Mới chỉ khoảng nửa năm trước khi những chỉ thị giãn cách xã hội chống dịch COVID-19 được Chính phủ gỡ bỏ, bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam rất khác so với hiện tại. Ở thời điểm đó, gần như mọi hãng xe đều tích cực tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kéo doanh số sau thời kỳ giãn cách. Và thậm chí không chỉ có hãng xe, nhiều đại lý trực thuộc cũng sẵn sàng giảm giá cho khách hàng ký hợp đồng mua ô tô. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi việc đã đảo chiều.
Những biến động trên Thế giới (tình hình Nga - Ukraine căng thẳng, các chuỗi cung ứng linh kiện, nguyên liệu bị gián đoạn do COVID-19...) đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Thế giới bị ảnh hưởng, và thị trường xe Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các hãng xe hiện đều gặp khó khăn trong sản xuất, dẫn tới nguồn cung giảm. Hệ quả là nhiều thương hiệu đã phải điều chỉnh giá ô tô tăng lên, và khách hàng cũng sẽ phải đợi lâu hơn mới được nhận xe.
Nếu không muốn đợi lâu, người dùng sẽ buộc phải bỏ thêm tiền để được ưu tiên lấy xe sớm. Thậm chí một số dòng xe "hot" còn trở nên "cháy hàng" thực sự, khiến các showroom còn ngừng nhận cọc từ khách hàng như Hyundai Santa Fe. Nhưng bất chấp những khó khăn đó, doanh số bán xe của thị trường ô tô Việt kể sau Tết Âm Lịch 2022 tới nay vẫn luôn tăng đều. Trong tháng 4 vừa qua, tổng doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đạt tới 42.359 chiếc - tăng 14% so với tháng 3/2022. Riêng xe du lịch chiếm 31.739 chiếc - tăng 17%.
Ngoài VAMA, như thường lệ 2 thương hiệu xe là Hyundai và VinFast cũng công bố doanh số. Nhưng cả hai thương hiệu này đều có lượng bán giảm. Cụ thể Hyundai bán được 6.959 xe - giảm chỉ 1,556% so với tháng 3. Tương tự, Vinfast bán được 2.427 xe hay giảm khoảng 30%. Chỉ tính tổng lượng bán của 3 đơn vị nêu trên đã đạt tới 51.745 chiếc - tăng khoảng 9%. Điều này có nghĩa là cứ khoảng 51 giây lại có một chiếc xe hơi được bán ra bởi VAMA, Hyundai hoặc VinFast. Và do còn nhiều hãng xe khác không công bố cụ thể lượng bán, chắc chắn sức mua xe của thị trường Việt trên thực tế còn mạnh mẽ hơn nữa.
Những biến động của thị trường cũng được thể hiện rất rõ ở danh sách top 10 xe bán chạy của tháng 4/2022. Do không có xe để bán, nhiều mẫu xe từng đứng top doanh số trong các tháng trước như Hyundai Santa Fe hay Ford Ranger đã rớt khỏi bảng xếp hạng. Trong khi đó một số model và thương hiệu thường hiếm khi xuất hiện trong danh sách top 10 doanh số hàng tháng lại không chỉ có mặt, mà thậm chí còn chiếm những vị trí cao. Khi các dòng xe bán chạy dần "cháy hàng" và thiếu nguồn cung, khách hàng có nhu cầu mua xe đương nhiên sẽ quay sang tìm kiếm những lựa chọn khác có sẵn hơn và ít bị đội giá.
Vinfast Fadil |
2.567 |
Honda City
|
3.013
|
Toyota Corolla Cross |
2.373
|
Toyota Vios
|
2.522
|
Toyota Vios
|
2.228 |
Toyota Corolla Cross
|
2.299
|
Hyundai Accent
|
2.031 |
Honda CR-V
|
2.093
|
Honda City
|
1.744 |
Hyundai Accent
|
1.900
|
Mitsubishi Xpander
|
1.622 |
Mazda CX-5
|
1.843
|
Mazda CX-5
|
1.365 |
Kia K3
|
1.659
|
Kia K3
|
1.327 |
VinFast Fadil
|
1.654
|
Kia Seltos
|
1.280 |
Mitsubishi Xpander
|
1.652
|
Trong bối cảnh đó, dự kiến doanh số toàn thị trường xe hơi Việt vẫn tiếp tục tăng trưởng trong tháng 5/2022 - tháng cuối cùng mà ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe hơi lắp ráp trong nước được áp dụng. Sau đó lượng bán xe có thể sẽ chững lại và giảm dần vào mùa Thu, khi những biến động trong ngành vẫn tiếp diễn và thời điểm tháng 7 Âm Lịch thường bị khách hàng "né" khi mua những tài sản lớn như ô tô.