Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke

Husqvarna Svartpilen 401 vận hành và êm ái mượt mà hơn so với KTM 390 Duke. Đây là chiếc xe có tính linh hoạt cao khi di chuyển trong đô thị.

Vài năm gần đây phân khúc naked bike entry-level tại thị trường Việt Nam đang ngày càng có nhiều sự lựa chọn dành cho những người mới bắt đầu xe chơi phân khối lớn. Ngoài những cái tên như Yamaha MT-03, Honda CB300R, KTM 390 Duke, Kawasaki Z400 và Suzuki Gixxer 250.

 

Vào năm ngoái phân khúc này vừa đón nhận thêm 2 thành viên mới đến từ thương hiệu Husqvarna lần đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam, đó là Husqvarna Svartpilen 200 và Svartpilen 401.

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 1

Trong bài viết này xedoisong.vn sẽ chia sẻ cảm giác lần đầu cầm lái chiếc Husqvarna Svartpilen 401 để xem chiếc xe này có gì nổi bật và liệu nó có xứng đáng là một chiếc xe phù hợp để thường xuyên sử dụng trong đô thị hay không? 

Thiết kế và trang bị:

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 2

Về tổng thể, có thể thấy Husqvarna Svartpilen 401 có thiết kế thân xe thon gọn, bề rộng bình xăng hẹp và ốp nhựa hai bên bình xăng kéo dài ra tới hông xe. Thiết kế mang hơi hướng tương lai này đem tới một cảm giác ngồi mới mẻ không hề giống một chút nào với KTM 390 Duke, đồng thời việc kẹp hai chân vào bình xăng khi điều khiển chiếc xe cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 3
Bên cạnh đó mặt trên của bình xăng được làm phẳng đi kèm sẵn giá để đồ giúp người điểu khiển có thể móc balo hoặc túi xách, mà không phải đeo trên vai gây bất tiện trong quá trình di chuyển. Có ngoại hình nhỏ gọn nên dung tích bình xăng của Svartpilen 401 chỉ 9,5L ít hơn so với 13,4L của KTM 390 Duke. Điều này sẽ mang tới chút bất lợi trong những chuyến hành trình dài. 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 4
Nếu so với phiên bản quốc tế, Svartpilen 401 bán tại Việt Nam đã có nhiều những thay đổi. Đầu tiên, cặp vành trên chiếc Svartpilen 401 phiên bản quốc tế là vành căm 17inch đi kèm lốp gai Pirelli Scorpion. Trang bị này khiến chiếc xe trở hầm hố hơn và đậm chất của một chiếc Scrambler đa địa hình. Tuy nhiên khi về Việt Nam cặp vành này dã được thay bằng vành đúc và lốp Michelin khiến chiếc xe có cảm giác thuần chạy phố hơn. 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 5
Tiếp đến giảm xóc trước USD WP Apex của phiên bản quốc tế có thể tùy chỉnh được tương tự như chiếc KTM 390 ADV, nhưng Svartpilen 401 bán tại Việt Nam không tùy chỉnh được. Cuối cùng, chiều cao yên nguyên bản của Svartpilen là 835mm, nhưng để phù hợp với vóc dáng của người Việt, Husqvarna Việt Nam đã hạ xuống còn 810mm.

Tư thế ngồi và cảm giác lái:

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 6
Chiều cao yên chỉ 810mm những người cao tầm 1m6 hoàn toàn có thể ngồi được, bên cạnh đó hai bên bình xăng của Svartpilen 401 cũng được thiết kế thon gọn nên việc ôm bình xăng và chống chân lại càng trở nên chắc chắn và dễ dàng hơn. Yên của chiếc xe này tuy mỏng nhưng cảm giác ngồi vẫn rất êm ái. Khi vận hành Husqvarna Svartpilen 401, chiếc xe này đem tới cảm giác lái thậm chí còn lanh hơn cả người anh em sử dụng chung nền tảng là KTM 390 Duke.  

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 7
Điều này đến từ chính thiết kế có phần thon gọn hơn chiếc KTM 390 Duke. Đồng thời, trọng lượng của xe chỉ là 150kg cộng thêm sức mạnh từ khối động cơ xi-lanh đơn gần 400cc mạnh mẽ nên khi điều khiển Svartpilen 401 chiếc xe này không chỉ mang tới cảm giác phấn khích mà việc làm chủ chiếc xe cũng rất dễ dàng. 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 8
Ngoài ra trục cơ sở của Svartpilen 401 dường như ngắn hơn so với 390 Duke nên khi luồn lách trên đường phố đông đúc chiếc xe tỏ ra linh hoạt hơn. Tuy nhiên phần đuôi của Svartpilen 401 hơi nhẹ nên khi thốc mạnh ga trong cua bánh sau sẽ hơi quẫy gây giật mình đối với những ai chưa quen cảm giác này. Trong khi hệ thống phanh và giảm xóc của Svartpilen 401 không có gì khác biệt so với KTM 390 Duke, vẫn là sự êm ái ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. 

Động cơ: 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 9
Mặc dù sử dụng chung khối động cơ xi-lanh đơn dung tích lớn với 390 Duke, nhưng khi cầm lái Svartpilen 401 chiếc xe này cho thấy đây là một phiên bản hoàn thiện hơn của chiếc 390 Duke. Thay vì cảm giác giật cục và ga đầu hơi sốc như KTM 390 Duke, Svartpilen 401 đem tới một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Tay ga điện tử của chiếc xe này có cảm giác mượt mà hơn và khả năng tăng tốc ở mọi cấp số êm ái hơn. 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 10
Tuy nhiên công suất và mô-men xoắn không hề thay đổi so với KTM 390 Duke, xe vẫn được thể hiện được sức mạnh của mình từ dải tua tầm trung, mỗi cú vặn ga có thể cảm nhận rõ lực kéo đặc trưng của xe sử dụng động cơ 1 máy. Nhưng chính động cơ một xi-lanh cũng đem tới nhược điểm cho Svartpilen 401, nếu chạy khoảng 80km/h trở lên chúng ta sẽ cảm nhận được độ rung từ ghi đông và khung truyền lên yên cũng như gác chân.

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 11
Một trang bị không thể bỏ qua trên Svartpilen 401, đó là xe được trang bị sẵn Quickshift 2 chiều không chỉ giúp xe tăng tốc tốt hơn mà còn tiện dụng khi lên xuống số không phải cần sử dụng côn trong một số trường hợp khẩn cấp. Điểm đáng chú ý cuối cùng trên chiếc Svartpilen 401 so với người anh em KTM 390 Duke chính là đường cổ pô trên chiếc 401 đã được thiết kế nằm dưới gầm động cơ thay vì đi vòng quanh động cơ. Điều này khiến chiếc xe sẽ trở nên mát hơn rất nhiều so với 390 Duke. 

Cầm lái Husqvarna Svartpilen 401- Phiên bản hoàn thiện và bớt “trẻ trâu” hơn KTM 390 Duke ảnh 12

Tổng kết:

Husqvarna Svartpilen 401 là một chiếc xe vận hành êm ái mượt mà và có tính linh hoạt cao khi di chuyển trong đô thị. Ngoài ra đây cũng là mẫu xe phù hợp với những ai muốn tìm kiếm một “chiến mã” có kiểu dáng độc đáo khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của phân khúc. Tuy nhiên với mức giá niêm yết 199 triệu đồng - cao hơn mọi đối thủ khác trong phân khúc dưới 500cc, Svartpilen 401 không phải là một mẫu xe dành cho số đông - đặc biệt ở một thị trường nơi mà khách hàng vẫn đặt nặng yếu tố số xi-lanh và dung tích lên bàn cân khi chọn mua mô tô.

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác