Xe ô tô điện Trung Quốc chiếm lĩnh doanh số bán xe điện toàn cầu

Trong khi Tesla có lẽ là chủ đề nóng nhất hiện tại, thú vị là dường như có rất ít tin tức về các thương hiệu Trung Quốc mặc dù nó đang chiếm một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu.

Theo số liệu từ JATO Dynamics, tổng doanh số bán xe du lịch chạy điện (BEV) toàn cầu đạt 2,97 triệu chiếc, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021. Con số này cao hơn 149% so với sản lượng được ghi nhận so với cùng kỳ năm 2020. Sự tăng tốc mạnh mẽ là đáng chú ý khi xét đến mức tăng trưởng chậm chạp của toàn thị trường, chỉ ở mức +11%. Thị phần xe BEV đã tăng từ 2,6% vào năm 2020, lên 5,8% cho đến tháng 9/2021, đánh dấu sự gia tăng đáng kể.

Xe ô tô điện Trung Quốc chiếm lĩnh doanh số bán xe điện toàn cầu ảnh 1
 thị phần xe Trung Quốc và toàn cầu, từ trái sang: xe động cơ đốt trong, xe lai và xe thuần điện (photo: JATO Dynamics)

Sự thành công trong lĩnh vực xe điện (BEV) của các thương hiệu Trung Quốc

Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc chiếm 45% doanh số BEV toàn cầu, trái ngược với 15% thị phần mà họ nắm giữ trên toàn bộ thị trường xe du lịch (bao gồm tất cả các loại nhiên liệu). Minh chứng rõ ràng là xe điện tăng 30% thị phần ô tô của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một phần lớn thành công mà các thương hiệu xe điện Trung Quốc đạt được là do nhu cầu trong nước. Khoảng 95% sản lượng bán ra của các thương hiệu này vẫn ở Trung Quốc, với mức độ thâm nhập toàn cầu đặc biệt nhỏ. Tuy nhiên, doanh số bán hàng mạnh mẽ là một chỉ báo rõ ràng về những gì có thể xảy ra nếu các chính phủ trên thế giới tiếp tục thúc đẩy sự chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong ICE sang BEV.

Xe ô tô điện Trung Quốc chiếm lĩnh doanh số bán xe điện toàn cầu ảnh 2
 biểu đồ thị phần xe điện BEV ở ngoài thị trường quê nhà của xe Mỹ, châu Âu và Trung Quốc (photo: JATO Dynamics)
 Từ Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới

Không chỉ liên quan đến doanh số bán hàng, các số liệu cho thấy cứ 10 chiếc BEV bán ra trên toàn cầu thì có 6 chiếc được sản xuất tại Trung Quốc. Mặc dù kiểm soát 45% doanh số toàn cầu, nhưng họ cũng chiếm 60% sản lượng. Tesla, Volvo, Polestar và BMW nằm trong số đó. Trên thực tế, gần một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021 là từ xe hơi do Gigafactory sản xuất ở Thượng Hải - cho đến nay, hầu hết các đăng ký Tesla Model Y ở châu Âu đều đến từ nhà máy đó.

Điện khí hóa ngành công nghiệp cuối cùng là cơ hội hàng đầu cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia thị trường toàn cầu. Nếu xe động cơ xăng thì Trung Quốc vẫn còn yếu thế và kém xa so với các nước phương Tây nhưng ở thị trường xe điện thì Trung Quốc hiện có hai lợi thế quan trọng: hỗ trợ của chính phủ, thị trường trong nước rộng lớn và dễ tiếp cận.

Xe ô tô điện Trung Quốc chiếm lĩnh doanh số bán xe điện toàn cầu ảnh 3
 biểu đồ thị phần xe BEV theo khu vực (photo: JATO Dynamics)
 Tesla vẫn dẫn trước, nhưng SAIC-GM-Wuling ở ngay phía sau.
 Hiện tại Tesla đang tiếp tục dẫn đầu với 23% thị phần trên thị trường BEV toàn cầu. Tuy nhiên, theo sau họ là SAIC-GM-Wuling liên doanh được thành lập giữa SAIC, General Motors và Wuling, đã đạt được sức hút nhờ xe siêu nhỏ Wuling Hongguang Mini EV - là mẫu BEV bán chạy nhất Trung Quốc.

theo JATO Dynamics

Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác