Thích ô tô với dáng sedan hay hatchback? Bạn đừng nên đọc bài viết này!

Nếu như những số liệu được công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics thu thập tiếp tục thay đổi theo chiều hướng hiện tại, "ngày tàn" của sedan và hatchback sẽ không còn xa.

Công ty chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường ô tô toàn cầu Jato Dynamics đã có những nhận định đáng chú ý liên quan đến những chiếc sedan và hatchback truyền thống.

Với sự bùng nổ của những dòng xe đa dụng, người tiêu dùng trên toàn cầu đang có xu hướng rời bỏ các phân khúc truyền thống là sedan và hatchback. Kết quả thống kê doanh số trong năm 2019 tại 54 thị trường cho thấy những dòng xe này tiếp tục cho thấy sự đuối sức trước SUV và bán tải. Thậm chí, nhu cầu đối với xe truyền thống còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bất cứ chủng loại xe nào do những bất ổn đang hiện hữu trong ngành công nghiệp ô tô.

Trung Quốc không còn là ‘thiên đường bình yên’ đối với sedan

Trong năm 2019, sedan là kiểu dáng đứng thứ 2 về mức độ ưa chuộng, cán mốc 18,85 triệu chiếc trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là cứ 4 xe được bán ra lại có 1 chiếc sedan. Dù vậy, lượng tiêu thụ của sedan vẫn giảm 6,8% so với năm 2018 trong khi toàn thị trường giảm 4%. 

Thích ô tô với dáng sedan hay hatchback? Bạn đừng nên đọc bài viết này! ảnh 1
Lượng bán xe sedan trên toàn cầu năm 2019 theo hãng xe và thị trường 
 Một trong những nguyên nhân chính được Jato chỉ ra chính là sự đi xuống của thị trường Trung Quốc. Tại quốc gia này, khoản nợ hộ gia đình vẫn còn ở mức cao, đồng thời niềm tin của người tiêu dùng lại giảm xuống. Vì vậy, nhiều người đã quyết định trì hoãn việc tiêu xài một khoản tiền lớn. Tất nhiên, mọi phân khúc đều chịu ảnh hưởng, trong đó sedan là một trong những phân khúc chịu tác động nặng nề nhất. 
Trước đây, người Trung Quốc rất chuộng những mẫu sedan cỡ nhỏ. Nhưng giờ đây, họ lại bị hấp dẫn hơn bởi các dòng SUV mới. Cùng với sự hạ nhiệt của nền kinh tế, triển vọng tương lai đã thay đổi căn bản đối với các nhà sản xuất xe hơi. Vào năm ngoái, thị trường Mỹ cũng cho thấy tình cảnh tương tự. Vào năm 2009, sedan chiếm tới 39% lượng tiêu thụ ô tô tại đây. Nhưng chỉ sau 10 năm, con số đó giảm xuống còn 22%, đồng thời các tên tuổi châu Á chiếm lĩnh 67% thị phần ở phân khúc này. Nhiều model biểu tượng của người Mỹ cũng vì thế mà bị khai tử, ví dụ như Ford Taurus, Chevy Impala hay Dodge Dart.
Thích ô tô với dáng sedan hay hatchback? Bạn đừng nên đọc bài viết này! ảnh 2
Lượng bán xe hơi dáng hatchback trên 54 thị trường khắp toàn cầu trong năm 2019 

Một phần nguyên nhân khiến cho sedan mất đi sức hút đến từ chính hạn chế của loại xe này. So với hatchback và station wagon, chúng tỏ ra kém thực dụng hơn. Còn so với SUV hay MPV, chúng lép vế hoàn toàn về không gian bên trong. Tất nhiên, sedan cũng không bắt mắt, lôi cuốn như xe thể thao. Các nhà sản xuất cũng đã đưa ra một số giải pháp, chủ yếu đi theo 2 phương án. Một là điện hóa và Tesla là minh chứng điển hình cho sự thành công của mô hình này. Hai là áp dụng thiết kế mới, cụ thể là coupe hóa. Dù vậy, không phải model nào cũng đáp ứng sự kỳ vọng đề ra.

Hatchback tự biến mình thành đối thủ của SUV

Khác với sedan, sự đi xuống của hatchback ẩn chứa nhiều nguyên nhân phức tạp hơn. Phân khúc này tuy rất được ưa chuộng tại châu Âu nhưng lại không bùng nổ tại Mỹ và Trung Quốc. Trong năm 2019, doanh số của hatchback giảm 12% xuống còn 9,2 triệu chiếc (chưa bao gồm xe đô thị). Dẫn đầu vẫn là châu Âu khi đóng góp tới một nửa lượng hatchback trên toàn cầu nhưng nhu cầu đã giảm 7% so với một năm trước đó. Đứng ngay sau là Mỹ Latin với khoảng 1,2 triệu xe, giảm 11%. Đứng thứ 3 là Trung Quốc với 717.000 xe, giảm 36%.

Thích ô tô với dáng sedan hay hatchback? Bạn đừng nên đọc bài viết này! ảnh 3
 Lượng bán xe hatchback trên toàn cầu năm 2019 theo hãng xe và thị trường 
 Jato chỉ ra rằng hatchback giờ đây đã có sự gia tăng về kích cỡ và khiến chúng đối đầu trực tiếp với những chiếc SUV. Trong khi đó, SUV lại đang hình thành một xu hướng là thu nhỏ lại. Và khi đặt lên bàn cân, quyết định lựa chọn của người tiêu dùng lại có xu hướng nghiêng về SUV. Đây được cho là lý do quan trọng khiến hatchback suy giảm sức hút tại châu Âu và khu vực Mỹ Latin.
Wagon cũng chịu chung số phận
 Ở rất nhiều thị trường, wagon đang ngày càng bị ghẻ lạnh dù từng được coi là loại xe lý tưởng dành cho gia đình. Về cơ bản, phân khúc này tỏ ra tương đồng với SUV ở cabin thực dụng nhưng lại kém hấp dẫn hơn về tổng thể. Giống như hatchback, wagon phụ thuộc chủ yếu vào khu vực châu Âu. Trong năm ngoái, các thương hiệu đã bán ra 2,33 triệu chiếc wagon, giảm 7%. Chỉ riêng lục địa này đã chiếm tới 70% số đó.
Thích ô tô với dáng sedan hay hatchback? Bạn đừng nên đọc bài viết này! ảnh 4

Lượng bán xe hơi dáng sedan trên 54 thị trường khắp toàn cầu trong năm 2019  

 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác