Thị trường xe hơi lên “đỉnh” cao nhất trong 10 năm ở châu Âu, thị phần SUV cao kỷ lục

Theo thống kê của Jato Dynamics, lượng đăng ký xe mới tại khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng và đạt mức cao kỷ lục trong một thập kỷ trở lại đây.

Cụ thể, lượng xe mới được bán ra tại châu Âu trong tháng 10/2019 đạt hơn 1,2 triệu xe, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Và nếu tính 10 tháng đầu năm nay, tổng số xe được tiêu thụ tại khu vực này đạt 13,28 triệu chiếc. Như vậy, trái với mức tăng của riêng tháng 10, thành tích sau 10 tháng đầu năm 2019 đã giảm đôi chút với giai đoạn này của năm 2018, cụ thể là -0,8%. Jato cho biết một trong những lý do dẫn tới sự bùng nổ nêu trên nằm ở đợt sụt giảm trong tháng 10/2018 vốn chịu tác động từ sự xuất hiện của bộ quy chuẩn WLTP.

Thị trường xe hơi lên “đỉnh” cao nhất trong 10 năm ở châu Âu, thị phần SUV cao kỷ lục ảnh 1
 Lượng xe đăng ký tại châu Âu trong tháng 10/2019
 17 trong số 27 thị trường được Jato khảo sát đều đạt tăng trưởng 2 con số. Đức vẫn là nơi dẫn đầu về lượng tiêu thụ với khoảng 285.000 xe, tăng 12,7% so với tháng 10/2018. Ba thị trường trọng điểm khác là Ý, Tây Ban Nha và Pháp cũng tăng trưởng 6,8-8,9%. Nhưng ngược lại, Vương quốc Anh lại cho thấy sự hạ nhiệt khi thị trường giảm 6,7%. Tăng trưởng vượt bậc so với phần còn lại là ba thị trường Romania (+57,3%), Ai-len (+29,5%) và Thụy Điển (+28,4%).
Thị trường xe hơi lên “đỉnh” cao nhất trong 10 năm ở châu Âu, thị phần SUV cao kỷ lục ảnh 2
Lượng xe đăng ký theo quốc gia 

Một nguyên nhân khác được Jato chỉ ra đến từ sức hút của phân khúc xe thể thao đa dụng và xe điện hóa. Với doanh số đạt hơn 484.000 chiếc, phân khúc SUV tại châu Âu trong tháng 10 đã tăng tới 22%. Không những vậy, thị phần của SUV cũng đạt mức cao kỷ lục 40%. Felipe Munoz, chuyên gia phân tích tới từ Jato nhận định rằng mức độ thâm nhập của SUV tại đây đang dần ngang bằng với Mỹ và Trung Quốc. Lý do chủ yếu nằm ở sự phổ biến của những chiếc SUV cỡ nhỏ trên khắp lục địa già, chiếm tới 79% lượng SUV được đăng ký mới.

Thị trường xe hơi lên “đỉnh” cao nhất trong 10 năm ở châu Âu, thị phần SUV cao kỷ lục ảnh 3
Lượng xe đăng ký theo nhiên liệu 
 Còn đối với các sản phẩm điện hóa, chúng tiếp tục cho thấy sức hút khi cán mốc doanh số gần 116.000 xe trong tháng 10 tại châu Âu, tăng tới 41% so với cùng kỳ của năm 2018. Trong đó, những chiếc plug-in hybrid tăng trưởng tới 79%. Xe điện và hybrid có mức tăng lần lượt là 32% và 29%. Theo ông Munoz, kết quả trên cho thấy người tiêu dùng tại khu vực đang dành một sự quan tâm nhất định tới xe điện hóa dù cho mức giá của chúng vẫn còn khá cao nếu so sánh với xe hơi truyền thống. Đồng thời, các model mới ra mắt cũng được đón nhận khá nồng nhiệt.
Thị trường xe hơi lên “đỉnh” cao nhất trong 10 năm ở châu Âu, thị phần SUV cao kỷ lục ảnh 4
Lượng xe đăng ký theo kiểu dáng 
 Trong số các tên tuổi lớn, tập đoàn VW là giành thắng lợi nổi bật hơn cả. Bởi xét về thị phần, VW Group đã tăng từ mức 20,7% của tháng 10/2018 lên 25,1% trong tháng 10/2019. Riêng thương hiệu VW cũng đóng góp tới gần 146.000 xe (+29%). Các thương hiệu thành viên khác của VW Group như Audi hay Porsche cũng cho thấy mức tăng trưởng rất mạnh, lần lượt là 64,5% và 395%. 

Trong khi đó, các nhà sản xuất hàng đầu khác như Hyundai-Kia, Toyota, Renault-Nissan, Mazda và Tesla cũng có tăng trưởng về thị phần nhưng không đáng kể. Ông Munoz đánh giá tập đoàn VW đang trở nên vững chắc hơn bao giờ hết nhờ đội quân SUV của mình. Hiện tại, cứ 10 chiếc SUV được đăng ký tại châu Âu thì lại có một model đến từ tập đoàn này.

Thị trường xe hơi lên “đỉnh” cao nhất trong 10 năm ở châu Âu, thị phần SUV cao kỷ lục ảnh 5
Top 25 thương hiệu và dòng xe bán chạy trong tháng 10/2019 tại châu Âu 
 Xét theo từng model, VW Golf vẫn duy trì phong độ khi tiếp tục trở thành chiếc xe bán chạy nhất trời Âu, xếp sau là những cái tên quen thuộc như Renault Clio, VW Polo và Ford Fiesta. Đứng thứ 5 là VW Tiguan, chiếc xe dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV. Ngoài ra, cũng phải nhắc đến Toyota Corolla, Renault Megane (+43%), Hyundai Kona (+37%), Seat Arona (+30%), Renault Kadjar (+58%), Skoda Kodiaq (+181%), Toyota RAV4 (+39%), Audi A4 (+225%), Audi A6 (+50%) và Audi Q2 (+63%).

Một số điểm nhấn khác trong thống kê của Jato còn có sự kiện Open/Vauxhall và Fiat đều văng ra khỏi top 10 khi xét về lượng tiêu thụ. Ngoài ra, Volvo đã có màn vượt mặt Nissan trong khi Honda thậm chí còn có thành tích kém hơn cả một thương hiệu chuyên đánh phân khúc ngách như Porsche và biến mất khỏi top 25. Còn với Tesla, hãng xe điện đến từ Mỹ dù có mức doanh số chỉ khoảng 2100 xe nhưng đã tăng trưởng tới 129% so với một năm trước đó. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác