Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật

Cũng có nguồn gốc là xe nhà binh giống nhiều dòng SUV nổi tiếng khác, nhưng trong gần 3/4 Thế kỷ qua Toyota Land Cruiser đã trở thành một mẫu xe địa hình bền bỉ.

 

Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 1

Và cũng giống như những cái tên khác như Land Rover Defender hay Mercedes G-Class, Toyota Land Cruiser có một lượng fan hâm mộ lớn không chỉ bởi các phẩm chất xuất sắc của mình, mà còn vì lịch sử của nó. Là dòng xe lâu đời nhất của Toyota, Land Cruiser đã trải qua tới gần 10 thế hệ - chưa tính tới "đàn em" Land Cruiser Prado ra mắt sau này. Với lịch sử kéo dài gần 3/4 Thế kỷ, Land Cruiser đã biến thành một trong những dòng xe thành công và đặc trưng nhất của Toyota - chiếc xe thứ 10 triệu vừa được hãng bán ra.

Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 2
 Toyota BJ Prototype (1951)
 Cuộc đời của Land Cruiser bắt đầu vào năm 1951, khi lúc đó nó còn chưa được biết đến với tên gọi như ngày nay. Phiên bản thử nghiệm của chiếc xe có tên mã BJ, là sản phẩm được tạo ra bởi nhu cầu về một mẫu xe quân dụng để sử dụng trong chiến tranh Triều Tiên. Ngay từ phiên bản đầu tiên này, Toyota đã thiết kế Land Cruiser với mục tiêu đạt khả năng vượt địa hình và độ bền bỉ cao - nó có thể leo hơn 2,5km để tới đỉnh núi Phú Sĩ.
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 3
Toyota Land Cruiser 20 Series (1955-1960) 
Tới năm 1953, Toyota bắt đầu cải tiến chiếc xe cho thị trường dân dụng và đưa nó vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên phải sau đó 1 năm, Giám đốc công nghệ của Toyota - ông Hanji Umehara mới đề xuất đổi tên mẫu xe off-road này thành Land Cruiser để nghe "sang" như đối thủ Land Rover tới từ Anh. Rất nhanh chóng sau đó, thế hệ thứ 2 của Land Cruiser với tên mã J20 đã chính thức được ra mắt vào năm 1955. Với thiết kế dễ sản xuất hàng loạt, chiếc xe đã bắt đầu thâm nhập Mỹ và các thị trường khác trên Thế giới.
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 4
Toyota Land Cruiser 40 Series (1960-1984) 
 Trong suốt thập niên 50 và 60 của Thế kỷ XX, khách hàng ngày càng trở nên ưa chuộng Land Cruiser khi Toyota cung cấp nhiều lựa chọn động cơ, thân xe và trang bị đối với thế hệ thứ 3 (40 Series). Phiên bản FJ55 với kiểu thân xe wagon 5 cửa ra mắt vào năm 1967 cũng được nhóm người dùng gia đình đón nhận bởi không gian rộng rãi hơn.
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 5
Toyota Land Cruiser station wagon (1967-1980) 
 Land Cruiser 40 Series tiếp tục được sản xuất tới tận năm 1984, khi Toyota thay thế nó bằng đời 60/70 Series trên toàn cầu. Để hấp dẫn khách hàng hơn, Toyota cũng đã tung ra một phiên bản Land Cruiser Wagon hạng nhẹ - mẫu xe sau đó đã dẫn tới dòng Land Cruiser Prado. Kể từ sau thế hệ này, kiểu thân xe wagon 5 cửa bầu bĩnh với khoang nội thất rộng rãi đã trở thành một trong những đặc trưng nổi bật của Land Cruiser ở các đời J80 và J100 - dù chiếc xe vẫn có phiên bản wagon 3 cửa.
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 6
Toyota Land Cruiser 60 Series (1980-1990) 
 Kể từ năm 2008 tới nay, Toyota Land Cruiser đã được bán trên toàn cầu với thế hệ J200. Không chỉ đơn thuần là một chiếc xe off-road tối giản, Land Cruiser J200 thế hệ hiện tại đã được trang bị nhiều công nghệ mới nhất, giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng chiếc xe về mọi mặt - từ khả năng địa hình, sự tiện nghi lẫn an toàn. Nội thất của chiếc xe cũng sang trọng không kém những mẫu SUV cao cấp khác, và Land Cruiser 200 cũng liên tục được Toyota nâng cấp từ đó tới nay.

Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 7
 Biểu đồ doanh số từng năm của Toyota Land Cruiser (đơn vị: 1.000 chiếc)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 8
 Doanh số Toyota Land Cruiser theo khu vực (từ 1951 đến nay) - đơn vị 10.000 chiếc
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 9
 Các mẫu Land Cruiser dòng Heavy Duty
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 10
 Các mẫu Land Cruiser dòng Station Wagon
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 11
 Các mẫu Land Cruiser dòng Light Duty

Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 12
Toyota Land Cruiser 70 Series (1984- ) 
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 13
 Toyota Land Cruiser light-duty wagon (1985-1990)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 14
 Toyota Land Cruiser 80 Series (1990-1997)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 15
Toyota Land Cruiser Prado đời đầu (1990-1996)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 16
 Toyota Land Cruiser Prado J90 (1996-2002)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 17
 Toyota Land Cruiser 100 Series (1998-2007)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 18
 Toyota Land Cruiser Prado J120 (2002–2009)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 19
 Toyota Land Cruiser 200 Series (2008-nay)
Toyota Land Cruiser cán mốc 10 triệu xe: Niềm tự hào xe địa hình của người Nhật ảnh 20
 Toyota Land Cruiser Prado J150 (2009–nay)
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác