So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa "lột xác", nhưng chung nền tảng

Cả Mazda BT-50 và Isuzu D-Max đều có thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam, đặc biệt khi 2 mẫu xe này chung nền tảng với nhau nên sẽ có nhiều điểm khiến khách hàng băn khoăn trong chọn lựa.

Phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam năm 2021 đang trở nên sôi động trở lại khi các hãng xe liên tục “thay da đổi thịt” cho các sản phẩm của mình. Việc ra mắt mẫu Mazda BT-50 hoàn toàn mới đã khiến cho khách hàng đặt ra nhiều sự phân vân khi lựa chọn cùng với các đối thủ đang có trên thị trường, đặc biệt là mẫu Isuzu D-Max cũng mới có thế hệ mới ra mắt cách đây vài tháng. Mazda BT-50 hoàn toàn mới là một sản phẩm hợp tác giữa Mazda với Isuzu Motor Limited. Cụ thể là BT-50 hoàn toàn mới được chia sẻ nền tảng với dòng bán tải Isuzu D-Max thế hệ mới (Thế hệ trước đó, BT-50 được chia sẻ nền tảng với Ford Ranger). 

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

1.       Giá bán

 

all-new Mazda BT-50

all-new Isuzu D-Max

Giá niêm yết

MT 4x2

AT 4x2

AT Luxury 4x2

AT Premium 4x4

Prestige MT

Prestige

AT

Tyze Z

659

709

789

849

630

650

850

Triệu đồng.

Với mức giá niêm yết vừa được THACO đưa ra thì hiện tại, giá niêm yết của mẫu bán tải Mazda BT-50 đang có giá chênh lệch cao hơn từ 29-59 triệu đồng so với đối thủ Isuzu D-Max ở các phiên bản thường. Đối với phiên bản đặc biệt là Mazda BT-50 AT Premium 4x4 và đối thủ Isuzu D-Max Tyze Z thì có mức chênh lệch chỉ 1 triệu đồng.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Trong khi D-Max chỉ phân phối với 3 phiên bản thì BT-50 lại có tổng cộng 4 phiên bản khác nhau với phân khúc giá trải rộng hơn giúp khách hàng dễ lựa chọn. Việc tung ra phiên bản Mazda BT-50 AT Luxury được cho là một quyết định đúng đắn khi nhắm đến những khách hàng ưa chuộng sự tiện nghi cao cấp trên một chiếc BT-50 nhưng nhu cầu công việc lại không quá cần đến hệ dẫn động bốn bánh.

Dưới đây, phiên bản cao cấp nhất của Mazda BT-50 (AT Premium 4x4) và Isuzu D-Max (Type Z) sẽ được đưa lên bàn cân đánh giá chi tiết cũng như các ưu nhược điểm và trang bị của mỗi dòng xe.

2.       Thiết kế ngoại thất và công nghệ hỗ trợ

Có lẽ Mazda BT-50 là một trong những mẫu xe chậm áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO nhất của thương hiệu này khi mà hầu hết các dòng xe khác đều đã được “cách tân”. Tuy nhiên, phong cách thiết kế của các dòng xe bán tải thường đi theo xu hướng mạnh mẽ và cơ bắp, việc áp dụng ngôn ngữ KODO vào BT-50 phần nào đó khiến chiếc xe trở nên “hiền” hơn khi so sánh với đối thủ Isuzu D-Max.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Nhìn ở chiều ngang, cả hai mẫu xe đều trang bị bộ mâm 18 inch đi kèm với size lốp 265/60R18. Bộ mâm trên BT-50 được thiết kế dạng nan hoa năm cánh với hai tông màu đen và xám nòng súng tương tự như những mẫu xe khác của hãng này. Đối thủ D-Max trang bị bộ mâm 6 chấu được sơn màu đen bóng hoàn toàn vẫn cứng cáp hơn đáng kể khi so với mâm của BT-50.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Nhìn chung, xét về phần ngoại hình, Isuzu D-Max vẫn có dáng vẻ vạm vỡ và cứng cáp hơn so với đối thủ Mazda BT-50 mặc dù cả hai mẫu xe có đường nét ngoại hình tổng thể khá giống nhau, trừ những điểm được gọi là DNA riêng của từng thương hiệu.

Với các trang bị, công nghệ hỗ trợ đi kèm, cả hai mẫu xe đều có trang bị tương đương, riêng BT-50 nhỉnh hơn khi được ưu ái thêm phần baga mui trong khi D-Max lại chưa có.

 

all-new Mazda BT-50

all-new Isuzu D-Max

Cụm đèn trước

Đèn pha

LED

LED

Đèn định vị

LED

LED

Đèn sương mù

LED

LED

Cụm đèn hậu

Halogen

Halogen

Gương chiếu hậu

Gập/chỉnh điện

Đèn báo rẽ

Sấy gương

Không

Không

Đèn trước tự động

Gạt mưa tự động

Bệ bước chân

Baga mui

Không

Tấm lót thùng hàng

Đèn phanh trên cao

 

3.       Nội thất hiện đại, tiện nghi đủ xài

Khoang nội thất của Mazda BT-50 thế hệ mới có thiết kế tinh tế và sang trọng hơn hẳn khi so với thế hệ cũ. Một trong những điểm thu hút khi vào trong khoang lái chính là cụm màn hình giải trí cỡ lớn 9 inch và hầu như các chi tiết đều được bọc da với các đường chỉ khâu tỉ mỉ. Một trong những “điểm sáng” về thiết kế trong khoang nội thất của BT-50 chính là bộ ghế tiên tiến Skyactiv-Vehicle Architecture với kết cấu tựa lưng phân bổ đồng đều áp lực và ôm khít cơ thể giúp người lái được thư giãn trong suốt hành trình.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Một trong những điểm nhỏ kém tinh tế bên trong BT-50 chính là cụm cửa gió điều hòa phía sau được tạo hình lạc hậu và bị thụt sâu vào bên trong khi phía trên đó chỉ là một đầu cổng USB đơn giản. Ngoài ra, cụm đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô lăng trên BT-50 cũng chưa thật sự nổi bật.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Bước vào khoang lái của D-Max Tyze Z, có thể thấy được sự cơ bắp và cứng cáp vì tất cả các chi tiết như vô lăng, bảng điều khiển trung tâm,… điều được thiết kế góc cạnh và sắc xảo hơn khi so với các thiết kế bo tròn trên BT-50. D-Max Tyze Z cũng được trang bị bộ ghế bọc da với màu đen chủ đạo, các trang bị tiện nghi của hai mẫu xe này cũng tương đương nhau.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Nếu để ý kỹ, dễ dàng thấy được nét thiết kế từ cụm màn hình trung tâm cho tới khu vực cần số và ngay cả cụm cửa gió điều hòa phía sau của cả BT-50 và D-Max có phần khá giống nhau vì cả hai mẫu xe này ở thế hệ mới, đã chia sẻ công nghệ lẫn thiết kế cho nhau rất nhiều.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

 

all-new Mazda BT-50

all-new Isuzu D-Max

Chất liệu ghế

Da

Da

Ghế lái chỉnh điện

8 hướng

8 hướng

Bệ tì tay

Vô lăng/cần số bọc da

Lẫy chuyển số

Không

Không

Màn hình giải trí

9 inch kết nối Apple Carplay

9 inch kết nối Apple Carplay và Android Auto

Cửa kính lên/xuống 1 chạm

Ghế lái

Ghế lái, có thêm chống kẹt

Cửa gió hàng ghế sau

Điều hòa tự động

2 vùng

2 vùng

Cửa sổ trời

Không

Không

Loa

8

8

Phanh tay điện tử

Không

Không

Kính HUD

Không

Không

Ghế sau gập 60:40

 

4.       Khả năng vận hành có phần khiêm tốn

Có thể nói, hai mẫu xe bán tải Mazda BT-50 và Isuzu D-Max thế hệ mới về cơ bản khác nhau ở chỗ được áp dụng ngôn ngữ thiết kế khác nhau của từng hãng. Trong khi đó hầu hết các đặc tính cấu trúc khung sườn hay công nghệ kỹ thuật liên quan tới khả năng vận hành của hai mẫu xe này giống nhau.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Điểm yếu lớn nhất của cả BT-50 và D-Max nằm ở khối động cơ Diesel tăng áp 1.9L có công suất khiêm tốn chỉ 148 mã lực và cho mô-men xoắn 350Nm. Đây là những con số có phần yếu đuối hơn so với mặt bằng chung các đối thủ trong phân khúc xe bán tải. Cả Isuzu lẫn Mazda chưa giới thiệu phiên bản động cơ Diesel dung tích lớn hơn, mạnh hơn tại thị trường Việt Nam có thể sẽ phần nào ảnh hưởng tới doanh số bán hàng trong thời gian sắp tới.

(Cả BT-50 và D-Max thế hệ mới tại Thái Lan đều có thêm bản động cơ 3.0L 190 mã lực/450Nm).

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

all-new Mazda BT-50

all-new Isuzu D-Max

Động cơ

Diesel tăng áp 1.9L

Diesel tăng áp 1.9L

Công suất (mã lực)

148

148

Mô-men xoắn (Nm)

350

350

Hệ dẫn động

4WD

4WD

Trợ lực lái

Thủy lực

Thủy lực

Hộp số

6AT

6AT

Hệ thống treo

Trước

Độc lập, tay đòn kép với lò xo xoắn và thanh cân bằng

Độc lập, tay đòn kép với lò xo xoắn và thanh cân bằng

Sau

Nhíp

Nhíp

Hệ thống phanh

Trước

Đĩa

Đĩa

Sau

Tang trống

Tang trống

Kích thước lốp

265/60R18

265/60R18

 

5.       Trang bị, công nghệ an toàn

Không chỉ chia sẻ về thiết kế và công nghệ động cơ, khung gầm, Isuzu D-Max và Mazda BT-50 thế hệ mới đều có các công nghệ an toàn nổi bật như: hệ thống phanh chống quá tốc, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe,… Tuy nhiên, D-Max Tyze Z lại có công nghệ hỗ trợ đỗ xe kết hợp với radar phía sau xe và cảm biến va chạm trước, sau giúp việc đỗ một chiếc xe bán tải có kích thước lớn như D-Max trở nên dễ dàng hơn trong những vị trí hẹp.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

6.       Tổng kết

Khi đặt lên bàn cân so sánh, cả Isuzu D-Max và Mazda BT-50 thế hệ mới có thể nói là gần như tương đồng về mọi thông số kỹ thuật khi hai mẫu xe này chia sẻ quá nhiều điểm chung. Ngoài ra, nếu xét về thiết kế, D-Max có vẻ phù hợp hơn với những khách hàng thích sự hầm hố và cơ bắp cần có trên một mẫu xe bán tải nói chung. Ngược lại BT-50 lại phù hợp hơn với những người cần một mẫu xe bán tải để có thể hỗ trợ tốt cho công việc nhưng thiết kế vẫn mang nét tinh tế sang trọng, không quá cứng cáp.

So sánh All-new Mazda BT-50 và Isuzu D-Max: Hai mẫu bán tải thế hệ mới vừa

Mặc dù có giá bán niêm yết cao hơn so với đối thủ nhưng khi xét về vấn đề thực dụng, Mazda BT-50 lại trở nên phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng khi mà số lượng chi nhánh bảo trì, bảo dưỡng của THACO nằm rải rác hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và khắc phục mọi vấn đề liên quan tới xe dễ dàng hơn. Trong khi đó, yếu điểm của Isuzu là có quá ít các chi nhánh dịch vụ khiến nhiều khách hàng mua xe ở xa gặp khó khăn trong vấn đề này.

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác