Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“!

Dù có giá cao, nhưng Honda CB150R vẫn là lựa chọn xuất sắc nhất dành cho những người mới chơi mô tô đang tìm kiếm một mẫu xe kiểu dáng đẹp với cảm giác lái thú vị.

Ra mắt lần đầu vào năm 2017, CB150R là mẫu xe mô tô 150cc thế hệ mới thứ 3 của Honda sau CBR150R và CB150R Streetfire hướng tới những người mới chơi xe trước khi họ “nâng cc” lên phân khối lớn hơn. Tiếp tục sử dụng nền tảng động cơ 150cc DOHC quen thuộc, Honda CB150R gây ấn tượng bởi trang bị tiêu chuẩn hấp dẫn và đặc biệt là ngôn ngữ kế Neo Sports Cafe. Đặc điểm này đã khiến chiếc xe trở thành đối thủ xứng đáng của Yamaha TFX 150 hay Suzuki GSX-S150.  

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 1
 Vào tháng 4 vừa qua, mẫu xe này đã chính thức được Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại mạng lưới các đại lý HEAD ở Việt Nam. Tuy nhiên với mức giá lên tới 105 triệu đồng, CB150R đắt hơn nhiều so với các đối thủ đồng cấp. Vậy chiếc xe có xứng đáng với mức giá này? Đó là điều xedoisong.vn muốn tìm hiểu sau khi  trải nghiệm 2 ngày với quãng đường 250km trên những cung đường khác nhau.

Thiết kế:

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 2
Do chia sẻ chung ngôn ngữ thiết kế Neo Sports Cafe, nhìn thoáng qua CB150R lướt qua trên phố,  nhiều người không rành về xe khó có thể nhận biết nó so với các “đàn anh” trong gia đình CB thế hệ mói như CB1000R hay CB650R. Các đường nét thiết kế được thừa hưởng từ những mẫu mô tô lớn này như bình xăng cơ bắp, cụm đèn pha LED tròn, phần đuôi vểnh cao nhưng không vuốt nhọn hay bộ mâm 5 cánh kép… đã khiến cho CB150R sở hữu vẻ đẹp thể thao, mạnh mẽ nhưng cũng mang một chút hơi hướng của mô tô cổ điển. Điều này đã khiến CB150R phù hợp với cả các bạn trẻ năng động lẫn những người đàn ông đã chớm bước sang tuổi trung niên. 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 3
 Tương xứng với mức giá, có thể nói CB150R có chất lượng hoàn thiện tốt hơn các đối thủ trong phân khúc với nhiều tiểu tiết “đáng yêu”.  Đầu đèn full LED với vành pha mạ kim loại  tròn hoài cổ, nhưng ẩn bên trong là cụm đèn LED hai tầng ở giữa ngăn bởi logo Honda đầy ấn tượng. Chiếc đèn pha này nằm giữa cặp phuộc USD màu đồng với thân phuộc to bản khiến cho CB150R trông cực kỳ chắc chắn khi nhìn từ phía trước. 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 4
 Bình xăng dung tích 8,5 lít cũng có một điểm nhấn độc đáo là một hốc lõm với nền giả vân carbon, phía trên là logo Honda mạ bóng tinh xảo. Ngay cả những mối hàn trên khung xe cũng được xử lý rất mịn, chỉ hơi xù xì một chút ở một số khu vực ít ai để ý như gần vị trí ốc bắt động cơ.

Tính công thái:
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 5
 Dù có chiều cao yên theo công bố chỉ là 795mm nhưng khi ngồi lên CB150R, cảm giác đầu tiên mà bạn thấy là yên của chiếc xe cao hơn so với con số này. Bề mặt yên bè ngang khiến người ngồi sẽ phải mở rộng chân hơn. Nếu như có chiều cao 1m70 trở lên, bạn vẫn có thể thoải mái chống được cả bàn chân xuống mặt đường một cách chắc chắn. 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 6
Phía trước mặt người lái là ghi đông phi 28mm với bề rộng và chiều cao khá lớn, mang tới góc lại rộng. Cộng với kích thước nhỏ của chiếc xe, tay lái thoải mái khiến việc luồn lách CB150R trên những con đường chật hẹp, đông đúc trong thành phố trở nên rất dễ dàng. Dù có bàn để chân đưa về phía sau kiểu thể thao nhưng nhờ thay lái và yên bố trí hợp lý nên tư thế ngồi lái của CB150R rất thân thiện. 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 7
Những người mới lái cũng có thể dễ dàng hòa mình với chiếc xe, khi nó không tạo quá nhiều áp lực lên lưng và phân thân dưới của người điều khiển. Tuy nhiên do phần cánh gió ốp hai bên két nước rộng và các đường nét nổi ở bình xăng gồ lên hơi cao, chiếc xe đem tới cảm giác hơi khó chịu khi kẹp hai bên đầu gối và đùi.  
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 8
  Cụm đồng hồ điện tử TFT hiện đại, cho phép khả năng hiện thị tốt nhất vào ban ngày. Tuy nhiên đồng hồ hiển thị quá nhiều thông số như ODO, số km/l, báo số, vòng tua máy, xăng, trip,... trên một diện tích nhỏ đem đến cảm giác hơi loạn mắt cho người điều khiển.
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 9

Động cơ:

Giống như nhiều mẫu xe côn tay 150cc của Honda hiện tại như Sonic 150R, Winner X hay CBR150R, Honda CB150R tiếp tục được trang bị động cơ DOHC 4 van 150 cc xi-lanh đơn 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng với dung tích 149 cc và hộp số 6 cấp quen thuộc. Cỗ máy này có tỉ số nén 11,3:1 đường kính trái piston 57,3 mm và hành trình xi-lanh 58 mm; cho công suất 16,8 mã lực tại tua máy 9.000rpm và mô-men xoắn cực đại 13,7Nm tại 7.000rpm. Trên lý thuyết, động cơ này có hiệu năng đạt mức trung bình so với các dòng xe côn tay 150cc.

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 10

Theo đúng phong cách quen thuộc của Honda, động cơ này hoạt động một cách êm ả ở gần như mọi dải tua - nó không có độ “nhồng” ở nước ga đầu, hay “đâm hậu” một cách dũng mãnh khi đạt tốc độ cao. Có lẽ điều kiện sử dụng phù hợp nhất của CB150R là trong thành phố, khi chiếc xe vẫn có độ “vọt” vừa đủ để tạo cảm giác phấn khích cho những tay lái mới, nhưng không quá “bốc” khiến họ sợ hãi. Tuy nhiên do có tỷ số truyền giữa các cấp số ngắn, người lái sẽ phải đảo số liên tục với CB150R. Chiếc xe có thể dễ dàng đạt tốc độ 100km/h khi ra đường cao tốc, nhưng từ mốc này trở đi nó tăng tốc chậm và vất vả hơn nhiều.

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 11
 

Thử nghiệm ở một đoạn đường thẳng dài trong khu vực có kiểm soát, tốc độ tối đa thực tế của CB150R đạt khoảng 125km/h. Ở tốc độ cao, vòng tua lớn đồng nghĩa với độ rung lớn truyền lên tay lái sẽ khiến tay bạn nhanh tê mỏi nếu duy trì trên đuờng dài. Dành cho người mới chơi mô tô, CB150R có tay côn rất nhẹ và dễ kiểm soát, tuy nhiên đáng tiếc là việc lên xuống số vẫn cho cảm giác hơi nặng và không mượt mà.  Điểm cuốn hút và mang lại nhiều cảm xúc nhất khi cầm cương chiếc xe đó là phần ống xả nổ đanh và giòn, mỗi lần về số vẩy nhẹ ga pô xe gầm gừ như muốn thôi thúc người lái. 

Cảm giác lái:

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 12
 Có động cơ hơi “hiền”, nhưng đổi lại CB150R sở hữu hệ chassis có thể nói là xuất sắc. Bộ khung thép ống của chiếc xe đem tới cảm giác chắc chắn ở tốc độ cao và phản hồi tốt khi “úp cua”. Tuy nhiên, điểm ấn tượng của chiếc xe so với các đối thủ là phuộc trước up-side-down Showa với đường kính ti trong lớn tới 41 mm. Con số này tương đương với một vài mẫu mô tô phân khối lớn tầm 600-800cc, và chỉ thua đúng KTM 125 Duke với phuộc WP đường kính 43mm.
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 13
 Không ngoài mong đợi, phuộc trước của chiếc xe không chỉ cho cảm giác phản hồi chính xác, mà cũng hấp thụ và xử lý khá hiệu quả các rung động từ mặt đường truyền lên. Honda đã thiết kế hệ thống phuộc trước sau được cân chỉnh ăn ý với nhau, kết hợp cùng cặp lốp Dunlop Sportmax kích thước lớn và trọng tâm thấp do hệ thống xả giấu dưới gầm làm cho CB150R có được độ ổn định và cân bằng ấn tượng. Tất cả những điều này khiến việc ôm cua với CB150R trở nên rất dễ dàng - chỉ cần nghiêng người là chiếc xe có thể ngon lành ăn trọn khúc cua đó.
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 14
 Ngoài khung và dàn phuộc, một điểm xuất sắc nữa của CB150R đó là hệ thống phanh. Cũng giống như phuộc trước, Honda đã “chơi lớn” khi trang bị heo trước Nissin 4 piston pad gắn dọc (radial mount) để tăng độ ổn định khi phanh gấp. Đây cũng là trang bị cực kỳ ít xuất hiện ở phân khúc mô tô phân khối nhỏ - ngoài CB150R ra chỉ có KTM Duke 125, Yamaha R125 hay Aprilia RS4 125 và Tuono 125 được trang bị heo trước thiết kế tương tự. Phanh trước kẹp đĩa đường kính 196mm, trong khi hệ thống phanh sau kết hợp heo Nissin 1 piston và đĩa 220 mm.
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 15
 Với phanh trước chất lượng cao, CB150R có lực hãm ở tốc độ cao tốt. Cảm giác lực phanh của xe dịu, không bị gắt quá dẫn đến giật mình giống như một số mẫu mô tô phân khối lớn. Đặc biệt so với các đối thủ đang được phân phối chính hãng khác tại Việt Nam, chiếc xe còn vượt trội khi sở hữu sẵn hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả 2 bánh. Điều này đã khiến CB150R “ăn điểm” với đối tượng khách hàng chính mà chiếc xe hướng tới - những người mới chơi mô tô. Không như ABS trên một số dòng xe khác đem tới cảm giác “giật cục” khi phanh gấp, hệ thống này trên CB150R làm việc dịu hơn, khiến bạn có thể nghĩ rằng chiếc xe không có ABS.
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 16

Kết luận:

Với những trang bị cao cấp lắp sẵn cùng kiểu dáng ấn tượng và cảm giác điều khiển thú vị, có thể nói Honda CB150R đang là mẫu mô tô phân khối nhỏ xuất sắc nhất đang được phân phối tại Việt Nam hiện tại. Mặc dù vậy, mức giá 105 triệu đồng mà Honda đặt ra cho chiếc xe vẫn là hơi cao một chút. Giá như hãng có thể giảm con số này xuống khoảng từ 95-100 triệu đồng, CB150R sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn nữa. 

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 17

Không giống như tại thời điểm cách đây khoảng chục năm, người dùng đã có nhiều lựa chọn hơn với số tiền 105 triệu đồng. Mức giá này thừa đủ để mua một chiếc KTM 200 Duke (80 triệu đồng, cũng chưa gồm phí ra biển) với hệ thống phanh và phuộc cũng xuất sắc không kém và động cơ mạnh hơn CB150R. Nếu không bó hẹp trong lựa chọn xe mới, khách hàng cũng có thể dễ dàng mua những chiếc mô tô phân khối lớn qua sử dụng ở phân khúc dưới 400cc.

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 18
 Tuy nhiên các lựa chọn này hoặc không có ABS, hoặc không có kiểu dáng hấp dẫn hay dàn phanh phuộc "xịn" bằng CB150R. Ngay cả khi lựa chọn một mẫu xe đối thủ tương đương, bạn cũng sẽ phải đầu tư một số tiền khá lớn để độ lại chúng nhằm đạt được những phẩm chất mà CB150R có sẵn từ khi rời nhà máy. Và với những người mới làm quen mô tô, điều này gần như là bất khả thi khi họ chưa có đủ kinh nghiệm "chế cháo" chiếc xe của mình. 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 19

Chính vì vậy nếu bạn thích kiểu dáng của chiếc xe, có điều kiện dư dả một chút, không quá đặt nặng yếu tố sức mạnh hay tốc độ và mới bắt đầu “nhập môn” mô tô, Honda CB150R vẫn là một sự lựa chọn hợp lý. 

Xem chi tiết Honda CB150R:

Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 20
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 21
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 22
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 23
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 24
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 25
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 26
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 27
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 28
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 29
 
Đánh giá chi tiết naked bike phân khối nhỏ Honda CB150R: “Đắt xắt ra miếng“! ảnh 30
 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác