình trạng khựng xe đột ngột nếu kiểm soát tốt chân phanh.

Công nghệ an toàn đủ dùng nhưng vẫn thiếu!

Có lẽ điểm trừ duy nhất ngoại trừ khối động cơ sẽ là các công nghệ an toàn trên xe. Nếu như các đối thủ trong phân khúc đã được trang bị công nghệ an toàn chủ động thì K5 ở cả ba phiên bản đều không có trang bị này. Thay vào đó, xe chỉ sử dụng các công nghệ an toàn tiêu chuẩn như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống cân bằng điện tử, Hệ thống khởi hành ngang dốc, Hệ thống cảnh báo ốp suất lốp, Cảnh báo điểm mù.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 13

Một trong những tính năng an toàn thú vị nhất mà K5 thừa hưởng từ Sorento chính là hiển thị cảnh báo điểm mù lên màn hình thông tin BVM, giúp người lái chủ động quan sát ngay trên bảng đồng hồ mà không cần đảo mắt nhìn gương chiếu hậu. Camera 360 thể hiện rõ nét và trực quan kết hợp với cảm biến va chạm trước/sau sẽ phần nào giúp người lái dễ dàng di chuyển khi đông đúc hoặc đỗ xe trong các góc hẹp.

Kết luận

KIA K5 là chiếc xe mang lại ấn tượng tốt về góc nhìn cũng như mang lại cảm xúc tích cực khi vận hành. Với giá bán cạnh tranh nhất phân khúc, chỉ từ 869 – 1.029 triệu đồng cho ba phiên bản, K5 chính là đối thủ khó xơi nhất đối với các mẫu xe khác trong phân khúc. Điều đó phần nào thể hiện bởi doanh số tăng vọt, xếp vị trí thứ 2 sau Camry và bỏ xa Mazda6 hay Accord trong quý 1 năm 2022.

Nếu như các trang bị an toàn chủ động và sức mạnh từ động cơ 2.0L hay 2.5L không phải là vấn đề quá lớn thì KIA K5 là một mẫu xe rất đáng mua trong phân khúc sedan hạng D.

Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 14
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 15
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 16
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 17
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 18
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 19
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 20
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 21
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 22
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 23
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 24
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 25
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 26
Đánh giá KIA K5 2.0 Premium: thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác lái đáng ghi nhận ảnh 27
 
 

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác